9 thay đổi quan trọng của phiên bản Android 12 beta

Google vừa thông báo rằng phiên bản Android 12 beta đầu tiên đã được ra mắt. Thông qua phiên bản xem trước này đã có rất nhiều tính năng và sự thay đổi trên điện thoại được hé lộ.

Mặc dù còn vài tháng nữa mới đến ngày phát hành Andorid 12, bởi vì bản cập nhật Android 11 năm ngoái được tung ra vào ngày 8 tháng 9. Tuy nhiên thông qua phiên bản beta chúng ta cũng đã biết được một số thay đổi sắp tới mà không cần đợi đến Google IO 2021.

Các tính năng mới của Android 12 beta bao gồm chất lượng hình ảnh tốt hơn so với tệp JPEG tiêu chuẩn, thông báo ứng dụng nhanh hơn và nhiều biện pháp nâng cao bảo mật hơn. Google cũng đang tăng khả năng tương thích ứng dụng hơn trên các thiết bị như điện thoại gập và máy tính bảng Android.

1. Cách tải phiên bản Android 12 beta rất khó

Theo  Dave Bruke - Kỹ sư kỹ thuật của Google thì người dùng không nên tải bản beta của Android 12 vào lúc này. Bởi vì hiện tại phiên bản này chỉ phù hợp cho các nhà phát triển ứng dụng Android có ứng dụng. Việc tải xuống các phiên bản beta không phải lúc nào cũng ổn định có thể sẽ làm các ứng dụng của bạn không hoạt động tốt.

9-thay-doi-quan-trong-duoc-he-lo-thong-qua-phien-ban-android-12-beta-voh
Phiên bản beta của Android 12 hiện tại chỉ dành cho các nhà phát triển và tải thủ công trên một số thiết bị Google Pixel.

Nếu tải bản beta dành cho nhà phát triển trên điện thoại, người dùng phải tải xuống theo cách thủ công trên thiết bị được hỗ trợ. Hiện tại các thiết bị tương thích với Android 12 chỉ giới hạn ở Google Pixel 5, Pixel 4 và Pixel 4A, Pixel 3 và Pixel 3A.

Phiên bản beta công khai của Android 12 sẽ ra mắt cho người dùng trong thời gian sắp tới. Google dự kiến sẽ mở đăng ký phiên bản beta khi các hoàn thiện gần xong các bước cập nhật phần mềm cuối cùng.

Người dùng có thể tìm hiểu thêm về các tính năng đáng mong chờ của Android 12 tại ĐÂY.

2. 9 thay đổi quan trọng trên Android 12 beta

2.1. Hỗ trợ hình ảnh AVIF

Android 12 đang tìm cách loại bỏ định dạng JPEG cũ để chuyển sang định dạng mới mang lại chất lượng hình ảnh cao hơn và nén hiệu quả hơn. Với việc cập nhật lên hệ điều hành mới, người dùng có thể nhập định dạng tệp hình ảnh AV1 (AVIF). Ảnh AVIF được nén để có cùng kích thước với JPEG, sẽ không làm giảm chất lượng.

2.2. Chuyển mã phương tiện tương thích

Hiện tại hầu hết các ứng dụng máy ảnh đều quay video bằng định dạng HEVC mới. Định dạng này sẽ giúp nâng cao chất lượng và nén dễ dàng hơn. Tuy nhiên với Android 12 các ứng dụng sử dụng codec cũ có thể tự động chuyển mã tệp sang AVC để dễ tương thích rộng rãi.

2.3. Chèn nội dung từ ứng dụng này sang ứng dụng khác

Khi nâng cấp lên Android 12, việc sao chép nội dung từ ứng dụng này sang ứng dụng khác sẽ dễ dàng hơn nhờ có API (giao diện lập trình ứng dụng) thống nhất.

9-thay-doi-quan-trong-duoc-he-lo-thong-qua-phien-ban-android-12-beta-voh-1
Các API (giao diện lập trình ứng dụng) trên Android 12 sẽ được thống nhất giữa các ứng dụng.

2.4. Hiệu ứng âm thanh ghép đôi

Các ứng dụng sẽ có thể cung cấp phản hồi xúc giác kết hợp âm thanh thông qua bộ rung của điện thoại. Cường độ và tần số rung có nguồn gốc từ một phiên âm thanh có thể kết hợp với nhau. Vì vậy các nhà phát triển game có thể mô phỏng địa hình gồ ghề trong trò chơi đua xe.

2.5. Âm thanh đa kênh

Theo Burke thì Android 12 sẽ hỗ trợ phát lại MPEG-H ở chế độ chuyển qua và giảm tải. Đồng thời bộ trộn âm thanh, bộ lấy mẫu lại và hiệu ứng đã được tối ưu hóa cho tối đa 24 kênh (mức tối đa trước đó là 8).

2.6. Android 12 sẽ hoạt động tốt hơn trên máy tính bảng, màn hình gập và TV

Trước giờ Google không quan tâm quá nhiều đến phần cứng của máy tính bảng. Nhưng gần đây công ty này đang nỗ lực để phần mềm của mình linh động hơn trên máy tính bảng, điện thoại màn hình gập và TV. Google cũng cho biết sẽ mở rộng quy mô phát triển lộ trình dài để đảm bảo các ứng dụng trên máy tính bảng cạnh tranh được với iPad.

2.7. Cải tiến chế độ điều hướng cử chỉ

Google đã đơn giản hóa chế độ điều hướng bằng cử chỉ dễ dàng và nhất quán hơn. Ví dụ khi bạn đang xem video, đọc sách hoặc chơi game, nó vẫn bảo vệ các ứng dụng khỏi các cử chỉ ngẫu nhiên khi ở chế độ toàn màn hình. Nhưng trong tất cả các trải nghiệm toàn màn hình khác, công ty sẽ thay đổi chế độ mặc định để cho phép người dùng điều hướng điện thoại của họ bằng một lần vuốt.

2.8. Cập nhật giao diện thông báo

Android 12 sẽ làm mới thiết kế thông báo hiện đại hơn. Trong bản beta đầu tiên dành cho nhà phát triển này, biểu tượng ứng dụng và điều khiển sẽ có các mẫu mới. Phiên bản mới cũng tối ưu hóa quá trình chuyển đổi trên toàn hệ thống mượt mà hơn.

9-thay-doi-quan-trong-duoc-he-lo-thong-qua-phien-ban-android-12-beta-voh-2
Giao diện thông báo cũng sẽ được làm mới lại với thiết kế hiện đại. Nguồn ảnh: Android Authority.

2.9. Thông báo nhanh hơn, phản hồi nhanh hơn

Google cho biết, để giữ cho các thông báo luôn phản hồi, Android 12 sẽ chặn các thông báo lặp lại bằng cách ngăn chúng khởi chạy Hoạt động. Google cho biết sẽ yêu cầu các nhà phát triển điều chỉnh lại ứng dụng theo tính năng mới này.