Giá xăng dầu hôm nay 27/10: Chưa dứt đà tăng vì xuất khẩu dầu tại Mỹ cao

(VOH)-Giá xăng dầu ngày 27/10 tiếp tục tăng nhờ Mỹ xuất khẩu dầu tăng kỷ lục, các nhà lọc dầu Mỹ vận hành với công suất cao hơn và đồng USD yếu.

Giá xăng dầu thế giới tăng

Giá xăng dầu ngày 27/10, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 0,25% lên 88,16 USD/thùng vào lúc 7h00 (giờ Việt Nam). Giá dầu thô Brent giao tháng 1 tăng đên 2,63% lên 94,15 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay 27/10/2022
Ảnh minh họa: internet

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 7h00 ngày 27/10/2022

Giá xăng dầu hôm nay 27/10: Chưa dứt đà tăng vì xuất khẩu dầu tại Mỹ cao 2

Giá dầu vọt gần 3% vào ngày thứ Tư (26/10), được thúc đẩy bởi kim ngạch xuất khẩu dầu thô tại Mỹ cao kỷ lục và khi các nhà máy lọc dầy tại mỹ hoạt động ở mức cao hơn bình thường trong thời điểm này của năm.

Đồng USD suy yếu đã góp phần hỗ trợ giá dầu, khi sức mạnh của đồng bạc xanh vào cuối phiên là một yếu tố đáng chú ý kìm hãm đà tăng của thị trường dầu mỏ.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 26/10, hợp đồng dầu Brent tiến 2.17 USD (tương đương 2.3%) lên 95.69 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI cộng 2.59 USD (tương đương 3%) lên 87.91 USD/thùng.

Đồng USD suy yếu làm giá dầu trở nên ít đắt đỏ hơn đối với người nắm giữ những đồng tiền khác. Đồng bạc xanh đã mạnh hơn so với các đồng ngoại tệ chủ chốt khác khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết liệt hơn trong việc nâng lãi suất.

Nhận xét vì sự tăng trong giá dầu, Eli Tesfaye, chiến lược gia thị trường cao cấp tại RJO Futures cho biết: “Nhìn chung, đây là một động thái tính bằng USD, và nếu bạn cố gắng đọc bên ngoài điều đó, thì thật là ngu ngốc”.

Theo dữ liệu hàng tuần của chính phủ Mỹ (từ Cơ quan Thông tin năng lượng EIA), dự trữ dầu thô của Mỹ đã tăng 2,6 triệu thùng trong tuần trước, nhiều hơn dự đoán, nhưng thấp hơn so với số liệu của Viện Dầu khí Mỹ (API). API trước đó đã đưa ra số liệu cho thấy trong tuần kết thúc vào ngày 21-10, dự trữ dầu thô của Mỹ đã tăng tới 4,5 triệu thùng.

Cũng theo EIA, xuất khẩu dầu thô của Mỹ tăng lên 5,1 triệu thùng/ngày - mức cao nhất từ trước đến nay, khiến nhập khẩu ròng dầu thô của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử.

John Kilduff, đối tác của Again Capital ở New York cho biết, nhìn chung báo cáo trở nên lạc quan nhờ thị trường xuất khẩu, mặc dù tồn kho dầu thô thương mại ở mức trung bình.

Các nhà giao dịch cho rằng xuất khẩu tăng mạnh là do chênh lệch giá giữa dầu WTI và dầu Brent được mở rộng - ở mức hơn 8 USD/thùng.

Tỷ lệ lọc dầu của Mỹ vẫn ổn định ở mức gần 89% công suất, mức cao nhất cho thời điểm này trong năm kể từ năm 2018.

Hồi đầu tháng, OPEC+ đã khiến các thị trường bất ngờ với việc cắt giảm mục tiêu sản lượng lớn hơn dự kiến - tới 2 triệu thùng/ngày. Các nhà phân tích dầu mỏ dự đoán nguồn cung sẽ thắt chặt trong những tháng tới sau động thái đó, và theo kế hoạch châu Âu sẽ cấm nhập khẩu dầu của Nga từ đầu tháng tới.

Lệnh cấm đó có thể thắt chặt các thị trường vận tải biển thế giới, điều này cũng có thể đẩy giá dầu leo dốc.

Các nhà phân tích của JP Morgan nhận định rằng cho đến năm 2024, giá dầu sẽ bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi sự có mặt của các tàu chở dầu sẵn sàng vận chuyển dầu của Nga hơn là các yếu tố cơ bản về cung-cầu toàn cầu. Điều này sẽ giữ cho giá dầu tăng.

Giá xăng dầu trong nước

Công ty TNHH Lọc Hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) vừa xác nhận kế hoạch vận hành nhà máy lọc dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa) với công suất trung bình tối thiểu 100% trong quý IV này để đảm bảo nguồn cung liên tục và ổn định của các sản phẩm xăng dầu cho thị trường nội địa. Dự kiến sẽ cung cấp 2,4-2,5 triệu m3 xăng dầu cho thị trường nội địa.

Ở kỳ điều hành ngày 21/10, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giá xăng dầu. Sau khi thực hiện điều chỉnh mức trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

Giá bán lẻ xăng dầu ngày 27/10/2022

Đơn vị: đồng

Giá xăng dầu hôm nay 27/10: Chưa dứt đà tăng vì xuất khẩu dầu tại Mỹ cao 3