Giá gas hôm nay 10/6/2021: Thời tiết thuận lợi kéo giá gas tăng

(VOH) – Giá gas ngày 10/6 tăng nhẹ, giá khí đốt tự nhiên trở lại đà tăng trước các dự báo về thời tiết thuận lợi.

Giá gas thế giới tăng 

Giá gas hôm nay 10/6, lúc 10h00, giờ Việt Nam, tăng gần 0,1% lên mức 3,15 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 7/2021.

Giá gas hôm nay 10/6/2021: Thời tiết thuận lợi kéo giá gas tăng
Ảnh minh họa - Internet 

Hợp đồng khí đốt tự nhiên tăng vào đầu ngày thứ Tư khi các nhà giao dịch cân nhắc dự báo ngày càng nóng của tháng 6 chống lại việc xây dựng kho dự trữ khổng lồ. 

Giá xăng giao ngay trái ngược khi thời tiết mát mẻ hơn ở Bờ Đông, trong khi các khu vực dọc theo Bờ Vịnh tiếp tục tăng giá. NGI's Spot Gas National Avg. giảm 7,5 xu xuống còn 2,870 USD.

Giá dầu ngày 10/6 có xu hướng giảm khi loạt dữ liệu kinh tế tiêu cực từ Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) và Liên minh châu Âu (EU) làm dấy lên lo ngại về khả năng cải thiện nhu cầu tiêu thụ nhiêu liên liệu, trong đó có dầu thô thời gian tới.

Nhà dự báo cũng lưu ý rằng trong khi khí cấp LNG vẫn ở mức cao kỷ lục khoảng 8,8 Bcf, sự sụt giảm này một phần bị cản trở bởi xuất khẩu mạnh mẽ sang Mexico đang ở mức gần 7,0 Bcf/ngày.

Nhà dự báo cho rằng hình thái thời tiết trong khoảng thời gian từ ngày 22-27/6 sẽ có tầm quan trọng ngày càng tăng trong những ngày tới. Cả dữ liệu của GFS và EC đều cho thấy nhu cầu mạnh hơn, với áp lực cao ở phía Tây dịch chuyển sang phía Nam Mỹ. 

Nắng nóng gay gắt tiếp tục diễn ra vào cuối tuần, nhưng sau đó giảm xuống theo mùa nhiều hơn vào tuần tới do áp suất cao nóng được dự báo sẽ dịch chuyển trên nửa phía tây của đất nước. Ở một phần ba phía đông của đất nước, nhiệt độ dự kiến dễ chịu hơn, cùng với mưa rào.

Đồng USD phục hồi cũng là tác nhân khiến giá dầu hôm nay đi xuống.

Nguồn nhiên liệu cũng bị hạn chế đáng kể bởi triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu khi các nước đang đẩy mạnh chương trình tiêm vaccine COVID-19 và thực hiện mở cửa trở lại nền kinh tế.

Bức tranh kinh tế khu vực Eurozone và EU quý I/2021 ảm đạm chủ yếu là do đợt dịch COVID-19 tái bùng phát vào đầu năm và các chương trình hỗ trợ tài chính chậm được triển khai. Nhưng hiện nay, dịch bệnh đã được kiểm soát, nhiều nền kinh tế Eurozone và EU đang tiến hành mở cửa trở lại nền kinh tế. Đây được xem là động lực lớn thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu gia tăng thời gian tới, đặc biệt khi mùa du lịch ở châu Âu và Mỹ bước vào cao điểm.

Giá gas trong nước tháng 6 tăng 14.000 đồng/bình 12 kg

Ở thị trường trong nước, giá gas tháng 6 tăng 1.167 đồng/kg (đã VAT), tương đương 14.000 đồng bình 12kg. Giá bán lẻ tối đa đến tay người tiêu dùng sẽ ở mức 375.000 đồng bình 12kg.

Giá gas tăng không ngoài dự đoán của các công ty gas. Trước đó, giá gas đã có chuỗi giảm mạnh liên tục tại thị trường trong nước, với mức giảm gần 40.000 đồng đối với loại bình 12kg.

Như vậy, từ đầu năm đến nay, sau 4 lần tăng giá với 64.500 đồng, 2 lần giảm giá với 39.500 đồng, mỗi bình gas 12kg (từ ngày mai 1/6) thấp hơn 3.000 đồng so với tháng cuối năm 2019.