Chờ...

Chuyện nóng sáng nay 24/1: Bắt nữ chủ tịch “lỡ quên” nộp quỹ 300 tỷ | Thanh niên 17 tuổi định “ bẻ gãy đối thủ” bằng dao và bom xăng

VOH - TPHCM đang…”già đi”; dịch bệnh mạnh gấp 20 lần Covid ?; Bắt nhóm “tiểu tặc” chuyên trộm, cướp cửa hàng tiện lợi; Xuất hiện “xe buýt lạ” hiệu VinFast... Chuyện nóng sáng nay có đủ.

TPHCM đang…”già đi”

Cùng với việc mức sinh tại TPHCM tiếp tục đi xuống, người cao tuổi tăng nhanh, các chuyên gia phải ngồi lại bàn những kế sách để TPHCM thích ứng với già hóa dân số.

Trong năm 2023, mức sinh của TPHCM chỉ là 1,32 con, giảm hơn so với năm 2022 là 1,39 con. số người cao tuổi đang tăng rất nhanh về số lượng, bắt đầu tăng từ năm 2017.

Các cơ quan sở, ngành tiếp tục tìm giải pháp, nhưng trước mắt, nỗ lực chuyển tải thông điệp "Mỗi cặp vợ chồng sinh đủ hai con" đến từng người dân nhằm giải quyết tình trạng mức sinh thấp, là phương án đang được ưu tiên triển khai, làm chậm lại quá trình “già đi” của thành phố

gia di
Mức sinh thấp, lượng người cao tuổi tăng, TPHCM đang... "già đi"

TPHCM thận trọng với tin dịch bệnh nguy hiểm gấp 20 lần Covid -19

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết tình hình bệnh hô hấp đang diễn biến phức tạp cùng cảnh báo của WHO về một dịch bệnh nguy hiểm gấp 20 lần COVID-19.

Dù việc này chưa xảy ra nhưng là cảnh báo để TP không được lơ là công tác y tế, phải nâng chất hệ thống y tế cơ sở. Các địa phương phải quan tâm phát triển trung tâm y tế và trạm y tế. Đồng thời phối hợp với ngành y tế TP phát triển hệ thống y tế chuyên sâu phục vụ cho người dân.

Đồng hành cùng nỗ lực của Thành Phố trong việc phát triển ngành y, Đài VOH đã cùng Sở y tế TP tổ chức “Giải thưởng Thành Tựu Y Khoa Việt Nam 2023” với chủ đề “ Phát triển y tế chuyên sâu”. 10 thành tựu tiêu biểu sẽ do cộng đồng chọn lựa, dự kiến vinh danh vào dịp Ngày Thầy thuốc Việt Nam.

TTYK
"Thành Tựu Y Khoa Việt Nam" góp phần động viên, phát triển ngành Y

Ngăn chặn kịp thời nhóm thanh niên định tự tay giải quyết mâu thuẫn

Ngày 23/1, Công an huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước cho biết đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn hai nhóm thanh niên cầm theo hung khí tìm nhau để giải quyết mâu thuẫn.

Thanh niên H, sinh năm 2007 đã rủ thêm 7 đối tượng khác, cầm theo 2 dao tự chế sắc nhọn, 1 cây tuýp sắt, 1 gậy đánh bóng chày, 4 chai bom xăng đi trên 4 xe máy để đến xã Lộc Quang tìm một nhóm khác để giải quyết mâu thuẫn.

Rất may mắn, lực lượng chức năng đã phát hiện, kiểm tra, mời về xác minh làm rõ.

Công an huyện Lộc Ninh, việc thanh thiếu niên chuẩn bị hung khí nguy hiểm, tự tìm đến nhau giải quyết mâu thuẫn là tình trạng đáng báo động hiện nay. Chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ, nổi  “máu yêng hùng” mà đã xảy ra những vụ án đau lòng.

Chuyện nóng sáng nay 24/1: Bắt nữ chủ tịch “lỡ quên” nộp quỹ 300 tỷ | Thanh niên 17 tuổi định “ bẻ gãy đối thủ” bằng dao và bom xăng 3
Nhiều hung khí bị thu giữ - Ảnh CA

Bắt nữ chủ tịch “lỡ quên” nộp quỹ bình ổn giá xăng dầu

Cơ quan điều tra bắt tạm giam bà Trần Tuyết Mai - chủ tịch kiêm tổng giám đốc Công ty Hải Hà với cáo buộc không nộp số tiền trích lập quỹ bình ổn giá xăng dầu và sử dụng tiền quỹ bình ổn giá trái quy định của pháp luật, gây thất thoát tài sản nhà nước hơn 300 tỉ.

Bà Mai và các bị can khác còn lập và sử dụng hai hệ thống sổ kế toán, khai man, để ngoài sổ kế toán, không kê khai nộp thuế bảo vệ môi trường đối với trên 3,8 triệu lít xăng A95 đã bán ra trong năm 2020, gây thiệt hại (tạm tính) cho ngân sách nhà nước số tiền trên 15 tỉ đồng.

Đơn vị này bị xác định khai thiếu, nợ thuế bảo vệ môi trường hàng nghìn tỉ đồng. Bộ Công Thương cũng đã có quyết định về việc thu hồi giấy phép kinh doanh xăng dầu với Công ty Hải Hà.

Bắt nhóm “tiểu tặc” chuyên trộm, cướp giật tại cửa hàng tiện lợi

Công an quận 5 (TP.HCM) đang làm việc, lấy lời khai nhóm 6 thanh thiếu niên (14 - 17 tuổi) để điều tra làm rõ về hành vi trộm cắp, cướp giật tài sản tại nhiều cửa hàng tiện lợi.

Cả nhóm thường tụ tập vào ban đêm, bàn nhau rảo quanh các tuyến đường tìm cửa hàng tiện lợi có sơ hở để ra tay. Tài sản lấy được, nhóm chia nhau sử dụng, hoặc đi bán rồi chia nhau tiêu xài.

Chỉ trong vòng một tháng từ tháng 12-2023 đến tháng 1-2024, nhóm “tiểu tặc” này đã thực hiện khoảng 7 vụ trộm cắp, cướp giật tài sản tại một số cửa hàng tiện lợi ở quận 5, 3 vụ tại quận 8 và quận 10.

cuop cua hang tien loi
Nhóm " tiểu tặc" gây hoang mang cho các cửa hàng tiện lợi - Ảnh chụp màn hình

Xuất hiện “xe buýt lạ” hiệu VinFast, khiến cộng đồng mạng xuýt xoa

Người dùng mạng xã hội đang chia sẻ hình ảnh một chiếc xe buýt lạ mang logo VinFast. Chiếc xe buýt VinFast lạ, trong xịn mịn nhanh chóng thu hút sự chú ý của cộng đồng.

Nhiều người bày tỏ kỳ vọng mẫu xe buýt điện này sẽ thay thế các xe khách máy xăng dầu đang vận hành. Nhưng cũng có nhiều nhiều ý kiến lo ngại về mức giá và khả năng áp dụng thực tế tại Việt Nam.

VinFast chưa đưa ra thông báo chính thức về mẫu xe lạ này. Trong kế hoạch bán hàng của hãng từng tiết lộ vào năm 2022, có thể hiện một mẫu xe buýt điện dự kiến ra mắt năm 2023.

xe buyt
Xe lạ của VinFast hút sự quan tâm cộng đồng mạng - Ảnh Quốc Tuấn