Hướng dẫn cách quét mã QR trên điện thoại Android chi tiết

VOH - Mã QR là một loại mã vạch chứa các thông tin như url, thông tin sản phẩm. Trong bài viết này, VOH sẽ hướng dẫn bạn cách quét mã QR trên điện thoại Android.

Mã QR đã trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong môi trường số hóa ngày nay, chỉ cần thực hiện cách quét mã QR trên điện thoại, tất cả thông tin về sản phẩm hay các thông tin được mã hóa trong mã QR sẽ hiện ra vô cùng tiện lợi. 

Mã QR, mã vạch là gì?

Mã QR (QR Code) là từ viết tắt của Quick response code (Mã trả lời nhanh), còn được gọi là mã vạch 2 chiều (2D) hay mã vạch ma trận (Matrix-barcode). Đây là một loại thông tin được mã hóa dưới dạng các chấm đen và ô vuông trên nền trắng để các thiết bị điện tử có thể nhận diện được.

Mã QR ra đời vào năm 1994, do Denso Wave (một công ty con của Toyota) sáng chế. Mã QR có thể lưu trữ các thông tin như URL, thời gian, địa điểm của sự kiện, mô tả, giới thiệu một sản phẩm nào đó,…

Mã QR giúp quét và đọc mã code nhanh chóng bằng các thiết bị như máy đọc mã vạch hoặc điện thoại có camera với ứng dụng quét mã, rất thuận tiện cho người dùng.

Hướng dẫn cách quét mã QR trên điện thoại 1
Mã QR - Ảnh: Internet

Cách quét mã QR trên ứng dụng Google Lens

Google Lens là một tính năng tiện ích có sẵn trong ứng dụng Camera/ máy ảnh của nhiều hệ điều hành điện thoại. Bạn có thể dùng Google Lens để quét mã QR một cách dễ dàng với các bước sau:

Bước 1: Bật ứng dụng Camera/ máy ảnh trên điện thoại. Sau đó, nhấn vào biểu tượng quét gần nút chụp ảnh Màn hình sẽ xuất hiện giao diện giống như một máy quét.

Hướng dẫn cách quét mã QR trên điện thoại 2
Quét mã QR trên điện thoại bằng Google Lens - Ảnh: Internet

Bước 2:

  • Đưa ống kính vào mã QR để vùng quét bao quanh hết mã.
  • Sau khi quét xong, bạn nhấn vào link liên kết trong mã QR đó để xem thông tin chi tiết.
Hướng dẫn cách quét mã QR trên điện thoại 3
Quét mã QR - Ảnh: Internet

Xem thêm:
Cách bật chuyển tiếp cuộc gọi có điều kiện trên Android và iOS
Hướng dẫn cách sử dụng Siri hiệu quả trên iPhone, iPad, Mac,...
Cách xóa Gmail trên điện thoại iPhone và Android chi tiết nhất

Sử dụng ứng dụng QR Code Reader

QR Code Reader là một ứng dụng cho phép bạn quét và đọc các mã QR trên điện thoại thông minh. Người dùng có thể sử dụng ứng dụng này để truy cập các liên kết, thông tin, ảnh, video, và nhiều thứ khác từ các mã QR. Để sử dụng ứng dụng QR Code Reader, bạn cần làm theo các bước sau:

Tải xuống và mở ứng dụng QR Code Reader. Sau đó, chọn Scan để tiến hành quét mã. Hướng camera của điện thoại vào mã QR mà bạn muốn quét và đợi cho ứng dụng nhận diện. Bạn sẽ thấy kết quả hiển thị trên màn hình của ứng dụng, chạm vào kết quả để mở liên kết hoặc xem nội dung của mã QR.

Hướng dẫn cách quét mã QR trên điện thoại 4
QR Code Reader - Ảnh: Internet

Quét QR code qua ứng dụng Paytm

Paytm là một ứng dụng thanh toán online thông qua mã QR. Người dùng có thể sử dụng ứng dụng này để quét mã QR và thực hiện giao dịch hoặc mở liên kết. Để quét mã QR bằng Paytm, bạn cần làm theo các bước sau.

Bước 1: Tải về và cài đặt ứng dụng Paytm trên điện thoại. Sau đó khởi động ứng dụng Paytm > chọn Quét QR hoặc Thanh toán (Scan any QR Pay) > Hướng camera của điện thoại vào mã QR và quét mã.

Hướng dẫn cách quét mã QR trên điện thoại 5
Quét QR code bằng Paytm - Ảnh: Internet

Bước 2: Khi quét thành công, màn hình sẽ xuất hiện thông bở mở liên kết. Chọn Đồng ý để mở liên kết.

Sử dụng ứng dụng QR & Barcode Scanner

QR & Barcode Scanner là một ứng dụng khác có thể giúp người dùng quét mã QR trên điện thoại một cách dễ dàng. Ứng dụng này cũng hỗ trợ quét mã Barcode của các mặt hàng khi đi mua sắm. Để quét mã QR trên Android bằng QR & Barcode Scanner, bạn cần làm theo các bước sau:

Bước 1: Tải về và cài đặt ứng dụng QR & Barcode Scanner trên điện thoại.

Bước 2:

  • Khởi động ứng dụng, bạn sẽ thấy giao diện quét mã trên màn hình điện thoại. Hãy hướng camera của điện thoại vào mã QR và quét mã.
  • Khi quét xong, bạn sẽ được chuyển đến đường link để mở liên kết.
Hướng dẫn cách quét mã QR trên điện thoại 6
QR & Barcode Scanner - Ảnh: Internet

Xem thêm:
Google Workspace là gì? Hướng dẫn đăng ký và sử dụng Google Workspace
Cách xóa lịch sử tìm kiếm trên Google, Google Maps bằng ĐT, PC
Slack là gì? Làm thế nào để sử dụng Slack hiệu quả

Quét mã QR bằng ứng dụng Barcode

Barcode Việt là một ứng dụng quét mã vạch online trên điện thoại phổ biến ở Việt Nam. Ứng dụng này có thể nhận diện được nhiều loại mã vạch và mã QR code khác nhau.

Chỉ trong 3s, người dùng có thể quét mã và xem được các thông tin về sản phẩm, như hình ảnh, giá cả, thông tin nhà sản xuất và đánh giá từ người dùng. Từ đó, bạn có thể kiểm tra được chất lượng, nguồn gốc và lựa chọn sản phẩm ưng ý.

Người dùng chỉ cần tải xuống và mở ứng dụng Barcode, sau đó chọn biểu tượng QR để tiến hành quét mã.

Hướng dẫn cách quét mã QR trên điện thoại 7
Barcode - Ảnh: Internet

Sử dụng Zalo

Zalo là một ứng dụng nhắn tin phổ biến tại Việt Nam với nhiều tính năng tiện lợi. Một trong số đó, cách quét mã QR trên Zalo. Zalo cho phép bạn quét mã QR để đăng nhập vào tài khoản Zalo và truy cập vào các nội dung được mã hóa bằng QR code. Để thực hiện cách quét QR trên điện thoại bằng Zalo, bạn thực hiện theo các bước sau:

Mở ứng dụng Zalo > Chọn biểu tượng mã QR (ở phía trên màn hình điện thoại). Sau đó hướng camera của điện thoại vào mã QR và quét mã.

Hướng dẫn cách quét mã QR trên điện thoại 8
Quét QR trên ứng dụng Zalo

Cách quét mã QR trên điện thoại iPhone

Bạn có thể quét mã QR bằng ứng dụng Camera trên thiết bị của bạn. Bạn cần làm theo các bước sau:

Bước 1: Mở tiện ích Camera trên điện thoại iPhone.

Hướng dẫn cách quét mã QR trên điện thoại 9
Camera iPhone - Ảnh: Internet

Bước 2:

  • Chọn camera sau và hướng camera của iPhone vào mã vạch QR sao cho nó hiển thị rõ ràng trên màn hình.
  • iPhone sẽ tự động nhận diện và làm nổi bật mã vạch.  Sau đó, chỉ cần chạm vào thông báo xuất hiện trên màn hình để mở liên kết liên quan đến mã vạch.
Hướng dẫn cách quét mã QR trên điện thoại 10
Cách quét mã QR trên điện thoại iPhone - Ảnh: Internet

Hy vọng bài viết này, VOH đã giúp bạn biết cách quét mã QR trên điện thoại một cách dễ dàng và hiệu quả. Bạn có thể quét mã QR trên điện thoại bằng ứng dụng Camera, ứng dụng Code Scanner, ứng dụng Paytm, ứng dụng Zalo, ứng dụng QR & Barcode Scanner, hoặc ứng dụng Barcode. Mỗi ứng dụng có những tính năng và ưu điểm riêng, bạn có thể lựa chọn ứng dụng phù hợp.

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác về mảng công nghệ tại chuyên mục Cuộc sống số của VOH.