Chờ...

Giá tiêu ngày 7/4/2022: Thị trường ảm đạm

(VOH) - Giá tiêu ngày 7/4 đi ngang, các địa phương trọng điểm đang thu mua hồ tiêu. Năm nay nông dân và các đại lý nhỏ đã chủ động giữ hàng nên thị trường kém sôi động.

Giá tiêu sáng nay đứng yên, cao nhất ở ngưỡng 79.000 đồng/kg được ghi nhận ở Bà Rịa - Vũng Tàu, thấp nhất 76.000 đồng/kg  tại  Gia Lai.

Cụ thể, giá tiêu tại Đắk Nông (Gia Nghĩa) và Đắk Lắk (Ea H'leo) , dao động trong  mức 77.000 đồng/kg.

Giá tiêu tại Gia Lai, dao động ở ngưỡng 76.000đồng/kg.

Giá tiêu tại các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, dao động trong ngưỡng  79.000 đồng/kg.

Giá tiêu tại Bình Phước, dao động ở ngưỡng 78.000 đồng/kg.

Giá tiêu tại Đồng Nai, dao động ở ngưỡng 76.500đồng/kg.

Tỉnh
/huyện (khu vực khảo sát)

Giá thu mua
Đơn vị: VNĐ/kg

Thay đổi

ĐẮK LẮK

 

 

— Ea H'leo

77,000

0

GIA LAI

 

 

— Chư Sê

76,000

0

ĐẮK NÔNG

 

 

— Gia Nghĩa

77,000

0

BÀ RỊA - VŨNG TÀU

 

 

— Tiêu

79,000

0

BÌNH PHƯỚC

 

 

— Tiêu

78,000

0

ĐỒNG NAI

 

 

— Tiêu

76, 500

0

Giá tiêu hôm nay 7/4/2022
Ảnh minh họa: internet

Giá tiêu hôm nay đi ngang tại các vùng trồng trọng điểm so với cùng thời điểm hôm qua. Hôm qua, Cộng đồng Hồ tiêu quốc tế đã niêm yết giá tiêu đen và tiêu trắng xuất khẩu của Việt Nam giảm 50 USD/tấn, tương đương 5.940 USD/tấn với triêu trắng, 3.940 USD/tấn với tiêu đen loại 500g/l. Trong khi đó giá tiêu có xu hướng ổn định ở các nước Đông Nam Á khác, giảm nhẹ ở Brazil đồng thời tăng tại Ấn Độ.

Đầu tháng 4/2022, xu hướng giá tiêu vẫn giữ ổn định ở mức trên dưới 80.000 đồng/kg, dù có 1 đợt giảm 1.000 đồng/kg đầu tuần này. Theo các chuyên gia, xu hướng giảm giá được dự báo nếu có xảy ra sẽ chỉ diễn ra trong ngắn hạn, bởi chí phí sản xuất, từ phân bón, xăng dầu, công thu hái tăng cao. Trong khi đó thời tiết diễn biến bất thường khiến sản lượng hạt tiêu giảm.

Dự kiến thị trường tăng mua khi vụ hồ tiêu Việt Nam cơ bản kết thúc vào ngày 15/4. Thời gian qua, xung đột vũ trang Nga - Ukraine, lạm phát, hàng hóa tăng giá tại nhiều quốc gia đã ảnh hưởng tiêu cực lên giá hạt tiêu toàn cầu.

Hiện vụ thu hoạch hồ tiêu năm nay cơ bản kết thúc tại nhiều địa phương. Đa phần ý kiến đều cho biết sản lượng năm nay tiếp tục sụt giảm.

Theo khảo sát của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cuối tháng 2/2022, ước tính sản lượng giảm khoảng 10%, con số này sẽ được Hiệp hội xem xét, điều chỉnh vào cuối mùa. Tuy nhiên, sản lượng giảm không đều, có những vùng giảm mạnh, có vùng giảm 10%, thậm chí có vùng sản lượng tăng.

Nguyên nhân giảm chung là do điều kiện thời tiết, sự bỏ bê chăm sóc sau nhiều năm xuống giá của người trồng. Còn những vườn tiêu trồng theo hướng hữu cơ, được chăm sóc tốt vẫn cho sản lượng đều và khá.

Theo đánh giá của chuyên gia, thông thường, nhu cầu toàn cầu tăng đáng kể vào thời điểm này trong năm, vì đây là thời gian thu hoạch cao điểm ở hầu hết quốc gia. Năm nay, không có sự đột biến về nhu cầu. Do vậy, dẫu sản lượng có báo giảm cũng không có các đợt tăng mạnh như hồi tháng 3 năm ngoái.

Năm nay nông dân và các đại lý nhỏ đã chủ động giữ hàng hơn mọi năm nên thị trường tháng 3/2022 kém sôi động, khá ảm đạm. Còn các công ty lớn đã có sự chuẩn bị sẵn với thình huống thiếu nguồn cung trong năm nay.

Về nguồn cung, hiện Việt Nam đang trong giai đoạn cuối của vụ thu hoạch, theo kết quả cuộc khảo sát của VPA, sản lượng hồ tiêu của cả nước trong năm nay có thể giảm 10%. Tuy nhiên, tồn kho còn nhiều, một số đại lý cho biết hiện vẫn còn mua được tiêu cũ từ đầu năm nay.

Giá tiêu thế giới hôm nay

Anh là một trong những thị trường nhập khẩu tiêu hàng đầu châu Âu. Vào năm ngoái, 46% lượng tiêu nhập khẩu của thị trường Anh là từ Việt Nam, theo sau là Hà Lan với 17,6%.

Theo Trung tâm Hỗ trợ Nhập khẩu từ Các nước đang phát triển(CBI), hồ tiêu xuất xứ Việt Nam ước tính chiếm hơn 60% thị phần tại Anh, mặc dù không phải tất cả số lượng đều được nhập khẩu trực tiếp.

Đáng chú ý, nhập khẩu trực tiếp từ Việt Nam cũng đang tăng lên, cụ thể là từ mức 4.205 tấn vào năm 2017 lên 6.122 tấn vào năm 2021.

Trong những năm gần đây, lượng hồ tiêu của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Anh tăng khoảng 400 - 500 tấn/năm.

Năm 2021, trong khi lượng hồ tiêu Việt Nam xuất khẩu vào Anh tăng 12,3% thì nhiều nhà cung cấp khác lại giảm. Điều này cho thấy hồ tiêu Việt Nam đang được ưa chuộng tại Anh.