Giá xăng dầu hôm nay 17/3: Tăng khoảng 1% sau khi giảm lần thứ 5 trong 6 ngày

(VOH)_Giá xăng dầu ngày 17/3 tăng trở, sau khi giảm lần thứ 5 trong 6 ngày qua do thị trường kỳ vọng vào tiến triển trong các cuộc đàm phán hòa bình Nga-Ukraine và dự trữ dầu Mỹ tăng.
Giá xăng dầu hôm nay 17/3/2022

Ảnh minh họa: internet

Giá xăng dầu thế giới tăng

Giá xăng dầu ngày 17/3, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 1,08% lên 95,08 USD/thùng vào lúc 7h00 (giờ Việt Nam). Trong khi giá dầu thô Brent giao tháng 5 tăng 0,78% lên 99,86 USD/thùng.

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 7h00 ngày 17/3/2022

Giá xăng dầu hôm nay 17/3: Tăng khoảng 1% sau khi giảm lần thứ 5 trong 6 ngày 2

Giá dầu thô giảm lần thứ 5 trong 6 ngày vào phiên giao dịch thứ Tư (16/3) xuống mức thấp nhất trong gần 3 tuần, vì các nhà giao dịch phản ứng với hy vọng về các cuộc đàm phán hòa bình Nga - Ukraine và kho dự trữ dầu của Mỹ bất ngờ tăng.

Thị trường dầu đã trượt dài hơn hai tuần và cả hai loại dầu chính đều biến động mạnh trong phạm vi từ mức cao nhất đến thấp nhất trong 30 ngày qua.

Phiên ngày 16/3 cũng không có gì khác biệt, khi giá dầu Brent giao dịch trong phạm vi 97,55 - 103,70 USD trước khi đóng cửa ở 98,02 USD, giảm 1,9%. Giá dầu thô WTI của Mỹ chốt phiên ở 95,04 USD, giảm 1,5%.

Đợt tăng điên cuồng vào tuần trước đã đẩy giá dầu Brent vượt ngưỡng 139 USD/thùng trong thời gian ngắn do lo ngại về sự gián đoạn kéo dài đối với nguồn cung của Nga.

Như vậy, dầu thô Brent chuẩn toàn cầu đã tăng 28% trong 6 ngày và sau đó giảm 24% trong 6 phiên tiếp. Hiện dầu Brent đang thấp hơn 40 USD so với thời điểm lên đỉnh trên 139 USD/thùng vào ngày 7.3.

Một số nhà phân tích đã cảnh báo rằng, điều này phản ánh thị trường đang quá lạc quan rằng căng thẳng tại Ukraine sẽ sớm kết thúc.

Bên cạnh đó, Reuters cũng cho rằng, nhu cầu nhiên liệu của Trung Quốc dự kiến chậm lại do sự gia tăng của các ca nhiễm Covid-19 tại nước này.

17 triệu dân ở Thâm Quyến (Trung Quốc) đang ở vào tình trạng phong tỏa ít nhất 1 tuần; 24 triệu dân tỉnh Cát Lâm cũng được yêu cầu ngưng di chuyển; Thượng Hải đang tạm dừng lớp học và dịch vụ xe buýt liên tỉnh... Đến nay, có ít nhất 13 thành phố ở Trung Quốc bị phong tỏa để phòng chống Covid-19.

Chuyên gia Moya tại Oanda cảnh báo: Nếu Trung Quốc tiếp tục thực hiện các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt, giá dầu thậm chí có thể rơi xuống 80 USD/thùng.

Một số yếu tố đã thúc đẩy sự thay đổi, gồm hy vọng khiêm tốn về một thỏa thuận hòa bình giữa Nga - Ukraine và những tín hiệu mong manh về tiến bộ giữa Mỹ và Iran để phục hồi một thỏa thuận năm 2015 cho phép quốc gia Trung Đông xuất khẩu dầu nếu nước này đồng ý hạn chế tham vọng hạt nhân.

Ở một diễn biến khác, tồn kho dầu thô của Mỹ đã tăng 4,3 triệu thùng, so với kỳ vọng giảm mà các nhà phân tích đưa ra trước đó, với dự trữ của các kho tại Cushing, Oklahoma, cũng tăng, theo đó giảm bớt một số lo ngại về mức tồn kho thấp ở đó.

Giá dầu có thể tăng trở lại khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, 3 triệu thùng dầu và các sản phẩm của Nga có thể sẽ không được tung ra thị trường kể từ tháng 4 do các lệnh trừng phạt và việc người mua “né” mua dầu từ Nga.