Chuỗi ngày nắng nóng tới mức ngột ngạt trở lại TPHCM

VOH - Nắng nóng sẽ lại xảy ra tại vùng trung tâm và phía Tây TPHCM từ nay đến hết ngày 17/5.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ trong ngày hôm qua (14/5), nắng nóng đã xảy ra tại khu vực nội thành TPHCM. Nhiệt độ cao nhất trong ngày tại khu vực Tân Sơn Nhất là 36 độ C.

Nắng nóng còn xảy ra tại vùng trung tâm và phía tây TPHCM đến hết ngày 17/5, sau đó giảm dần và chấm dứt. Nhiệt độ cao nhất được dự báo là 35 - 36 độ C. Thời gian nắng nóng trong ngày khoảng từ 12 giờ 30 tới 16 giờ. 

nắng nóng
Nhà cửa san sát, thiếu bóng cây khiến bầu không khí tại TPHCM càng thêm ngột ngạt trong những ngày nắng nóng - Ảnh: HL

Xem thêm: Dự báo thời tiết TPHCM hôm nay 15/5 và ngày mai 16/5/2023: nắng dịu, có mưa nhưng vẫn oi nóng

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ dự báo, trong 72 đến 120 giờ tới, nắng nóng xảy ra chủ yếu ở vùng nội thành và phía Tây Bắc của thành phố. Đợt nắng nóng này kéo dài đến hết ngày 17/5, sau đó chấm dứt.

Do ảnh hưởng của nắng nóng, nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư tăng cao. Ngoài ra, nắng nóng kết hợp với mưa về chiều gây bất lợi cho sức khỏe những người hoạt động và làm việc ngoài trời. 

nắng nóng
Dự báo cụ thể về tình hình nắng nóng tại TPHCM trong ngày 15/5 (Nguồn: Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ)

Nắng nóng gay gắt kéo theo chỉ số tia cực tím tại TPHCM luôn ở mức trung bình đến cực độ từ 4 - 11 (ngưỡng nguy cơ gây hại cao).

Do đó, vào những ngày trời nắng nóng như thế này, người dân nên hạn chế ra đường vào khung giờ từ 10 giờ sáng tới 16 giờ chiều.

Nếu có việc cần thiết phải ra ngoài khi trời nắng gắt, nên thoa kem chống nắng có chỉ số chống tia cực tím SPF từ 30 trở lên và chỉ số PA từ 2+ đến 3+ trở lên và bôi trước khi ra ngoài ít nhất 30 phút, nên bôi lại sau mỗi 2 giờ.

Xem thêm: Cách chăm sóc, bảo vệ da hiệu quả trong mùa nắng nóng

Bên cạnh đó, nên sử dụng các biện pháp che chắn như khẩu trang, mắt kính, sử dụng các loại áo khoác có khả năng chống tia cực tím. Cần nhớ rằng, nên chọn trang phục chống nắng có màu sắc đậm như xanh đen, đen. Tuy màu sắc này làm tăng khả năng hấp thụ nhiệt, cảm giác nóng hơn nhưng lại có khả năng chống tia cực tím tốt và bảo vệ da tốt hơn.