Giá gas hôm nay 25/5/2023: Phục hồi trước sự suy giảm của năng lượng gió

VOH - Giá gas hôm nay 25/5 tăng trong bối cảnh nhiệt độ mát hơn và sự suy giảm năng lượng tái tạo từ các trang trại gió.

Giá gas thế giới tăng nhẹ

Giá gas hôm nay 25/5, tăng nhẹ 0,51%, lên mức 2,58 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí đốt tự nhiên giao vào tháng 7/2023.

Giá gas hôm nay 25/5/2023: Phục hồi trước sự suy giảm của năng lượng gió 1
Ảnh minh họa - Internet 

Kết thúc phiên giao dịch, giá khí đốt tự nhiên kỳ hạn của Mỹ tăng gần 3% trong bối cảnh nhiệt độ mát hơn trong tuần và năng lượng gió có sẵn giảm trong tháng này, thúc đẩy triển vọng nhu cầu đối với dạng nhiên liệu này trong tháng 6.

Theo Oilprice.com, trong khi thời tiết là yếu tố thúc đẩy giá thì khí đốt tự nhiên cũng đang tăng lên do sự suy giảm năng lượng tái tạo từ các trang trại gió, vốn đã làm tăng mức sử dụng khí đốt tự nhiên trong vài tuần qua.

Thị trường đã kết nối lại xuất khẩu khí đốt ở mức tương tự của Canada sang Mỹ, vốn đã giảm do cháy rừng hoành hành ở Alberta dẫn đến một số hoạt động sản xuất phải ngừng hoạt động.

Theo Reuters, trích dẫn dữ liệu năng lượng liên bang, sản lượng điện gió trong tuần này chỉ chiếm 7% tổng sản lượng điện của Mỹ, giảm từ mức 17% vào giữa tháng 4.

Báo cáo của EIA cho thấy nhu cầu tiêu thụ của Mỹ tăng mạnh và có thể tiếp tục duy trì trong thời gian tới, khi Kỳ nghỉ Lễ Tưởng niệm (Memorial Day) và mùa du lịch cao điểm đang đến gần.

Trong phiên tối, diễn biến của giá dầu khá giằng co, trước sức ép từ việc đồng USD tăng mạnh. Tuy nhiên, những lo ngại về nguồn cung sau báo cáo của EIA đã lấn át các yếu tố này và giúp cho giá dầu duy trì được đà tăng phiên thứ ba liên tiếp.

Kết hợp với phát biểu trước đó của Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia cảnh báo những nhà giao dịch đang bán khống trên thị trường dầu thô, nhiều nhà phân tích đang dự báo nguồn cung sẽ có nguy cơ thắt chặt nghiêm trọng hơn nếu Tổ chức Các nước Xuất khẩu và đồng minh OPEC+ thông báo cắt giảm sản lượng trong cuộc họp vào đầu tháng 6 sắp tới.

Giá gas trong nước tăng từ tháng 5

Chi hội gas miền Nam cho biết giá gas thế giới giao theo hợp đồng (CP) tháng 5 vừa chốt ở mức bình quân 555 USD/tấn, tăng 5 USD/tấn so với tháng 4 nên giá gas trong nước cũng điều chỉnh tăng nhẹ.

Công ty CP Kinh doanh LPG Việt Nam Miền Nam tăng 167 đồng/kg (đã bao gồm thuế GTGT), tương đương 2.000 đồng/bình12kg và 7.500 đồng/bình 45kg so với tháng trước.

Giá gas bán lẻ tối đa là 420.000 đồng/bình 12 kg, khoảng 1.575.000 đồng/bình 45 kg, áp dụng từ ngày 1/5.

Tương tự, Công ty Saigon Petro (gas SP) cũng tăng giá 2.000 đồng/bình 12 kg nhưng giá bán lẻ tối đa là 401.000 đồng/bình.

Theo nhiều doanh nghiệp bán lẻ gas, những năm gần đây, các công ty gas thường thông báo giá gas vào ngày cuối tháng và áp dụng vào ngày đầu tiên tháng mới và ổn định trong suốt tháng theo giá gas CP.