Giá xăng dầu hôm nay 6/12: Thắt chặt thêm lãi suất khiến giá dầu lao dốc xuống ngưỡng 83USD/thùng

(VOH)- Giá xăng dầu ngày 6/12 dầu thô Brent giảm đến gần 3%, sau thông tin Fed tiếp tục thắt chặt lãi suất. Bộ tái chính đề xuất mức sàn thuế bảo vệ môi trường 1.000 đồng/lít xăng, dầu.
Giá xăng dầu hôm nay 6/12/2022
Ảnh minh họa: internet

Giá xăng dầu thế giới sụt giảm

Giá xăng dầu ngày 6/12, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 0,7% lên 77,47 USD/thùng vào lúc 7h30 (giờ Việt Nam). Trong khi giá dầu thô Brent giao tháng 2 giảm 2,99% xuống 83,01 USD/thùng.

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 7h30ngày 6/12/2022

Giá xăng dầu hôm nay 6/12: Thắt chặt thêm lãi suất khiến giá dầu lao dốc xuống ngưỡng 83USD/thùng 2

Chốt phiên giao dịch ngày 5/12, giá dầu thô Brent giảm 3,4% xuống 82,68 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI của Mỹ giảm 3,8% xuống 76,93 USD/thùng. Cả hai loại dầu đã tăng hơn 2 USD vào đầu phiên, trước khi đảo ngược hướng.

Giá dầu thô lao dốc hơn 3% theo sau sự sụt giảm của thị trường chứng khoán Mỹ, vì dữ liệu ngành dịch vụ Mỹ dấy lên lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể tiếp tục mạnh tay thắt chặt lãi suất.

Theo báo cáo mới nhất từ Bộ Lao động Mỹ, hoạt động của ngành dịch vụ nước này bất ngờ tăng trong tháng 11, với việc làm phục hồi (263.000 việc làm được tạo thêm trong tháng 11). Giải trí, khách sạn và chăm sóc sức khỏe là những ngành ghi nhận tăng trưởng việc làm cao nhất trong tháng. Cũng trong tháng 11, tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ giữ ổn định ở mức 3,7%.

Các nhà phân tích cho rằng, các dữ liệu này đang "thách thức" hy vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể giảm tốc độ và cường độ tăng lãi suất trong bối cảnh các dấu hiệu lạm phát giảm gần đây.

Trên Reuters, ông Phil Flynn, chuyên gia phân tích tại Price Futures Group, nhận xét lo lắng về kinh tế vĩ mô và Fed sẽ làm đối với lãi suất đang "chiếm lĩnh thị trường" dầu thô.

Sức mua yếu trong phiên hôm qua khi mà thị trường nhận ra rằng chính sách áp giá trần với dầu thô của Nga vẫn còn nhiều hạn chế, nhất là khi Trung Quốc và Ấn độ vẫn duy trì mua dầu thô của Nga, nên tác động của giới hạn giá sẽ bị giảm so với kỳ vọng.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng mong đợi những thay đổi rõ ràng hơn trong lập trường chống dịch của Trung Quốc.

Yếu tố cuối cùng làm hạn chế sự phục hồi của giá dầu là số liệu xuất khẩu dầu của Venezuela. Quốc gia này đã xuất khẩu 619.300 thùng dầu thô và nhiên liệu mỗi ngày, tăng 16% so với tháng 10, nhờ việc nối lại các chuyến hàng đến châu Âu và khởi động lại các nhà máy chế biến dầu.

Đề xuất mức sàn thuế bảo vệ môi trường 1.000 đồng/lít xăng, dầu

Tại dự thảo lần 2 Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2023, Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn để áp dụng trong năm 2023 như năm 2022.

Cụ thể, thuế với xăng và nhiên liệu bay áp mức sàn 1.000 đồng mỗi lít, thuế với dầu diesel 500 đồng mỗi lít, dầu mazut, dầu nhờn; dầu hoả 300 đồng mỗi lít, mỡ nhờn 300 đồng một kg. Mức thuế này tương tự như năm 2022.

Theo Bộ Tài chính, việc giảm mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ góp phần kìm hãm sự tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Từ đó góp phần giảm chỉ số CPI, kiềm chế lạm phát và hạn chế tác động tiêu cực đến nền kinh tế khi giá xăng dầu vẫn còn ở mức cao.

Ở kỳ điều hành ngày 1/12, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giá xăng dầu. Theo đó, sau khi thực hiện điều chỉnh mức trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

Giá bán lẻ xăng dầu ngày 6/12/2022

Đơn vị: đồng

Giá xăng dầu hôm nay 6/12: Thắt chặt thêm lãi suất khiến giá dầu lao dốc xuống ngưỡng 83USD/thùng 3