Giá tiêu ngày 28/4: Bất ngờ giảm 1.000 đồng/kg tại Gia Lai

(VOH) - Giá tiêu ngày 28/4 giảm 1.000 đồng/kg tại Gia Lai, nhưng tăng 500 đồng/kg tại Đồng Nai. Giá tiêu Ấn Độ quay đầu tăng nhẹ sau chuỗi ngày giảm liên tiếp.

Giá tiêu hôm nay mức giá cao nhất ở ngưỡng 69.000 đồng/kg được ghi nhận ở Bà Rịa - Vũng Tàu, thấp nhất  64.000 đồng/kg  tại Gia Lai.

Cụ thể, giá tiêu tại Đắk Nông (Gia Nghĩa) và Đắk Lắk (Ea H'leo) đi ngang ở  mức 67.000 đồng/kg.

Giá tiêu tại Gia Lai giảm 1.000 đồng/kg, dao động ở ngưỡng 64.000đồng/kg.

Giá tiêu tại các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không đổi, dao động trong ngưỡng 69.000 đồng/kg.

Giá tiêu tại Bình Phước cũng đi ngang, dao động ở ngưỡng 68.000 đồng/kg.

Giá tiêu tại Đồng Nai  tăng 500 đồng/kg, lên ngưỡng 65.500đồng/kg.

Tỉnh
/huyện (khu vực khảo sát)

Giá thu mua
Đơn vị: VNĐ/kg

Thay đổi

ĐẮK LẮK

 

 

— Ea H'leo

67,000

0

GIA LAI

 

 

— Chư Sê

64,000

-1.000

ĐẮK NÔNG

 

 

— Gia Nghĩa

67,000

0

BÀ RỊA - VŨNG TÀU

 

 

— Tiêu

69.000

0

BÌNH PHƯỚC

 

 

— Tiêu

68, 000

0

ĐỒNG NAI

 

 

— Tiêu

65,500

+500

Giá tiêu hôm nay 28/4/2021
Ảnh minh họa: internet

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 4/2021, xuất khẩu hồ tiêu đạt 15.304 tấn, kim ngạch 47,90 triệu USD, đưa tổng số hạt tiêu xuất khẩu trong 3,5 tháng đầu năm 2021 lên 76.296 tấn, kim ngạch đạt 227,94 triệu USD, giảm 21,98% về lượng nhưng tăng 7,32% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Giá xuất khẩu bình quân trong kỳ đạt 3.130 USD/tấn, tăng 6,07% so với giá xuất khẩu bình quân tháng 3/2021.Tổng lượng xuất khẩu hồ tiêu tháng 4 của Việt Nam tối thiểu đạt 34.000 tấn và 4 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu khoảng 95.000 tấn, (4 tháng đầu năm 2020 là 116,764 tấn).

Vụ thu hoạch tiêu năm nay đang vào giai đoạn kết thúc. Nhiều địa phương đã thu hái xong, bà con đang lo rửa cây, hãm nước… chuẩn bị vụ tiêu sắp tới, cũng như lo cho cây khi mùa mưa cận kề.

Hiện giá tiêu trong nước vẫn đang đi ngang và có xu hướng giảm từ khi lập đỉnh 80.000 đồng/kg. Về thị trường thời gian tới, có 2 luồng phán đoán trái ngược.

Theo đó, dù sản lượng năm nay của Việt Nam sụt giảm, nhưng nhu cầu sử dụng hồ tiêu trên thị trường thế giới tăng bình quân 2 – 3%/năm. Còn sản lượng hồ tiêu toàn cầu hàng năm tăng từ 8 – 10%. Điều này cũng đồng nghĩa, nguồn cung hồ tiêu trên thế giới vẫn lớn hơn cầu rất nhiều. Những người ủng hộ nhận định này dự báo nếu lượng hồ tiêu từ nước ngoài tràn vào, giá tiêu sẽ tiếp tục giảm. Việc đầu cơ, “găm” hàng hiện nay đang ở mức cao và mức giá bán ra có thể giảm mạnh trong thời gian tới.

Ở chiều ngược lại, các chuyên gia khuyên bà con tiếp tục thận trọng, tránh bán ra ồ ạt vào cuối vụ. Bởi dòng tiền đang bị kẹt trong xuất khẩu tháng 3/2021 sẽ quay trở lại trong vài tuần tới. Thị trường trong nước sẽ được “bơm” lượng tiền lớn. Các đơn vị xuất khẩu lúc này sẽ tăng cường mua nhân lúc giá thấp, điều này sẽ đẩy giá tiêu tăng trở lại. Dự kiến thời điểm này sẽ rơi vào giữa tháng 5/2021.

Giá tiêu thế giới tăng

Hôm nay 27/4/2021, lúc 9h00, giờ Việt Nam,  giá tiêu giao ngay tại sàn Kochi – Ấn Độ phục hồi tăng 250 Rupi/tạ, lên mức 39.500 Rupi/tạ. Giá tiêu giao tháng 3/2021 ở ngưỡng 39.250 Rupi/tạ. Giá hạt tiêu trên (sàn SMX - Singapore) tháng 9 vẫn ổn định ở mức 6.500 USD/tấn.

Giá tiêu ngày 28/4: Bất ngờ giảm 1.000 đồng/kg tại Gia Lai 2
Giá tiêu ngày 28/4: Bất ngờ giảm 1.000 đồng/kg tại Gia Lai 3

Tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam đối với đồng rupee Ấn Độ (INR) từ ngày 22/4/2021 đến ngày 28/4/2021 được Ngân hàng Nhà nước áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu là 310,14 VND/INR.

Trong các kênh phân phối của thị trường tiêu trắng, kênh trực tuyến dự kiến sẽ là kênh nổi bật nhất với tốc độ tăng trưởng hàng năm kép (CAGR) trong giai đoạn 2017 - 2022 là 4,5%, theo báo cáo từ trang The Sentinel Newspaper.

Cạnh tranh với kênh trực tuyến là kênh cửa hàng tạp hóa với CAGR không chênh lệch nhiều. Tuy nhiên, kênh phân phối này lại chiếm tỷ trọng doanh thu trên thị trường cao hơn so với kênh trực tuyến.

Các kênh phân phối khác, gồm thương mại hiện đại, cửa hàng bách hóa và bán lẻ, dự kiến sẽ ghi nhận tốc độ tăng trưởng từ chậm đến vừa phải trong giai đoạn dự báo, nhường chỗ cho sự gia tăng của hai kênh nêu trên.

Hiện tại, phân khúc thực phẩm và đồ uống đang là phân khúc hấp dẫn trên thị trường tiêu trắng. Ngoài ra, việc ứng dụng tiêu trắng trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân cũng tăng trưởng khá tích cực, dự kiến đạt CAGR là 3% trong giai đoạn dự báo.