Phát triển bền vững là yếu tố sống còn của ngành du lịch

(VOH) - Phát triển bền vững là yếu tố sống còn của ngành du lịch hiện nay. Đó là chia sẻ của đa số đại biểu tham dự diễn đàn Bộ trưởng ACMECS mở rộng về du lịch có trách nhiệm diễn ra sáng nay 08/9.

Hoạt động này nằm trong khuôn khổ chuỗi các sự kiện của Hội chợ Du lịch quốc tế 2016 với sự tham dự của đại diện các bộ, ngành du lịch các nước trong khu vực tiểu vùng Sông Mê Kông, Philippines và Đài Loan, Trung Quốc.

Các đại biểu cũng cho rằng, hiện nay các quốc gia chỉ mới chú trọng đến công tác kiểm đếm số lượng khách quốc tế đến quốc gia mình mà chưa chú ý đến chất lượng nguồn khách. Do vậy, cần phải có những thống kê cụ thể có bao nhiêu hộ dân được hưởng lợi từ sự phát triển của ngành du lịch, bao nhiêu diện tích đất rừng nguyên sinh được bảo tồn trong quá trình tăng trưởng đó; phát triển du lịch phải đảm bảo với sự phát triển của cộng đồng dân cư quanh vùng... Có như vậy mới đảm bảo sự phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL nhấn mạnh: “Đây là những nội dung thảo luận về du lịch có trách nhiệm. Các nước xem xét việc phát triển du lịch nhanh nhưng phải phát triển bền vững ngay từ đầu, để tránh gây ra những tác động tiêu cực đến bảo tồn di sản văn hóa, thiên nhiên, môi trường. Đặc biệt là ảnh hưởng đến đời sống cộng đồng. Làm tốt điều này ngay từ đầu sẽ góp phần vào việc phát triển du lịch bền vững với một tốc độ cao hơn”.

Kết thúc hội nghị, các đại biểu đã thống nhất thông qua tuyên bố chung với 7 điểm đáng chú ý, trong đó ưu tiên tái khẳng định cam kết của ngành du lịch ACMECS với phát triển du lịch có trách nhiệm; Củng cố cơ chế chính sách du lịch có trách nhiệm, hỗ trợ giảm thiểu tác động tiêu cực đối với cộng đồng bản địa; Tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm trong việc thực hiện các chính sách mới trong phát triển du lịch.