Profile Châu Tinh Trì: Vua hài đa tài đa nghệ của màn ảnh Hồng Kông

(VOH) - Châu Tình Trì là một trong những nam tài tử hàng đầu tại Hồng Kông. Ông có tài năng diễn xuất thiên bẩm và đạo diễn, biên kịch xuất sắc.

Châu Tình Trì là một diễn viên đa tài khi thành công với tất cả các vai trò diễn viên, đạo diễn cũng như biên kịch và nhà sản xuất. Ông thường được nhớ tới là vua hài của TVB. Không nói ngoa khi cho rằng Châu Tinh Trì là nam tài tử hàng đầu xứ Trung vì ông quá tài năng.

Profile Châu Tinh Trì: Vua hài của màn ảnh Hồng Kông 1
 

Profile Châu Tinh Trì

  • Tên: Châu Tinh Trì (周星馳)
  • Ngày sinh: ngày 22 tháng 6 năm 1962
  • Quê quán: sinh ở Hồng Kông, quê gốc ở thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc
  • Học vấn: tốt nghiệp Khóa đạo tạo nghệ sĩ TVB
  • Nghề nghiệp: Diễn viên, đạo diễn, biên kịch, doanh nhân
  • Công ty quản lý: Hãng phim hải ngoại Tinh Huy
  • Chiều cao: 1,74 m
  • Cân nặng: 70 kg
Profile Châu Tinh Trì: Vua hài của màn ảnh Hồng Kông 2
 

Châu Tinh Trì sinh ra ở hương cảng Cửu Long, Hồng Kông, cha ông đến từ Ninh Ba, Chiết Giang và mẹ ông là Linh Bảo Nhi đến từ huyện Bảo An, Quảng Đông. Ngày còn bé, gia đình ông rất nghèo.

Profile Châu Tinh Trì: Vua hài của màn ảnh Hồng Kông 3
 

Năm 1969, cha mẹ của Châu Tinh Trì ly hôn. Sau đó, ông đã cùng chị và em gái lớn lên dưới sự nuôi dưỡng của mẹ. Thời trung học, ông đã học tại Trường Cao đẳng Anh ngữ St. Mario ở Hồng Kông. Châu Tinh Trì làm trợ lý văn phòng trong hai tháng sau khi tốt nghiệp. Năm 1980, ông chính thức bước chân vào showbiz.

Châu Tinh Trì từ nhỏ đã thích võ thuật và thần tượng Lý Tiểu Long. Sau này, nhiều tác phẩm của ông cũng có những chi tiết gợi nhắc đến Lý Tiểu Long.

Sự nghiệp phim truyền hình của Châu Tinh Trì

Năm 1981, Châu Tinh Trì tham gia bộ phim truyền hình đầu tiên IQ Thành Thục Thời. Năm 1982, ông đăng ký tham gia Khóa đào tạo nghệ sĩ thứ 11 của TVB nhưng không được nhận. Cùng năm đó, anh tham gia Khóa đào tạo ban đêm của lớp đào tạo nghệ sĩ TVB lần thứ 11 dưới sự giới thiệu của Thích Mỹ Trân. 

Năm 1983, sau khi tốt nghiệp lớp đào tạo nghệ sĩ TVB, Châu Tinh Trì chính thức trở thành nghệ sĩ hợp đồng của TVB. Cùng năm đó, ông bắt đầu đảm nhận vai trò người dẫn chương trình dành cho trẻ em tên 430 Shuttle Machine, đồng thời tham gia phim Hắc Bạch Cương Thi. Ngoài ra, ông còn góp mặt trong Bắc Đẩu Song Hùng, trong đó Châu Tinh Trì đóng vai một thiếu niên gặp khó khăn.

Profile Châu Tinh Trì: Vua hài của màn ảnh Hồng Kông 4
Đóng vai chính trong Hắc Bạch Cương Thi

Năm 1986, Châu Tinh Trì được chuyển sang đoàn phim truyền hình TVB. Lần đầu tiên Châu Tinh trì đảm nhận vai trò nam diễn viên chính, vớii vai Phàn Gia Vĩ dễ thương, hoạt bát trong bộ phim sitcom Brother's Girlfriend. Vào tháng 7, ông đóng vai chính trong bộ phim hài Thành Thị Cố Sự cùng Quách Tấn An và Ôn Triệu Luân. 

Năm 1987, ông tham gia bộ phim truyền hình lãng mạn Sinh Mệnh Chi Lữ, trong đó ông đóng vai Triệu Tử Long, một người có tâm hồn đơn giản, hết lòng vì tình yêu và rất hiếu thảo với cha mình.

Giai đoạn này, những vai diễn của ông đều không để lại ấn tượng quá sâu đậm trong lòng khán giả.

Xem thêm: 'Quay ngược thời gian' trở về với tuổi thơ qua 15 bộ phim kinh điển của TVB

Sự nghiệp phim điện ảnh của Châu Tinh Trì

Năm 1988, Châu Tinh Trì đóng chung với Vạn Tử Lương và Lý Mỹ Phượng trong bộ phim hành động Bộ Phong Hán Tử. Trong phim, ông bắt đầu diễn xuất theo phong cách biểu diễn của những bộ phim Hồng Kông truyền thống.

Sau đó, Châu Tinh Trì được Lý Thu Hiền đánh giá cao và đóng vai một chàng trai lang bạt giang hồ trong bộ phim Phích Lịch Tiên Phong. Vai diễn này giúp ông giành giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Giải Kim Mã Điện ảnh Đài Loan lần thứ 25 và Đề cử Giải Nam diễn viên phụ của Giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Hồng Kông lần thứ 8. Đây là bước ngoặt lớn đánh dấu sự nghiệp điện ảnh rộng mở của Châu Tinh Trì.

Profile Châu Tinh Trì: Vua hài của màn ảnh Hồng Kông 5
Bộ phim Phích Lịch Tiên Phong mang đến giải diễn viên phụ của giải Kim Tượng

Vào tháng 9 năm 1989, Châu Tinh Trì cùng Lý Liên Kiệt đóng vai chính trong bộ phim hành động Long Tại Thiên Nhai, trong đó ông đóng vai A Hữu vô tư nhưng chu đáo. 

Vào tháng 3 năm 1990, Châu Tinh Trì đóng vai chính trong bộ phim hài Nhất Bổn Môn Họa Sấm Thiên Nhai. Vào tháng 6, ông vào vai một tên xã hội đen trong bộ phim hài hành động Thần Bài, doanh thu phòng vé của bộ phim tại Hồng Kông đạt 41,32 triệu đô la Hồng Kông.

Profile Châu Tinh Trì: Vua hài của màn ảnh Hồng Kông 6
Series Đổ Hiệp nổi tiếng của Châu Tinh Trì

Không chỉ giành được quán quân bảng xếp hạng phòng vé hàng năm tại Hồng Kông mà Thần Bài cũng phá kỷ lục phòng vé Hồng Kông. Châu Tinh Trì cũng được đề cử giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông lần thứ 10.

Profile Châu Tinh Trì: Vua hài của màn ảnh Hồng Kông 7
 

Bộ phim là dấu ấn sâu sắc nhất trong sự nghiệp phim điện ảnh của ông. Nó giúp Châu Tinh Trì định hình được phong cách diễn xuất của minh. Đồng thời để lại ấn tượng cho khán giả về các mỹ nhân trong phim của Châu Tinh Trì một cách sâu sắc.

Profile Châu Tinh Trì: Vua hài của màn ảnh Hồng Kông 8
Phim của Châu Tinh Trì gắn liền với những mỹ nhân Hồng Kông

Cùng năm đó, ông tiếp tục đóng vai chính trong bộ phim hài Thần Bài II, trong đó ông vào vai Chu A Tinh, một người kiếm tiền từ cờ bạc bằng tài năng đặc biệt. Doanh thu phòng vé cuối cùng của phim tại Hồng Kông đạt 40,34 triệu đô la Hồng Kông, đứng thứ hai trong bảng xếp hạng phòng vé hàng năm của Hồng Kông.

Profile Châu Tinh Trì: Vua hài của màn ảnh Hồng Kông 9
 

Vào tháng 2 năm 1991, Châu Tinh Trì đóng vai Cổ Tinh trong bộ phim hài lãng mạn Chỉnh Cổ Chuyên Gia, là một chuyên gia lừa bịp có một không hai. Bộ phim là một trong những tác phẩm tiêu biểu cho phong cách diễn xuất của Châu Tinh Trì. Sau khi phát hành tại Hồng Kông, doanh thu phòng vé cuối cùng là 31,36 triệu đô la Hồng Kông.

Vào tháng 7 năm 1991, Châu Tinh Trì đóng vai thám tử ngầm Chu Tinh Tinh trong băng bảng xã hội đen của bộ phim hài Đào Học Uy Long và phải đối mặt với nhiều pha nguy hiểm. Doanh thu phòng vé của bộ phim tiếp tục dẫn đầu và phá kỉ lục tại Hồng Kông với 43,82 triệu đô la Hồng Kông.

Vào tháng 8 năm 1991, Châu Tinh Trì góp mặt với vai chính trong bộ phim hài Thần Bài III: Chi Thượng Hải Thản Đổ Thánh. Doanh thu phòng vé cuối cùng của phim tại Hồng Kông đạt 31,86 triệu đô la Hồng Kông. Trong cùng năm, Châu Tinh Trì cùng Thành Long và Châu Nhuận Phát còn được gọi là Song Châu Nhất Thành.

Profile Châu Tinh Trì: Vua hài của màn ảnh Hồng Kông 10
Song Châu Nhất Thành

Vào tháng 1 năm 1992, bộ phim hài Đào Học Uy Long được công chiếu tại Hồng Kông có doanh thu phòng vé cuối cùng là 48,99 triệu đô la Hồng Kông, đứng thứ hai trong danh sách phòng vé hàng năm của Hồng Kông. Vào tháng 4, ông tiếp tục đóng vai chính trong Đào Học Uy Long 2. 

Vào tháng 7 năm 1992, Châu Tinh Trì đóng vai luật sư thông minh và hài hước Tống Thế Kiệt trong bộ phim hài cổ trang Thẩm Tử Quan. Bộ phim đã phá kỷ lục phòng vé ở Hồng Kông với doanh thu 49,88 triệu đô la Hồng Kông và giành quán quân phòng vé hàng năm của điện ảnh Hồng Kông.

Profile Châu Tinh Trì: Vua hài của màn ảnh Hồng Kông 11
Thẩm Tử Quan

Châu Tinh Trì cũng đoạt giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Châu Á Thái Bình Dương lần thứ 37 cho bộ phim này. Vào tháng 9, ông vào vai Vi Tiểu Bảo đóng cùng Lâm Thanh Hạ và Lý Gia Hân trong bộ phim hài võ thuật Lộc Đỉnh Ký II: Thần Long Giáo. Doanh thu phòng vé cuối cùng của phim tại Hồng Kông đạt 36,58 triệu đô la Hồng Kông.

Profile Châu Tinh Trì: Vua hài của màn ảnh Hồng Kông 12
Vi Tiểu Bảo của Châu Tinh Trì

Vào tháng 12 năm 1992, trong bộ phim cổ trang Võ Trạng Nguyên Tô Khất Nhi, Châu Tinh Trì đóng vai Tô Xán, là một người ăn xin vì bị hãm hại. Trong danh sách phòng vé hàng năm của Hồng Kông năm 1992, năm bộ phim đứng đầu đều do Châu Tinh Trì đóng vai chính.

Vào tháng 1 năm 1993, Châu Tinh Trì đóng vai chính trong bộ phim hài Đào Học Uy Long III: Chi Long Quá Kê Niên. Vào tháng 7, ông đóng chung với Củng Lợi và Trịnh Bội Bội trong bộ phim hài cổ trang Đường Bá Hổ Điểm Thu Hương, trong đó anh đóng vai một trong tứ đại tài tử ở phía nam sông Dương Tử.

Profile Châu Tinh Trì: Vua hài của màn ảnh Hồng Kông 13
Bộ phim Đường Bá Hổ không ai không biết

Doanh thu phòng vé của phim tại Hồng Kông đạt 40,17 triệu đô la Hồng Kông, đứng đầu trong bảng xếp hạng doanh thu phòng vé hàng năm của Hồng Kông. Cùng năm, ông được đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông lần thứ 12 cho bộ phim hài cổ trang Thẩm Tử Quan.

Sự nghiệp đạo diễn và biên kịch của Châu Tinh Trì

Năm 1994, Châu Tinh Trì lần đầu tự biên kịch, đạo diễn và cũng là nam chính cho bộ phim điện ảnh Quốc Sản Lăng Lăng Tất. Sau khi phát hành tại Hồng Kông, bộ phim đã đạt được kết quả phòng vé là 37,52 triệu đô la Hồng Kông, đứng thứ ba về doanh thu phòng vé hàng năm của Hồng Kông.

Nhờ bộ phim, Châu Tinh Trì được đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông lần thứ 14. Cùng năm đó, ông đạo diễn và diễn xuất trong bộ phim hài Phá Hoại Chi Vương, trong đó ông vào vai Hà Kim Ngân nhát gan. Ngoài ra, ông còn đóng vai chính trong bộ phim hài Cửu Phẩm Chi Ma Quan Chi Bạch Diện Bao Thanh Thiên.

Tháng 1 năm 1995, bộ phim hài Tân Tây Du ký I - Nguyệt Quang Bảo Hạp là tác phẩm chuyển thể của Chu Hành Chi phát hành. Tuy nhiên, bộ phim này không đạt được kỳ vọng của các nhà đầu tư tại phòng vé. 

Profile Châu Tinh Trì: Vua hài của màn ảnh Hồng Kông 14
 

Nhưng sau khi VCD phổ biến, Tân Tây Du ký I - Nguyệt Quang Bảo Hạp dần trở nên nổi tiếng ở Trung Quốc đại lục, thu hút nhiều sự chú ý của công chúng và trở thành một trong những tác phẩm tiêu biểu mang phong cách hậu hiện đại của Châu Tinh Trì. Sau khi phát hành bộ phim đã đứng thứ ba trong bảng xếp hạng phòng vé hàng năm của Hồng Kông với doanh thu phòng vé là 35,33 triệu đô la Hồng Kông.

Profile Châu Tinh Trì: Vua hài của màn ảnh Hồng Kông 15
 

Vào tháng 2 năm 1996, Châu Tinh Trì đạo diễn và diễn xuất bộ phim hài Đại Nội Mật Thám Linh Linh Phát. Châu Tinh Trì tiếp tục phong cách làm phim "không đầu, không đuôi" của mình qua tác phẩm này, đồng thời cũng lồng ghép các yếu tố điện ảnh của nhiều loại phim khác nhau.

Bộ phim đã được phát hành và đứng thứ ba trong danh sách doanh thu phòng vé hàng năm của Hồng Kông con số 36,05 triệu đô la Hồng Kông. Ngoài ra, bộ phim còn được chọn làm phim chiếu tại Liên hoan phim quốc tế Venice.

Châu Tinh Trì giành giải thưởng Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Giải thưởng Kim Tượng Điện ảnh Hồng Kông lần thứ nhất và Đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông lần thứ 15 cho bộ phim hài Tân Tây Du ký II - Tiên Lý Kỳ Duyên.   

Profile Châu Tinh Trì: Vua hài của màn ảnh Hồng Kông 16
 

Năm 1997, Châu Tinh Trì đóng vai chính trong bộ phim hài Gia Hữu Hỉ Sự 97, trong đó anh đóng vai Lão Công nổi loạn và vô lương tâm. Bộ phim đã giành giải Á quân phòng vé hàng năm Hồng Kông với doanh thu phòng vé là 40,44 triệu đô la Hồng Kông.

Năm 1998, ông đóng vai Hà Kim Thủy trong bộ phim Hạnh Vận Nhất Điều Long, bộ phim đứng thứ ba trong bảng xếp hạng doanh thu phòng vé hàng năm của Hồng Kông với 27,73 triệu đô la Hồng Kông.

Năm 2002, Châu Tinh Trì giành được giải Đạo diễn xuất sắc nhất, giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất và giải Đạo diễn trẻ xuất sắc tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông lần thứ 21 cho phim Thiếu Lâm Túc Cầu. Đồng thời bộ phim cũng giành giải Phim hay nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông lần thứ 21, Giải thưởng Film Blue Ribbon cho Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất và các giải thưởng khác. Bộ phim còn được tờ Times của Mỹ chọn là một trong 25 phim thể thao hay nhất trong lịch sử thế giới.

Profile Châu Tinh Trì: Vua hài của màn ảnh Hồng Kông 17
Liên tục nhận các giải điện ảnh lớn đặc biệt là giải Kim Tượng của Hồng Kông

Năm 2003, Châu Tinh Trì trở thành nhân vật trang bìa của Tạp chí Time tại Hoa Kỳ. Năm 2004, ông đảm nhận vai trò đạo diễn, biên kịch và đóng vai chính trong bộ phim hành động hài Kung Fu. Bộ phim không chỉ được chọn là một trong Mười bộ phim hàng đầu của năm của Tạp chí Time mà còn giành được giải Phim hay nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông lần thứ 24 và Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông lần thứ 42.

Ngoài ra bộ phim còn xuất sắc giành được Giải Kim Mã Điện ảnh Đài Loan cho Phim truyện hay nhất, Giải Quả cầu vàng Mỹ lần thứ 63 cho phim nói tiếng nước ngoài hay nhất. Cá nhân Châu Tinh Trì đã giành được Giải Kim Mã Điện ảnh Đài Loan lần thứ 42 cho Đạo diễn xuất sắc nhất.

Profile Châu Tinh Trì: Vua hài của màn ảnh Hồng Kông 18
 

Năm 2005, Châu Tinh Trì được chọn là một trong 100 diễn viên xuất sắc của điện ảnh Trung Quốc trong một thế kỷ trong hoạt động tuyển chọn do Hiệp hội Nghệ thuật Biểu diễn và Điện ảnh Trung Quốc tổ chức.

Sự nghiệp kinh doanh của Châu Tinh Trì

Ngày 24 tháng 11 năm 1989, Châu Tinh Trì thành lập Công ty TNHH Tinh Huy (sau đổi tên thành Công ty TNHH Thải Ưng Khống Cổ) và giữ chức vụ giám đốc.

Profile Châu Tinh Trì: Vua hài của màn ảnh Hồng Kông 19
 

Năm 2000, Phẩm Ký International được thành lập và Châu Tinh Trì nắm giữ hơn 60% vốn cổ phần của công ty. Năm 2002, ông đầu tư 30 triệu đô la Hồng Kông để mua hai cửa hàng ở Tiên Đạt Plaza, Hương Cảng, Hồng Kông, Trung Quốc. 

Profile Châu Tinh Trì: Vua hài của màn ảnh Hồng Kông 20
 

Vào tháng 5 năm 2010, Châu Tinh Trì trở thành giám đốc điều hành của Công ty TNHH Thương mại Quốc tế Đế Thông và đổi tên công ty thành Công ty TNHH Bigao Group Holdings. Năm 2011, Châu Tinh Trì tăng lượng cổ phiếu của Bigao Group nắm giữ, với số vốn 61,05 triệu đô la Hồng Kông. Cùng năm đó, ông trở thành cổ đông lớn nhất của Bigao Group với 56,2% cổ phần.

Xem thêm: Châu Tinh Trì lên tiếng trước tin hẹn hò mỹ nhân kém 42 tuổi, bức xúc cho rằng do đối phương giở trò

Một số đánh giá

Sự nghiệp của Châu Tinh Trì trông có vẻ rộng mở và dễ dàng thế nhưng ở thời kì ban đầu ông rất khó khăn. Trong khi bạn bè và những diễn viên cùng thế hệ đã lần lượt nổi tiếng và tìm được con đường của riêng mình thì Châu Tinh Trì vẫn chưa định hình được phong cách diễn xuất.

Phải đến bộ phim Phích Lịch Tiên Phong, Châu Tinh Trì mới bắt đầu tỏa sáng. Ông đã dành giải Nam phụ xuất sắc nhất của Giải Kim Tượng Điện ảnh Hồng Kông lần thứ 25. Nhờ đây, Châu Tinh Trì được nhiều người biết đến. Dù chỉ là giải thưởng cho diễn viên phụ nhưng nó là bước ngoặc lớn để ông bứt phá bản thân và đến gần hơn với công chúng. Cũng trong bộ phim này, khán giả dần thấy được phong cách diễn xuất độc đáo của Châu Tinh Trì. 

Profile Châu Tinh Trì: Vua hài của màn ảnh Hồng Kông 21
 

Cho đến loạt phim Thần Bài, sự nghiệp Châu Tinh Trì bước sang trang mới khi ông giành được giải Kim Tượng của điện ảnh Hồng Kông. Nó đã đưa ông lên vị trí Ảnh đế của màn ảnh lớn Hồng Kông. Dù bộ phim được làm dựa trên Thần Bài của Châu Nhuận Phát nhưng vẫn thu hút được lượng lớn khán giả và trở thành bộ phim ăn khách hàng đầu lúc đó.

Profile Châu Tinh Trì: Vua hài của màn ảnh Hồng Kông 22
Mỹ nữ trong phim của Châu Tinh Trì luôn không khiến chúng ta thất vọng

Nếu nói các bộ phim trên giúp Châu Tinh Trì bước lên đỉnh cao sự nghiệp thì Thiếu Lâm Túc Cầu là tác phẩm mang Châu Tinh Trì vươn tầm thế giới. Bộ phim đã mang đến cho Châu Tinh Trì 4 giải thưởng Kim Tượng Hồng Kông lần thứ 21 cho bộ phim xuất sắc nhất, đạo diễn phim xuất sắc nhất, nam diễn viên chính xuất sắc nhất và đạo diễn trẻ xuất sắc nhất. cùng các giải thưởng quốc tế khác. Giờ đây, tên tuổi Châu Tinh Trì không còn hạn chế trong lãnh thổ Hồng Kông mà đã vươn ra khắp châu Á.

Profile Châu Tinh Trì: Vua hài của màn ảnh Hồng Kông 23
Bộ phim mang Châu Tinh Trình vươn ra quốc tế

Sự nghiệp đầy vinh quang của Châu Tinh Trì được xây dựng từ niềm tin và sự nỗ lực bền bỉ. Niềm tim của ông được đặt lên Lý Tiểu Long - người ông thần tượng từ bé. Có thể dễ dàng thấy được khi những nhân vật của ông đều mang phong cách của Lý Tiểu Long. Ngoài ra, Châu Tinh Trì cũng thật sự là một nghệ sĩ đa tài đa nghệ khi có thể làm tốt cả vị trí diễn viên đến biên kịch, đạo diễn. Có thể nói Châu Tinh Trì là một nhân tài hiếm có tại Trung Quốc vì khó có ai làm được như ông.

Cập nhật các tiểu sử nhiều người nổi tiếng tại mục Tiểu Sử Sao của VOH Giải Trí nhé! 

Nguồn: Internet