Chờ...

Giá vàng trong nước vượt 80 triệu đồng, còn tăng tiếp không?

VOH - Giá vàng trong nước liên tục tăng, lập đỉnh kỷ lục mới.

Sáng 26/12, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) liên tục điều chỉnh biểu giá niêm yết. Lúc 9h45, SJC yết giá mua vào 78,7 triệu đồng, bán ra 79,7 triệu đồng, tăng 1,3 triệu đồng một lượng so với cuối ngày hôm qua.

Chênh lệch giá mua bán được SJC giữ nguyên 1 triệu đồng một lượng. Lúc 11 giờ 30, giá vàng đã vượt qua khỏi mốc 80 triệu đồng/lượng (79 triệu đồng/lượng chiều mua vào - 80,3 triệu đồng/lượng chiều bán ra.)

vang
 Giá vàng trong nước liên tục tăng, lập đỉnh kỷ lục mới - Ảnh minh họa

Theo tiến sĩ kinh tế Nguyễn Duy Quang, giá vàng trong nước tăng mạnh do xu hướng và nhu cầu tiêu dùng những dịp cuối năm, cưới hỏi, và dịp cận Tết Nguyên đán. Ngoài ra còn do các nguyên nhân như xu hướng đầu tư lướt sóng trong ngắn hạn; Đến kỳ đáo hạn của các khoản gửi tiết kiệm trong nước; Lãi suất huy động sẽ vẫn ở mức thấp, thúc đẩy giảm tiếp mặt bằng lãi suất cho vay vơi các Ngân hàng trong nước.

Gá vàng thế giới tăng mạnh trong khoảng 2 tuần qua và giữ mức ổn định đã đẩy nhanh đà tăng vàng trong nước; Đồng USD suy yếu và lãi suất trái phiếu giảm xuống; Mỹ nhiều khả năng sẽ giảm lãi suất do lạm phát ổn định như những dự báo trước đó;

Các nước phát triển khác cũng có khả năng giảm lãi suất nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế (Dự báo tăng trưởng GDP của các nước đều có xu hướng giảm xuống, điển hình là Mỹ, Anh, Nhật bản và Trung Quốc do nhiều nguyên nhân khác nhau) hứa hẹn tiếp tục tác động đến đường đi của vàng

Theo Tiến sĩ Nguyễn Duy Quang, giá vàng trong nước vẫn tiếp tục có xu hướng gia tăng từ giờ đến dịp Tết nguyên đán. Nhu cầu về vàng có thể vượt cung trong một vài thời điểm ngắn hạn.

Tuy nhiên, thời điểm này muốn đầu tư vào vàng, cần theo dõi biến động do thị trường vàng vận hành khá phức tạp và khó dự báo các biến động giá trong ngắn và trung hạn. Giá vàng đã tăng hơn 10% chỉ trong vòng 1 năm qua nên cần thận trọng.

Sức mua vàng miếng dự báo sẽ tăng cao với các nhà đầu tư “lướt sóng”, còn với vàng nhẫn sẽ thường dành cho những người có phòng ngừa và tính toán rủi ro. Do vậy kênh đầu tư của vàng nhẫn dự báo sẽ an toàn hơn vàng miếng, cộng với việc giá vàng Việt Nam chênh lệch quá cao so với giá vàng thế giới.