Giá xăng dầu hôm nay 1/10: Giá dầu biến động trái chiều

(VOH) - Giá xăng dầu ngày 1/10 biế động trái chiều sau khi tương đối ổn định do thông tin Trung Quốc chuẩn bị mua thêm dầu và các nguồn năng lượng khác để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Giá xăng dầu thế giới trái chiều

Giá xăng dầu ngày 1/10, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 0,23% lên 75,2 USD/thùng vào lúc 7h00 (giờ Việt Nam). Trong khi giá dầu thô Brent giao tháng 12 giảm 0,15% xuống 78,35 USD/thùng.

Giá xăng dầu ngày 1/10/2021
Ảnh minh họa: internet

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 7h00 ngày 1/10/2021

Giá xăng dầu hôm nay 1/10: Giá dầu biến động trái chiều 2

Chốt phiên giao dịch ngày thứ Năm (30/9), giá giá dầu Brent tăng 0,3% lên 78,31 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI của Mỹ tăng 0,3% lên 75,03 USD.

Đầu phiên, giá đã giảm hơn 1 USD/thùng do tồn kho dầu thô của Mỹ tăng và đồng USD mạnh.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết, nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới và là quốc gia tiêu dùng lớn thứ 2 thế giới (Trung Quốc) sẽ đảm bảo cung cấp năng lượng, điện và duy trì các hoạt động kinh tế trong phạm vi hợp lý.

Các nhà phân tích cho biết, một tác nhân có thể ảnh hưởng đến giá dầu là cuộc khủng hoảng điện và những lo ngại về thị trường nhà ở ở Trung Quốc, vốn đã ảnh hưởng đến tâm lý vì bất kỳ sự sụt giảm nào đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đều có khả năng ảnh hưởng đến nhu cầu dầu.

Hoạt động nhà máy của Trung Quốc bất ngờ giảm trong tháng 9 do quy mô hạn chế sử dụng điện rộng hơn và giá đầu vào tăng cao.

Các trạm xăng ở Anh đang chứng kiến lực cầu mạnh chưa từng thấy với hơn 1/4 số trạm hết hàng. Thiếu nhiên liệu còn làm giảm lưu lượng giao thông tại nước này xuống thấp nhất kể từ khi các biện pháp phong tỏa vì Covid-19 được dỡ bỏ hai tháng trước.

Một yếu tố có thể khiến giá dầu giảm là cuộc khủng hoảng điện và lo ngại liên quan thị trường bất động sản ở Trung Quốc, theo giới phân tích. Hoạt động nhà máy của Trung Quốc bất ngờ giảm trong tháng 9 vì thiếu điện và giá dầu vào tăng.

Trong khi đó, tồn kho tại Mỹ, nước tiêu thụ dầu nhiều nhất thế giới, tăng. Sản lượng của Mỹ tại vịnh Mexico dần phục hồi sau ảnh hưởng từ bão Ida một tháng trước.

USD trong phiên lập đỉnh 1 năm mới, khiến dầu trở nên đắt hơn với những người không nắm giữ đồng bạc xanh. Tuy nhiên, kỳ vọng thiếu cung vẫn đang hỗ trợ giá dầu tốt.

OPEC và đồng minh, tức OPEC+, dự kiến giữ nguyên mức tăng 400.000 thùng/ngày như kế hoạch cho tháng 11.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh gồm cả Nga, còn được gọi là OPEC+, dự kiến sẽ giữ thỏa thuận bổ sung sản lượng thêm 400.000 thùng/ngày  cho tháng 11.

Đàm phán giữa Iran với các cường quốc về khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 sẽ “sớm” nối lại, theo quan chức ngoại giao EU. Nếu đạt thỏa thuận, Iran có thể xuất khẩu nhiều dầu thô hơn.