Kinh nghiệm bán sách online hiệu quả trong thời đại công nghệ số

Bán sách online không phải là hình thức kinh doanh mới trong thời buổi công nghệ số hiện nay. Nhưng để đạt hiệu quả bạn cần phải trau dồi kinh nghiệm và liên tục cập nhập, bổ sung kiến thức.

Bạn có thể khởi nghiệp bằng hình thức bán sách online. Một xu hướng kinh doanh không mới nhưng vẫn được nhiều các bạn trẻ hưởng ứng. Tương tự như các mặt hàng khác, bán sách cũng có khó khăn và thú vị riêng. Để tự tin bước vào thương trường, bạn cần trang bị cho bản thân những kiến thức bổ ích. 

Nghiên cứu thị trường bán sách online

Mua sắm trên điện thoại thông minh hiện nay đang là một thói quen phổ biến của mọi người. Vì vậy, phương án bán sách online trở nên tiềm năng đối với người vừa có máu kinh doanh đồng thời đam mê với sách. Trước khi bán sách bạn cần phải nghiên cứu thị trường như sau:

Xác định nhu cầu xu hướng thị trường

Mặc dù ở Việt Nam, tỷ lệ đọc sách còn thấp nhưng vẫn là một thị trường tiềm năng. Bởi vì nhu cầu đọc và học tập đang tăng cao, ngành sách cũng phát triển cả về chất và số lượng sách xuất bản. Lượng người dùng internet tăng đồng nghĩa với sự khởi sắc của thương mại điện tử mang đến dấu hiệu tốt cho bán sách trực tuyến.

Thay vì giao phó công việc giao hàng và thu tiền cho hệ thống bưu điện như trước kia thì các dịch vụ chuyên nghiệp xuất hiện giúp đơn vị kinh doanh có thêm lựa chọn. Từ đó, khách hàng có thể thanh toán bằng hình thức chuyển khoản cho doanh nghiệp nhanh chóng, dễ dàng hơn.

Phân khúc khách hàng 

Dựa vào độ tuổi, ngành nghề… mà sách được phân chia thành nhiều loại khác nhau. Ngoài ra, số lượng sách cũng như nhà xuất bản cũng rất phong phú. Chính vì thế, trước khi bán sách online bạn cần xác định khách hàng mình hướng đến là ai? Mình sẽ phải bán những loại sách nào?

Để có thể bán được sách, bạn cần phải hiểu về các loại sách để tư vấn cho khách hàng theo yêu cầu từ họ. Ngoài ra, bạn cũng nên tìm cho mình nguồn sách uy tín, đa dạng thể loại và có giá cả hợp lý. 

voh.com.vn-ban-sach-online-1

Cần nghiên cứu thị trường trước khi tham gia bán sách trực tuyến

Kinh nghiệm bán sách online

Nguồn hàng

Tốt nhất bạn nên lấy sách ở nhiều nguồn khác nhau. Bạn có thể liên hệ với các nhà xuất bản hoặc hiệu sách lớn để đặt mua và đề cập vấn đề của mình với họ. Tùy vào số lượng và cách đàm phán của bạn, mức chiết khấu sẽ dao động trong khoảng 20-60%.

voh.com.vn-ban-sach-online-2Tìm nguồn hàng nhập sách uy tín

Loại sách

Sách có rất nhiều loại vì vậy bạn cần xác định đối tượng mình bán để nhập về loại sách phù hợp với họ. Nếu có nguồn vốn kha khá, bạn có thể bán đa dạng sách với đủ chuyên ngành như kinh tế - tài chính, khoa học, tiểu thuyết… Còn vốn ít, bạn nên tập trung vào loại sách mà không bao giờ lo bị lỗi thời như cách làm giàu, ngoại ngữ, gia đình… 

Ngoài ra, bán sách cũ online cũng là một ý tưởng hấp dẫn. Những loại sách hay thường là cũ bởi vì khi tái bản chúng bị chỉnh sửa và mọi người nhận định nội dung không hay như ban đầu. Một số đối tượng không có điều kiện mua sách mới sẽ tìm đến sách cũ để mua.

voh.com.vn-ban-sach-online-3

Chọn lựa loại sách phù hợp để bán

Đối thủ cạnh tranh

Một số đối thủ lớn trong lĩnh vực sách online như:

Waka

Đây là thư viện ebook bản quyền cung cấp cho bạn đọc những ấn phẩm điện tử. Điều đó rất tiện lợi, bạn chỉ cần có chiếc điện thoại thông minh là đã có thể tiếp cận với một thư viện sách đa dạng thể loại. Ngoài ra, Waka còn tổ chức các cuộc thi dành cho độc giả có khả năng viết lách. 

Tiki

Là trang thương mại điện tử bán rất nhiều mặt hàng trong đó có sách. Độc giả rất tin tưởng Tiki vì có nguồn sách đa dạng và chất lượng. Ngoài ra, dịch vụ chăm sóc khách hàng của Tiki chu đáo, tận tình và có nhiều chính sách khuyến mãi hấp dẫn. 

Vinabook                    

Là trang web bán sách online uy tín và đã khẳng định được thương hiệu của mình với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh sách. Dù giá bán sách của Vinabook không được coi là rẻ nhưng chất lượng dịch vụ khá tốt. Sách mà bạn mua về sẽ được bọc cẩn thận trong thùng hoặc túi giấy đơn giản nhưng không kém phần độc đáo và lịch sự.

voh.com.vn-ban-sach-online-4Các đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực sách online

Kênh tiếp thị

Bạn có thể sử dụng các mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram… để bán sách online. Bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích khi tận dụng Facebook để bán sách. Ngoài bán hàng ở trên trang cá nhân, bạn nên xây dựng một fanpage riêng. Bạn có thể sử dụng được nhiều tính năng từ đó như chạy quảng cáo, nhận feedback… 

Bạn nên thường xuyên cập nhật mẫu mã, giá cả và nội dung của sách để lôi kéo người xem. Đồng thời, tổ chức mini game hoặc chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng. Xen kẽ vào đó, bạn cũng có thể post một số trích dẫn hay từ sách hoặc những chuyện hài… để tăng lượt theo dõi, chia sẻ… trên fanpage của mình. Đặc biệt lưu ý và chú trọng trong cách tư vấn và chăm sóc khách hàng để gây ấn tượng tốt đồng thời xây dựng được nguồn khách tiềm năng, lâu dài trong tương lai bạn nhé.

voh.com.vn-ban-sach-online-5

Sử dụng kênh tiếp thị phổ biến để tiếp cận với khách hàng

Mô hình bán sách online

Bạn cần phân bổ thời gian cho nhân viên quản lý trang web và nhiệm vụ của họ là đăng sản phẩm, tư vấn khách hàng, nhận đơn… Tùy theo doanh số của cửa hàng để bạn trả lương cho nhân viên. Đồng thời, bạn cũng cần có nhân viên giao hàng trong nội thành nếu bạn có nhiều đơn trong ngày và người này phải thành thạo đường phố.

Dù bán hàng online nhưng bạn cũng cần có kho sách của mình. Bạn có thể thuê trong ngõ hoặc tận dụng nhà ở để làm kho nhằm tiết kiệm chi phí, không thiết phải ở mặt đường. Bạn cũng cần có máy tính kết nối mạng để nhân viên xử lý đơn hàng. 

voh.com.vn-ban-sach-online-6Xây dựng một mô hình bán sách online hợp lý

Sách không chỉ là kiến thức mà còn đem đến nhiều giải pháp cho cuộc sống, hỗ trợ trong công việc và học tập đối với người có nhu cầu. Không phức tạp như quần áo hay đồ điện tử, cần phải bảo hành hoặc thử rồi mới mua, sách chỉ cần có niềm đam mê, yêu thích là mua. Bạn có thể tham khảo phương pháp bán sách online của chúng tôi để bổ sung thêm kiến thức và những kinh nghiệm cần thiết, bổ ích cho việc kinh doanh thành công.

Những điều bạn cần biết về ngân hàng số TimoTimo là ngân hàng số mang đầy đủ các chức năng của ngân hàng giúp người dân dễ dàng thực hiện các giao dịch trên hệ thống internet hiện đại, nhanh chóng.
Thẻ Visa - Những điều cần biết cho người mới sử dụngTrang bị các kiến thức cần thiết về thẻ visa để trở thành người tiêu dùng thông minh của thế kỷ 21.