Giá gas hôm nay 29/9/2022: Giá gas trong nước tháng 10 có thể giảm

(VOH) – Giá gas hôm nay 29/9 giảm mạnh. Giá khí đốt tự nhiên của châu Âu có xu hướng giảm khi nguồn dự trữ tăng mạnh.

Giá gas thế giới tăng nhẹ 

Giá gas hôm nay 29/9, lúc 10h30, giờ Việt Nam, tăng nhẹ 0,26%, lên mức 7,04 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí đốt tự nhiên giao vào tháng 11/2022.

Giá gas hôm nay 29/9/2022: Giá gas trong nước tháng 10 có thể giảm 
Ảnh minh họa - Internet 

Hợp đồng khí đốt tự nhiên kỳ hạn sụt giảm khi một cơn bão mạnh tấn công Florida đã hạn chế nhu cầu nhưng làm dấy lên sự lo ngại về sự gián đoạn sản xuất. 

Theo Trung tâm Bão Quốc gia (NHC) cảnh báo, thảm họa triều cường, gió và lũ lụt lớn sẽ xảy ra khi cơn bão Ian đã đổ bộ vào bờ biển phía Tây của Florida.

Cơn bão này đang mang theo sức gió duy trì tối đa là 155 dặm/giờ vào giữa trưa di chuyển qua phần lớn các cơ sở sản xuất khí đốt tự nhiên lớn của Vịnh Mexico. NHC dự đoán, tổng lượng mưa là 12 - 18 inch ở một số vùng của Florida. 

Theo đó, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (EIA) đã bơm 103 Bcf vào kho chứa khí đốt tự nhiên trong tuần kết thúc vào ngày 16/9. Mức tăng ba chữ số đánh dấu mức lớn nhất trong năm và làm lu mờ mức trung bình trong lịch sử.

Đức cho rằng sự cố giảm áp suất đột ngột trên đường ống Nord Stream là một "cuộc tấn công có chủ đích" được dàn dựng bởi Nga hoặc Ukraine.

Nhiều nguồn tin cho rằng, một vụ tấn công có chủ đích dưới đáy biển phải có sự tham gia của đặc nhiệm, người nhái hoặc tàu ngầm. Berlin được báo cáo đang xem xét hai kịch bản có thể xảy ra.

Trong kịch bản đầu tiên, Ukraine hoặc “những lực lượng có liên quan tới Ukraine” có thể là kẻ đứng sau vụ tấn công. Kịch bản thứ hai là Nga dùng vụ tấn công để đổ tội cho Kiev và đẩy giá năng lượng lên cao hơn.

Giá gas trong nước tháng 10 dự báo tiếp tục giảm 

Thực tế, phần lớn sản lượng gas trong nước phụ thuộc nguồn nhập khẩu nên giá gas bị ảnh hưởng và chi phối bởi biến động của giá gas thế giới.

Giá gas thế giới tháng 9/2022 được công bố giảm 25 USD/tấn so với tháng 8/2022, do phần lớn các nước trên thế giới đang trải qua mùa hè nắng nóng nên nhu cầu tiêu thụ chất đốt giảm xuống, giúp giá gas thế giới hạ nhiệt.

Giá khí đốt tự nhiên của châu Âu có xu hướng giảm sau khi lượng khí được dự trữ tăng và nguồn cung từ các nước ổn định hơn - mặc dù thấp hơn nhiều so với nhu cầu của nền kinh tế châu lục.

Trước đó, từ ngày 1/9, các doanh nghiệp kinh doanh gas phía Nam đồng loạt thông báo giá gas bán lẻ giảm. Mỗi bình gas bán lẻ giảm 7.000 đồng/bình 12kg và giảm 26.000 đồng/bình 45kg. 

Cụ thể, giá gas bán lẻ đến tay người tiêu dùng không vượt quá 426.900 đồng/bình 12kg và 1.601.736 đồng/bình 45kg. Theo đó, người tiêu dùng tiết kiệm được 583 đồng/kg gas so với tháng trước (đã bao gồm VAT).