Giá gas hôm nay 13/9/2021: Giảm mạnh do lo ngại thiếu nguồn cung trước mùa đông

(VOH) – Giá gas ngày 13/9 giảm mạnh trong phiên giao đầu tuần do lo ngại về kho dự trữ không đủ trước mùa đông.

Giá gas thế giới giảm mạnh 

Giá gas hôm nay 13/9, lúc 11h00, giờ Việt Nam, giảm hơn 1% xuống mức 4,92 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 10/2021.

Giá gas hôm nay 13/9/2021: Giảm mạnh do lo ngại thiếu nguồn cung trước mùa đông
Ảnh minh họa - Internet 

Hợp đồng Nymex tháng 10 giảm 9,3 cen/ngày và chốt ở mức 4,938 USD/MMBtu. Tháng 11 mất 9,9 xu xuống còn 4,973 USD.

Hợp đồng khí đốt tự nhiên giảm vào thứ Sáu khi các nhà giao dịch đang lo lắng về việc kho dự trữ không đủ trong mùa đông do ảnh hưởng từ cơn bão Ida.

Giá xăng dầu tiếp tục tăng mạnh do hoạt động sản xuất ở Vịnh Mexico, khu vực bị ảnh hưởng của bão Ida, vẫn chưa được khôi phục.

Sau khi đổ bộ vào bờ biển Louisiana vào ngày 29/8, Ida đã gây ra một trận càn quét ở Vịnh Mexico của Mỹ gây ra mưa lớn và lũ lụt trong nhiều ngày.

Sản lượng nguồn cung đã không đủ trước cơn bão Ida với sản lượng trung bình khoảng 92 Bcf/ngày trong những tháng mùa hè thấp hơn mức trước đại dịch COVID-19 và thấp hơn khoảng 10 Bcf/ngày so với mức mà nhiều nhà phân tích cho biết là cần thiết để điều chỉnh cung với cầu trước mùa đông .

Giá dầu ngày 13/9 duy trì đà tăng mạnh chủ yếu do thị trường dầu thô lo ngại nguồn cung dầu bị thiếu hụt trong ngắn hạn khi các hoạt động sản xuất, khai thác dầu khi ở Vịnh Mexico chưa thể khôi phục, và tình trạng này được dự báo sẽ kéo dài đến hết tháng 9/2021. 

Nhu cầu tiêu thụ năng lượng cũng được kỳ vọng cải thiện mạnh khi tình hình thiếu hụt nhiều loại hàng hóa thiết yếu ở Mỹ, châu Âu sẽ là động lực thúc đẩy các nhà sản xuất ở khu vực châu Á đẩy mạnh sản xuất nhằm nắm bắt thời cơ của thị trường.

Dự báo giá gas sẽ tăng sắp tới do được thúc đẩy mạnh bởi tâm lý lạc quan, kỳ vọng của giới đầu tư vào triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu những tháng cuối năm khi các nước như Mỹ, EU bước vào mùa cao điểm mua sắm trong năm, và các gói hỗ trợ, kích thích kinh tế trị giá hàng ngàn tỷ USD được triển khai.

Việc các nước tiếp tục lộ trình mở cửa trở lại nền kinh tế, xác định “sống chung” với dịch COVID-19 đã làm giảm bớt một cách đáng kể áp lực về sự gián đoạn các chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu, qua đó tạo điều kiện cho các lĩnh vực vật tải, hàng không sôi động trở lại.