Giá thép xây dựng hôm nay 6/5/2020: Giá thép chưa dứt đà tăng, giá quặng sắt có thể sẽ giảm xuống 70

(VOH) - Giá thép xây dựng ngày 6/5 tiếp tục đi lên, nhu cầu thép của Trung Quốc dự kiến tăng 1,5% trong năm 2020, cho thấy nhu cầu khá ảm đạm trong phần còn lại của năm.

Giá thép xây dựng thế giới tăng

Giá thép thanh giao tháng 10 trên Sàn giaio dịch Thượng Hải tăng 49 nhân dân tệ lên 3.392 nhân dân tệ/tấn vào lúc 9h00, ngày 6/5, giờ Việt Nam.

Giá thép xây dựng hôm nay 6/5/2020

Ảnh minh họa: internet

Citigroup hôm thứ Ba (5/5) đã hạ dự báo giá quặng sắt xuống 70 USD/tấn trong tháng 5 do nhu cầu thép giảm sẽ ảnh hưởng đến giá cả, theo Reuters.

Dự kiến thặng dư quặng sắt ở mức hơn 80 triệu tấn trong nửa cuối năm nay sau khi thâm hụt 17 triệu tấn trong nửa đầu năm.

Với việc thị trường quặng sắt chuyển sang thặng dư, Citi dự đoán giá giao ngay sẽ đạt 70 USD/tấn trong những tuần tới.

Việc bán tháo chậm hơn dự kiến do hoạt động xây dựng của Trung Quốc mạnh hơn và nguồn cung từ Brazil thấp hơn trong năm nay.

Citi nhận định sự gián đoạn nguồn cung bao gồm cả thảm họa vỡ đập của công ty Vale SA trong năm ngoái vẫn không đủ đề bù đắp cho cú sốc nhu cầu từ việc đóng cửa các nhà máy trên khắp thế giới, đặc biệt là trong quí II năm 2020.

Nhu cầu thép của Trung Quốc dự kiến tăng 1,5% trong năm 2020, cho thấy nhu cầu khá ảm đạm trong phần còn lại của năm khi giảm 7% trong quí đầu tiên.

Tại Trung Quốc, sự yếu kém trong nhu cầu thép liên quan đến sản xuất, đặc biệt là xuất khẩu, dự kiến sẽ làm chậm đà tăng trưởng của lĩnh vực xây dựng và máy móc trong nửa cuối năm nay

Citi cho biết 106 triệu tấn công suất lò cao hàng năm bên ngoài Trung Quốc buộc phải ngừng hoạt động trong hai tháng qua, gồm 65 triệu tấn công suất từ châu Âu và Nhật Bản.

"Hiện tại, dự kiến nhu cầu thép của châu Á sẽ giảm 30% trong quí II, 25% trong quí III trước khi tăng 4% trong quí IV do sự yếu kém về nhu cầu, đặc biệt nhu cầu từ lĩnh vực ô tô có thể sẽ tiếp tục giảm trong quí III mặc dù các nhà máy có kế hoạch khởi động lại trong những tuần tới".

Tiêu thụ thép quí 1 giảm

Trong quí I vừa qua, tiêu thụ thép ở thị trường trong nước cũng như xuất khẩu đều sụt giảm do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nhưng nhiều doanh nghiệp lớn ngành thép vẫn ghi nhận kết quả hoạt động khả quan, tăng trưởng rõ rệt về lợi nhuận.

Theo số liệu của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) trong quí I/2020 các doanh nghiệp đã sản xuất được gần 5,73 triệu tấn thép các loại, giảm 6% so với cùng kì 2019. Sản lượng tiêu thụ đạt 5,03 triệu tấn, giảm 12,4%. Trong đó, xuất khẩu thép các loại chỉ đạt 1,02 triệu tấn, giảm hơn 21%.

Các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội để ngăn dịch COVID-19 lan rộng đã khiến cho hoạt động kinh tế nói chung và xây dựng nói riêng bị đình trệ không chỉ ở Việt Nam mà trên cả thế giới, dẫn tới nhu cầu thép sụt giảm.

Tác động của COVID-19 tới doanh nghiệp thép nhiều khả năng sẽ được thể hiện rõ ràng hơn trong kết quả kinh doanh quí II do thời gian giãn cách xã hội được áp dụng trong tháng 4 dài hơn trong tháng 3, các biện pháp cũng gắt gao hơn. Ví dụ, mọi công trình xây dựng tại Hà Nội bị tạm dừng trong đợt cao điểm phòng chống COVID-19 từ ngày 1/4 đến 15/4.

Sau khi các biện pháp hạn chế được gỡ bỏ, thị trường cũng cần thêm một khoảng thời gian mới có thể hồi phục hoàn toàn.

Giá thép xây dựng hôm nay 5/5/2020: Bật tăng mạnh khi Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất thép - Giá thép xây dựng ngày 5/5 tăng mạnh, các nhà máy thép tại Trung Quốc đang nhanh chóng thúc đẩy sản xuất và hi vọng sự kích thích của chính phủ sẽ phục hồi tiêu dùng.
Giá xăng dầu hôm nay 6/5/2020: Vụt tăng hơn 20% nhờ nhu cầu dầu thô tăng khi nới lỏng phong tỏa- Giá xăng dầu ngày 6/5 tiếp đà tăng mạnh 20% nhờ sự phục hồi trong nhu cầu nhiên liệu khi một số quốc gia Châu Âu và Châu Á cùng với một số bang của Mỹ bắt đầu nới lỏng các biện pháp ...