Giá gas hôm nay 16/3/2022: Giảm mạnh

(VOH) - Giá gas hôm nay 16/3 có phiên giảm thứ hai sau chuỗi ngày tăng giá liên tục, thị trường dự báo giá gas sẽ tăng trở lại nhờ vào nhu cầu tiêu thụ phục hồi.

Giá gas thế giới giảm mạnh 

Giá gas hôm nay 16/3, lúc 11h30, giờ Việt Nam, giảm gần 1% xuống mức 4,65 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 4/2022.

Giá gas hôm nay 16/3/2022: Giảm mạnh 
Ảnh minh họa - Internet 

Hợp đồng tương lai gas Nymex tháng 4 chốt ở mức 4,568 USD/MMBtu, giảm 9,0 cent/ngày. Tháng 5 giảm 8,5 xu xuống 4,617 USD.

Hợp đồng khí đốt tự nhiên kỳ hạn giảm xuống phiên thứ hai liên tiếp vào thứ Ba trong bối cảnh thời tiết ấm hơn và tiềm năng bơm vào kho dự trữ trong những tuần tới. 

Các điều kiện tương tự nhẹ nhàng được dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 3, hạn chế kỳ vọng nhu cầu của thị trường và làm giảm giá khí đốt tự nhiên. Trong khi thời tiết trong nước là yếu tố quan trọng đối với thị trường khí đốt tăng hay giảm.

EU dự định tăng hơn gấp đôi lượng khí đốt dự trữ trước mùa đông năm sau bằng cách trợ cấp để giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung cấp của Nga.

Dự thảo đề xuất của Ủy ban châu Âu đưa ra đầu tháng 3 sẽ đặt mục tiêu 80% dung lượng lưu trữ sẽ được lấp đầy vào ngày 30/9, tăng từ 29% hiện nay.

Brussels (Bỉ) đề xuất loại bỏ phí truyền tải đối với bất kỳ loại khí đốt nào trong kho dự trữ, tăng gấp đôi mức giảm giá 50% hiện tại và cho phép chính phủ trả tiền cho các công ty để lưu trữ. 

Đề xuất đưa ra các hợp đồng chênh lệch, điều này sẽ đảm bảo một mức giá tối thiểu cho khí đốt nếu giá trị của nó giảm xuống trong thời gian lưu kho, nhưng các khoản trợ cấp khác có thể được sử dụng. Dự trữ khí đốt sẽ cho phép các nước bù đắp sự thiếu hụt từ Nga (chiếm 39% nguồn cung cấp khí đốt của EU).

Brussels cũng muốn triển khai năng lượng tái tạo nhanh hơn. Theo các đề xuất hiện tại để cắt giảm lượng khí thải carbon, nhu cầu khí đốt sẽ giảm 23% vào năm 2030. Với giá khí đốt cao, hành động phối hợp có thể làm giảm sự phụ thuộc khí đốt của EU.