Chờ...

Giá xăng dầu hôm nay 27/2: Chưa dứt đà tăng nhờ triển vọng Nga giảm xuất khẩu

(VOH)-Giá xăng dầu ngày 27/2 có xu hướng đi lên trong bối cảnh thị trường ghi nhận cảnh báo về nguy cơ thiếu hụt nguồn cung và khối lượng giao dịch giảm.
Giá xăng dầu hôm nay 27/2/2023
Ảnh: PN

Giá xăng dầu thế giới

Giá xăng dầu ngày 27/2, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 0,38% lên 76,61 USD/thùng vào lúc 7h20(giờ Việt Nam), trong khi giá dầu thô Brent giao tháng 4 tăng 0,34% lên 83,1 USD/thùng.

Nhu cầu dầu tăng ở Trung Quốc và nguồn cung từ Nga vẫn sẽ là những yếu tố tác động lên giá dầu tuần này.

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 7h20 ngày 27/2/2023

Giá xăng dầu hôm nay 27/2: Chưa dứt đà tăng nhờ triển vọng Nga giảm xuất khẩu 2

Giá dầu tăng trong phiên giao dịch sáng ngày 27/2 nhờ triển vọng xuất khẩu dầu tại Nga giảm,với nhà điều hành của PKN Orlen cho biết nước này đã ngừng cung cấp dầu cho Ba Lan thông qua đường ống Druzhba.

Công ty Orlen cho biết họ có thể cung cấp đầy đủ cho các nhà máy lọc dầu của mình qua đường biển và việc ngừng cung cấp đường ống sẽ không ảnh hưởng đến việc cung cấp xăng và dầu diesel cho khách hàng của mình.

Từ tháng 2, sau khi hợp đồng với Rosneft của Nga hết hạn, Orlen đã nhận dầu theo thỏa thuận với công ty dầu khí tự nhiên Tatneft của Nga.

Công việc vận chuyển dầu tới Cộng hòa Séc đã được lên kế hoạch.

Giá dầu đã không thể xác lập cú hat-trick giảm vì kế hoạch cắt giảm tới 25% sản lượng xuất khẩu dầu mỏ của Nga từ các cảng phía tây trong tháng 3, vượt mức cắt giảm sản lượng 500.000 thùng/ngày đã công bố trước đó.

Sự leo dốc của giá dầu bất chấp chỉ số USD tăng mạnh và lo ngại lãi suất tăng. Chỉ số USD đã tăng vọt vào tuần trước lên 105. Thông thường, giá USD tăng sẽ đẩy giá dầu lao dốc. Nhà phân tích tại Price Futures Group, biến động giá trong tuần “dường như mang tính kỹ thuật hơn”.

Dữ liệu chính thức tại Mỹ cho thấy tồn kho dầu thô của nước này tăng lần thứ 9 liên tiếp trong tuần trước, làm dấy lên lo ngại về nhu cầu.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết các kho dự trữ dầu thô của Mỹ đã tăng 7,6 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 17/2, nhiều hơn gấp ba lần so với kỳ vọng của các nhà phân tích là tăng 2,1 triệu thùng.

Nguồn cung trên thị trường dồi dào khiến các công ty năng lượng của Mỹ giảm số giàn khoan vào tuần trước.

Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes Co cho biết số giàn khoan dầu của Mỹ, một chỉ báo về nguồn cung trong tương lai, đã giảm 7 giàn xuống còn 600 trong tuần trước, trong khi tổng số vẫn tăng 103 giàn, tương đương 15,8% so với cùng thời điểm năm ngoái.

Cuối tuần trước Reuters dẫn lời Giám đốc điều hành của PKN Orlen Daniel Obajtek cho biết, Nga đã ngừng cung ứng dầu cho Ba Lan qua đường ống dẫn dầu Druzhba vốn được xây dựng để vận chuyển dầu từ Nga đến Trung và Tây Âu. Đường ống đã được loại bỏ khỏi danh sách trừng phạt của Liên minh châu Âu vì tính đến lợi ích của các quốc gia không có nguồn cung cấp dầu thay thế.

Tuy nhiên, sự ngừng cung ứng này không ảnh hưởng đến Ba Lan vì nước này đã chủ động trước tình hình. Ngoài Ba Lan, Cộng hòa Séc, Đức, Slovakia và Hungary cũng từng nhận dầu của Nga thông qua đường ống này.

Giá xăng dầu trong nước

Thông tin từ các đại lý bán lẻ xăng dầu cho thấy, chiết khấu cho mặt hàng xăng dầu sáng nay giảm nhẹ. Một số thương nhân phân phối khu vực phía bắc (các thị trường thuộc vùng 2) chiết khấu cho mặt hàng dầu diesel xuống 1.550 đồng/lít, trong khi cuối tuần trước có khi vọt lên 1.900 đồng/lít; chiết khấu xăng RON95 lấy hàng tại một số kho phía bắc là 1.300 đồng/lít.

Ở phía nam, thông tin từ các cửa hàng bán lẻ xăng dầu ở Trà Vinh, Cần Thơ, Bến Tre, Bạc Liêu... lấy hàng từ thương nhân phân phối, chiết khấu với xăng dầu khoảng 750 - 1.300 đồng/lít. Đa số cửa hàng bán lẻ phản ánh chiết khấu đại lý của Petrolimex "khá bèo". Cụ thể, Petrolimex Trà Vinh dao động từ 400 - 420 đồng/lít; Cần Thơ 300 - 800 đồng/lít; Bến Tre 200 - 400 đồng/lít, Bạc Liêu 200 - 550 đồng/lít...

Từ cuối tuần qua, thương nhân phân phối cũng cảnh báo đến các đại lý bán lẻ về tình hình giá dầu thô thế giới đang tăng nhẹ, chiết khấu tại các kho đang có dấu hiệu giảm dần. Thế nên, các cửa bán lẻ cần cân đối kế hoạch mua hàng vào thời điểm hợp lệ để có chiết khấu tốt.

Chiều 21/2, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều hành giá xăng dầu. Tính từ đầu năm 2023 đến nay, giá xăng đã có 6 đợt điều chỉnh, trong đó có 4 đợt tăng, một đợt giảm và một lần giữ nguyên.

Sau khi thực hiện việc trích lập và chi sử dụng quỹ Bình ổn, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

Giá bán lẻ xăng dầu ngày 27/2/2023

Đơn vị: đồng

Giá xăng dầu hôm nay 27/2: Chưa dứt đà tăng nhờ triển vọng Nga giảm xuất khẩu 3