Giá xăng dầu hôm nay 22/11: Chấm dứt đà giảm sốc, giá dầu tiến sát mốc 88 USD/thùng

(VOH)_Gía xăng dầu ngày 22/11 tăng sau khi Saudi Arabia bác bỏ tin tăng nguồn cung dầu. TP HCM kiến nghị rút ngắn kỳ điều chỉnh giá xăng còn 3-5 ngày.
Giá xăng dầu hôm nay 22/11/2022
Ảnh minh họa: internet

Giá xăng dầu thế giới tăng

Giá xăng dầu ngày 22/11, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 0,34% xuống 80,33 USD/thùng vào lúc 7h20 (giờ Việt Nam). Giá dầu thô Brent giao tháng 1 cũng tăng 0,23% lên 87,82 USD/thùng.

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 7h20 ngày 22/11/2022

Giá xăng dầu hôm nay 22/11: Chấm dứt đà giảm sốc, giá dầu tiến sát mốc 88 USD/thùng 2

Chốt phiên giao dịch ngày 21/11, giá dầu thô Brent giảm 17 US cent xuống 87,45 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI của Mỹ giảm 7 US cent xuống 80,04 USD.

Giá dầu đã phục hồi sau mức giảm sốc hơn 5 USD đầu phiên khi thị trường tiếp nhận thông tin Ả Rập Xê-út bác bỏ thông tin cho rằng nước này đang thảo luận về việc tăng nguồn cung dầu với OPEC và các đồng minh.

Cả hai mặt hàng dầu tiêu chuẩn này đã giảm hơn 5 USD, chạm mức thấp nhất trong vòng 10 tháng hồi đầu phiên sau khi Tạp chí Phố Wall đưa tin tại cuộc họp chính sách để đưa ra các kế hoạch sản xuất cho tháng 1-2023 vào ngày 4-12, OPEC+ sẽ xem xét mức tăng sản lượng lên tới 500.000 thùng/ngày.

Giá dầu sau đó đã lấy lại được phần lớn mất mát trong phiên sau khi Bộ trưởng năng lượng Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman, cho biết nước này đang kiên trì với việc cắt giảm sản lượng và không thảo luận về khả năng tăng sản lượng dầu với các nhà sản xuất dầu khác thuộc OPEC.

John Kilduff, đối tác tại Again Capital LLC ở New York cho biết thông tin phủ nhận nói trên đã đảo ngược toàn bộ tình hình chỉ trong vài phút. "Ả Rập Xê-út cho đi rồi lại lấy đi", Kilduff nhận xét.

OPEC+ gần đây đã cắt giảm các mục tiêu sản xuất và nhóm sẽ thận trong khi đưa ra quyết định tăng-giảm sản lượng.

Ông Bob Yawger, giám đốc phụ trách hợp đồng năng lượng tương lai tại Mizuho ở New York, cho biết việc xả thêm dầu trong bối cảnh nhu cầu nhiên liệu của Trung Quốc yếu và đồng USD mạnh sẽ đẩy thị trường vào tình trạng bù hoãn mua, khuyến khích nhiều dầu hơn được đổ vào kho dự trữ và đẩy giá xuống thấp hơn nữa. "Đó đúng là đùa với lửa", Yawger nhận xét.

Kỳ vọng lãi suất tiếp tục tăng đã hỗ trợ đồng bạc xanh tăng giá. Đây cũng là một trong những yếu tố đẩy giá dầu giảm sâu.

Đồng USD đã tăng gần 1% so với đồng yên Nhật trong phiên 21/11 lên 141,665 yên đổi 1 đồng USD, và ghi nhận mức tăng lớn nhất trong một ngày kể từ ngày 14/10.

Nhà phân tích Tina Teng của CMC Markets cho biết ngoài triển vọng nhu cầu suy yếu do các biện pháp hạn chế COVID của Trung Quốc, sự phục hồi của đồng USD hôm nay cũng là một yếu tố làm giảm giá dầu.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay

TP HCM kiến nghị Thủ tướng cho phép rút ngắn thời gian kỳ điều hành giá xăng dầu còn 3-5 ngày (kể cả ngày nghỉ) thay vì 10 ngày như hiện tại. Hàng loạt kiến nghị nhằm gỡ khó cho thị trường xăng dầu cũng vừa được UBND TP HCM gửi đến Thủ tướng hôm qua. Thành phố đề xuất Thủ tướng chấp thuận cho liên Bộ Công Thương - Tài chính chủ động quyết định thời gian điều hành giá xăng dầu trong trường hợp cần thiết như giá xăng dầu biến động bất thường, ảnh hưởng kinh tế - xã hội... Hiện thời gian điều hành xăng dầu theo quy định là ngày 1, 11 và 21 hàng tháng. Tuy nhiên, thành phố cho rằng quy định hiện hành không còn phù hợp trước biến động của thế giới.

Ở kỳ điều hành ngày 21/11, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giá xăng dầu. Theo đó, sau khi thực hiện điều chỉnh mức trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

Giá bán lẻ xăng dầu ngày 22/11/2022

Đơn vị: đồng

Giá xăng dầu hôm nay 22/11: Chấm dứt đà giảm sốc, giá dầu tiến sát mốc 88 USD/thùng 3