Giá tiêu ngày 26/10: Tăng 500 đồng/kg tại một số địa phương, dự đoán giá còn tăng, sớm cán mốc mới

(VOH) - Giá tiêu ngày 26/10 tăng 500 đồng/kg tại một số địa phương, chuyên gia cho biết đà tăng vẫn còn. Tuần này là thời điểm cuối tháng, do vậy sẽ có đợt tăng nhẹ, kỳ vọng cán mốc 90.000 đồng/kg.

Sáng nay 26/10, giá tiêu trong nước tăng 500 đồng/kg tại Đắk Lắk, Đắk Nông và Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai. Trong khi đó, giá tiêu đen và tiêu trắng xuất khẩu của Việt Nam vẫn duy trì 3 tuần qua bất chấp các quốc gia khác giảm.

Giá tiêu hôm nay mức giá cao nhất ở ngưỡng 88.500 đồng/kg được ghi nhận ở Bà Rịa - Vũng Tàu, thấp nhất  86.000 đồng/kg  tại  Đồng Nai, Gia Lai.

Cụ thể, giá tiêu tại Đắk Nông (Gia Nghĩa) và Đắk Lắk (Ea H'leo) 500 đồng/kg, dao động trong  mức 87.000 đồng/kg.

Giá tiêu tại Gia Lai, dao động ở ngưỡng 86.000đồng/kg.

Giá tiêu tại các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 500 đồng/kg, dao động trong ngưỡng  88.500 đồng/kg.

Giá tiêu tại Bình Phước, dao động ở ngưỡng 87.500 đồng/kg.

Giá tiêu tại Đồng Nai 500 đồng/kg, dao động ở ngưỡng 86.000đồng/kg.

Tỉnh
/huyện (khu vực khảo sát)

Giá thu mua
Đơn vị: VNĐ/kg

Thay đổi

ĐẮK LẮK

 

 

— Ea H'leo

87,000

+500

GIA LAI

 

 

— Chư Sê

86,000

0

ĐẮK NÔNG

 

 

— Gia Nghĩa

87,000

+500

BÀ RỊA - VŨNG TÀU

 

 

— Tiêu

88.500

+500

BÌNH PHƯỚC

 

 

— Tiêu

87,500

0

ĐỒNG NAI

 

 

— Tiêu

86,000

+500

Giá tiêu hôm nay 26/10/2021
Ảnh minh họa: internet

Nhận định về giá tiêu tuần này các chuyên gia cho biết đà tăng vẫn còn, tuần này là thời điểm cuối tháng do vậy sẽ có đợt tăng nhẹ và kỳ vọng cán mốc 90.000 đồng/kg. Chỉ còn hơn 3 tháng nữa là tiêu lại vào vụ thu hoạch mới, người nông dân rất mong giá tiêu sẽ tăng để bớt khó khăn.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), dự báo xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam trong thời gian tới vẫn có nhiều tín hiệu tốt khi các doanh nghiệp đẩy mạnh thu mua phục vụ thị trường cuối năm; Tình hình dịch Covid-19 dần được kiểm soát tốt, tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hoá, xuất khẩu.

Đã 18 năm nay, Việt Nam liên tục đứng vị trí số 1 toàn cầu về khối lượng hồ tiêu xuất khẩu. Đặc biệt, nhờ diện tích gieo trồng loại cây này tăng mạnh, Việt Nam đã vượt qua Ấn Độ để trở thành nước có diện tích và sản lượng thu hoạch tiêu lớn nhất thế giới, với 130.000ha, sản lượng 180.000 tấn/năm.

Việc hồ tiêu tăng giá và có lợi nhuận trong vụ mùa vừa qua đã thôi thúc nông dân nhiều địa phương mở rộng diện tích. Như tại Đắk Nông, toàn tỉnh hiện có 32.000 ha hồ tiêu, sản lượng đạt khoảng 63.000 tấn. Tháng 5 - 6 năm nay, nhiều hộ nông dân tại huyện Đắk Mil, Krông Nô, Đắk Song, Tuy Đức… chạy đôn, chạy đáo đi mua trụ để chuẩn bị mở rộng diện tích hồ tiêu.

Tuy nhiên, việc phát triển hồ tiêu những năm qua được người dân, hợp tác xã, doanh nghiệp đẩy mạnh theo hướng hữu cơ. Nhiều diện tích hồ tiêu của tỉnh đã đạt các chứng nhận như VietGAP, USDA Oganic, 4C...

Tỉnh đã có 2 vùng canh tác hồ tiêu tập trung ở các xã Thuận Hà, Thuận Hạnh (Đắk Song) được công nhận là vùng sản xuất ứng dụng công nghệ cao, với quy mô 1.500 ha. Tại 2 vùng sản xuất hồ tiêu này, người dân đã áp dụng tiêu chuẩn hữu cơ và Rainforest.

Sản phẩm hồ tiêu ở đây đã được chứng nhận nhãn hiệu tập thể "Hồ tiêu Đắk Song". Một phần sản lượng hồ tiêu của vùng sản xuất này được xuất khẩu vào các thị trường khó tính như châu Âu, Nhật Bản, Hoa Kỳ...

Giá tiêu thế giới hôm nay 26/10

Giá tiêu tại sàn Kochi – Ấn Độ ở mức 41.300 rupee/tạ. Giá tiêu giao tháng 6 ở mức 39.250 Rupi/tạ.

Trên thị trường thế giới, bang Para của Brazil đang tiến hành thu hoạch vụ tiêu mới nhất, với sản lượng dự kiến sẽ tương tự vụ mùa năm ngoái.

Nhu cầu hạt tiêu trong suốt mùa vụ này đã bị ảnh hưởng bởi những khó khăn trong giao hàng và các biện pháp phòng chống Covid-19.

Số liệu thống kê xuất khẩu cho thấy, tiêu thụ tổng thể có thể giảm nhẹ trong năm nay. Tuy nhiên, các thương nhân châu Âu nhận định, nhu cầu đối với hàng hóa giao ngay đang tăng lên.

Trong 8 tháng năm 2021, Indonesia đã xuất khẩu được 12.000 tấn tiêu trắng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, xuất khẩu hạt tiêu đen ngang bằng với năm ngoái, ở mức 11.500 tấn.

Trang Commodity 3 dự kiến, giá tiêu thế giới sẽ giữ ở mức ổn định và vững chắc trong những tuần tới.

Theo Peppertrade, Tiến sĩ Markus Weck, Tổng thư ký Hiệp hội Công nghiệp Gia vị Đức cho biết: Sự tắc nghẽn nguồn cung, nhu cầu gia tăng ở các nước xuất khẩu và điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở Nam và Đông Âu đang làm trầm trọng thêm vụ thu hoạch năm 2021 và gây ra khó khăn cho ngành gia vị toàn cầu, trong đó có hồ tiêu.

Nguyên liệu thô đang bị thiếu hụt trong nhiều lĩnh vực của ngành sản xuất và ngành gia vị của Đức cũng đang bị ảnh hưởng.

Một nguồn tin khác cho biết, Ông Datuk Willie Mongin, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp, Trồng trọt và Hàng hóa Malaysia nói, Malaysia không thể cạnh tranh với các nước sản xuất hồ tiêu khác.

Ông nói: “Ở cấp độ quốc tế, chúng tôi có Cộng đồng Hồ tiêu Quốc tế (IPC). Trong số các quốc gia tham gia có các thành viên nổi bật là Việt Nam, Ấn Độ và Indonesia, không kể đến Brazil. Chính vì vậy, trong IPC, chúng tôi không thể đặt giá ra sàn cho hạt tiêu. Nếu làm như vậy, hạt tiêu Malaysia sẽ gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ các quốc gia khác”.

Theo ghi nhận trong tuần đầu tháng 10, giá hạt tiêu đen trên thị trường Malaysia dao động trong khoảng 17 - 18 RM/kg và giá hạt tiêu trắng là 28,50 RM/kg, The Borneo Post đưa tin.