Năm 2021: Đất nền vẫn được lựa chọn là kênh đầu tư hàng đầu

(VOH) - Các chuyên gia nhận định, đất nền tiếp tục được lựa chọn là kênh đầu tư hàng đầu trong năm 2021.

Chương trình “Báo cáo toàn cảnh thị trường bất động sản nhà ở TPHCM và vùng lân cận chủ đề: Lực đẩy thị trường 2021” do DKRA Việt Nam tổ chức diễn ra vào sáng 7/1.

Trong năm 2021, phân khúc căn hộ, nguồn cung mới tăng mạnh ở hầu hết các địa phương. Sức cầu tăng so với năm 2020, tuy nhiên khó sôi động như năm 2019.

Ở TPHCM, khu Đông và khu Nam tiếp tục duy trì tỷ trọng lớn về nguồn cung mới. Căn hộ hạng A và B dẫn dắt thị trường khi căn hộ hạng C tiếp tục khan hiếm.

Nguồn cung mới và sức cầu ở phân khúc nhà phố, biệt thự dự báo phục hồi tích cực và có sự tăng nhẹ so với năm 2020. Đồng Nai có thể tiếp tục dẫn đầu nguồn cung mới.

Khu Đông và khu Nam vẫn chiếm tỉ trọng lớn trong nguồn cung toàn thành. Những dự án được quy hoạch bài bản, chủ đầu tư uy tín có giá khoảng 10 tỷ đồng/căn sẽ được ưu tiên lựa chọn.

Nguyễn Hoàng, DKRA , voh.com.vn
Ông Nguyễn Hoàng - Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Phát triển của DKRA Việt Nam dự báo xu hướng bất động sản 2021

Đất nền TPHCM khan hiếm nguồn cung

Về phân khúc đất nền, TPHCM khan hiếm nguồn cung mới. Năm 2020, khu vực TPHCM và các tỉnh giáp ranh ghi nhận khoảng 84 dự án mở bán với khoảng hơn 13.000 nền. Lượng tiêu thụ đạt khoảng hơn 8.500 nền, chiếm xấp xỉ 65% nguồn cung mới.

Những dự án nằm liền kề các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, diện tích nhỏ, hạ tầng giao thông kết nối thuận lợi thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư có dòng vốn tốt.

Thị trường đất nền vùng phụ cận tiếp tục chiếm giữ vị thế chủ lực trong tổng nguồn cung do quỹ đất sạch tại TPHCM ngày càng khan hiếm. Bình Dương dẫn đầu nguồn cung với khoảng 43% nguồn cung mới toàn thị trường, tương đương với khoảng 5.600 nền.

Tại TPHCM, nguồn cung đến từ 7 dự án với hơn 500 nền, bằng 33% so với năm trước. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 59%, tương đương hơn 300 nền, bằng 21% so với năm 2019.

Năm 2021, nguồn cung mới và sức cầu của phân khúc đất nền dự báo có thể phục hồi tăng so với năm 2020.

Ông Nguyễn Hoàng - Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Phát triển của DKRA Việt Nam nhìn nhận: “Do truyền thống văn hóa và tư duy của chúng ta, nên phân khúc đất nền vẫn luôn là sự lựa chọn hàng đầu của người mua, dù là mua để ở hay để đầu tư. Do đặc thù đất nền tại các khu vực giáp ranh TPHCM rất đa dạng, đặc biệt phân khúc đất nền chỉ có thể phát triển tập trung chủ yếu ở các tỉnh giáp ranh như Long An, Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, còn tại TPHCM do quỹ đất hoặc quy định nên phân khúc đất nền khan hiếm trong mấy năm trở lại đây”.

Bình Dương sẽ là tâm điểm của thị trường căn hộ

Đối với phân khúc căn hộ, TPHCM và vùng phụ cận ghi nhận khoảng 88 dự án mở bán khoảng hơn 30.000 căn trong năm qua, tập trung chủ yếu ở TPHCM, Bình Dương. Lượng tiêu thụ đạt khoảng khoảng hơn 26.000 căn, chiếm gần 88% nguồn cung mới. Nơi đây nổi lên là tâm điểm của thị trường căn hộ với hàng loạt dự án mở bán, cung ứng khoảng hơn 10.500 căn, chiếm hơn 35% tổng nguồn cung mới.

Năm 2020, TPHCM có 56 dự án mở bán khoảng hơn 17.500 căn, gần bằng 72% cùng kỳ năm trước. Lượng tiêu thụ nguồn cung mới đạt gần 87% với khoảng hơn 15.000 căn, tăng hơn 62% so với năm 2019.

Căn hộ hạng A dẫn đầu thị trường trong khi căn hộ hạng C gần như vắng bóng. Khu Đông tiếp tục dẫn đầu nguồn cung và lượng tiêu thụ mới trong năm. Mặt bằng giá sơ cấp tăng mạnh, tuy nhiên, thanh khoản giao dịch thứ cấp giảm sút.

Đối với nguồn cung mới nhà phố, biệt thự, theo khảo sát của DKRA Việt Nam, năm 2020, phân khúc này tập trung ở Đồng Nai là 38% tổng nguồn cung mới và TPHCM là 34% tổng nguồn cung mới.

Thị trường xuất hiện những khu đô thị lớn có quy mô hàng trăm hecta, được phát triển bài bản, đầy đủ tiện ích.

Ở TPHCM đa số tập trung ở quận 9. Tại TPHCM có 18 dự án mới mở bán với khoảng hơn 2.500 căn, tăng 59% so với năm trước. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 76% với khoảng gần 1.900 căn, tăng 75% so với năm 2019.

Khu Đông với thông tin thành lập thành phố Thủ Đức tiếp tục là tâm điểm của thị trường dẫn đầu nguồn cung về sức cầu.

“Nguồn cung mới thiếu hụt, lý do cũng rất căn bản, đó là các vấn đề liên quan tới thủ tục tại TPHCM. Do ảnh hưởng dịch Covid-19 làm sức mua giảm nhiều, tuy nhiên có nhiều dự án vẫn thanh khoản rất tốt. Mức giá tăng cao”, ông Phạm Long, CEO DKRA Việt Nam phân tích.

Bất động sản nghỉ dưỡng sụt giảm

Riêng phân khúc nghỉ dưỡng - biệt thự biển, năm 2020 sụt giảm mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Toàn thị trường đón nhận chỉ 500 căn biệt thự biển của 10 dự án, tỉ lệ tiêu thụ đạt hơn 200 căn. Trong khi đó, phân khúc condotel gần như rơi vào trạng thái ngủ đông…

Để phục hồi trong năm 2021, thị trường bất động sản rất cần lực đẩy giúp phục hồi tăng tốc, Giáo sư Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường cho biết thêm: “Cuối năm 2020, chúng ta đã có Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Xây dựng, Luật Đầu tư mới 2020, vừa rồi đối với đất đai chính phủ ban hành Nghị định 146 là nghị định mới nhất, trong đó có một phần lớn là điều chỉnh những bất cập trong phê duyệt dự án nhà ở… Điều này tạo thuận lợi cho phát triển thị trường bất động sản nói chung”.