Giá xăng dầu hôm nay 7/7: Tiếp đà lao dốc sau khi xuống đáy

(VOH) Giá xăng dầu ngày 7/7 giảm sau khi mất khoảng 2% xuống đáy 12 tuần, Giá dầu thô đánh mất đà tăng do những lo ngại về suy thoái kinh tế trên toàn cầu.

Giá xăng dầu trong nước có thể giảm 1.000 đến gần 2.000 đồng mỗi lít trong kỳ tới

Trước bối cảnh giá xăng dầu nhập đang hạ nhiệt, giá xăng trong nước có khả năng sẽ giảm vào ngày 11-7 tới.

Giá xăngd ầu hôm nay 7/7/2022
Ảnh minh họa: internet

Bộ Công thương cho biết, sáng 5-7, giá xăng nhập từ Singapore rớt rất mạnh chỉ còn 145 USD/thùng. Như vậy, giá xăng nhập đã rớt 4 phiên liên tiếp, mở ra kỳ vọng giá xăng trong nước sẽ có đợt giảm thứ 2 liên tiếp vào kỳ điều chỉnh ngày 11-7 tới.

Giá xăng nhập rớt do giá dầu thô toàn cầu đang giảm. Theo các chuyên gia, chính việc thị trường đang lo ngại suy thoái kinh tế xảy ra trên toàn cầu đã đẩy giá dầu hạ nhiệt bất chấp nguồn cung vẫn chưa có dấu hiệu lạc quan nào.

Lo ngại về suy thoái đã đè nặng lên thị trường trong hai tuần qua nhưng nguồn cung vẫn thắt chặt kéo dài nên đã ngăn giá giảm mạnh hơn.

Các chuyên gia phân tích Ngân hàng ANZ đánh giá, mặc dù các thành viên OPEC cam kết tăng sản lượng song do các biến động chính trị tại Nigeria và Libya nên phải giảm sản lượng sản xuất dầu. Điều này khiến nguồn cung dầu vẫn không khả quan.

Ngoài ra, một mối lo ngại khác đang nổi lên, đó là các nhà máy lọc dầu chuẩn bị tăng giá sản xuất vào tháng 8 sẽ góp phần đẩy giá dầu tăng mạnh.

Ở kỳ điều hành ngày 1/7, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giá xăng dầu. Theo đó, sau khi thực hiện điều chỉnh mức trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

Giá bán lẻ xăng dầu ngày 7/7/2022

Đơn vị: đồng

Giá xăng dầu hôm nay 7/7: Tiếp đà lao dốc sau khi xuống đáy 2

Giá xăng dầu thế giới giảm

Giá xăng dầu ngày 7/7, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm 0,68% xuống 97,88 USD/thùng vào lúc 7h20 (giờ Việt Nam) ngày 7/7. Giá dầu thô Brent giao tháng 9 giảm 0,04% xuống 99,98 USD/thùng.

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 7h20 ngày 7/7/2022

Giá xăng dầu hôm nay 7/7: Tiếp đà lao dốc sau khi xuống đáy 3

Chốt phiên giao dịch ngày 6/7, giá dầu thô Brent giảm 2% xuống 100,69 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI của Mỹ giảm 1% xuống 98,53 USD/thùng.

Giá dầu thô đánh mất đà tăng do những lo ngại về suy thoái kinh tế trên toàn cầu. Làn sóng tăng lãi suất của các Ngân hàng Trung ương lớn sẽ tiếp tục gây sức ép và có thể khiến cho triển vọng tăng trưởng của thị trường xấu đi thời gian tới.

Trong nhiều tháng qua, giá dầu liên tục biến động không ngừng. Nhất là kết thúc phiên giao dịch ngày 5-7, “vàng đen” đã trượt dốc không phanh, với WTI giảm 8% trong khi Brent giảm hơn 9%, tương đương gần 11 USD - mức giảm sâu thứ ba đối với hợp đồng này kể từ khi bắt đầu giao dịch vào năm 1988. Mức giảm lớn nhất của Brent là 16,84 USD hồi tháng 3.

Sự “lao dốc” của giá dầu, theo các nhà phân tích tại các ngân hàng đầu tư Goldman Sachs và UBS là do lo ngại suy thoái. UBS đã viện dẫn nhiều lý do, trong đó có giao dịch thương mại dầu không ổn định vì lạm phát, sự mạnh lên của đồng bạc xanh, các quỹ đầu cơ phản ứng với đà giảm của giá dầu, bảo hiểm rủi ro cho nhà sản xuất và những lo ngại về hạn chế di chuyển mới ở Trung Quốc.

Trong khi đó, trong cuộc thăm dò của Reuters, các nhà phân tích dự báo tồn kho dầu thô của Mỹ giảm khoảng 1 triệu thùng trong tuần trước. Sự sụt giảm về lượng dầu dự trữ có thể hỗ trợ giá.

Viện Dầu khí Mỹ (API) dự kiến sẽ phát hành báo cáo hàng tồn kho vào chiều ngày 6/7 (theo giờ địa  phương), trong khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) sẽ công bố báo cáo vào sáng ngày thứ Năm (7/7). Cả hai báo cáo đều bị trì hoãn một ngày vì kỳ nghỉ lễ Quốc khánh ngày 4/7 của Mỹ.

Cả hai loại dầu đều xác lập mức chốt phiên thấp nhất kể từ ngày 11/4, vì thị trường rời vào vùng quá bán phiên thứ hai liên tiếp.

Theo Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), triển vọng kinh tế toàn cầu đã suy yếu đáng kể từ tháng 4 và khó có thể loại trừ khả năng suy thoái toàn cầu trong năm tới.

Ngày càng nhiều các dự báo kỳ vọng Mỹ sẽ bước vào suy thoái trong quý II, khi GDP tăng trưởng âm 2,1%, như dự báo của Atlanta Fed. Dollar Index tiếp tục tăng rất mạnh lên 107,1 càng khiến cho lực bán gia tăng.

Ngân hàng Citigroup nhận định, nhu cầu tiêu thụ dầu nhiều khả năng sẽ suy yếu trước các rủi ro này.

Rạng sáng nay, số liệu của Viện Dầu khí Mỹ API cho biết, tồn kho dầu tăng trở lại 3,8 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 1/7, khả năng cao sẽ tiếp tục gây áp lực đến giá, do số liệu này thể hiện nhu cầu có khả năng đang suy yếu, bất chấp tháng 6 và tháng 7 là thời gian giao thông cao điểm tại Mỹ trong kỳ nghỉ hè.