Robert Downey Jr. profile: từ kẻ nghiện ngập vụt sáng trở thành siêu anh hùng của Marvel

VOH - Nhắc đến Robert Downey Jr. người đọc không khỏi nghĩ đến siêu anh hùng Iron Man làm mưa làm gió vũ trụ điện ảnh Marvel. Hãy cùng VOH tìm hiểu về tiểu sử của nam tài tử này nhé.

Robert Downey Jr. là một trong những ngôi sao Hollywood đình đám bậc nhất hiện nay. Ông tham gia diễn xuất từ khi chỉ mới 5 tuổi. Nổi lên với nhân vật Tony Stark và trở thành anh hùng trong lòng hàng loạt những tín đồ điện ảnh Marvel. Robert Downey Jr. có cả một kho tàng phim điện ảnh lẫn phim truyền hình đồ sộ trong sự nghiệp diễn xuất. Sau đây, chúng tôi sẽ tổng hợp thông tin cá nhân, sự nghiệp và đời tư của nam diễn viên, để các bạn có thể nắm một cách nhanh chóng.

1. Robert Downey Jr. profile

  • Tên thật: Robert John Downey, Jr
  • Nghệ danh: Robert Downey Jr.
  • Ngày sinh: 04/04/1965
  • Nơi sinh: Manhattan, thành phố New York
  • Cha: Robert Downey Sr.
  • Mẹ: Elsie Ford
  • Chiều cao: 1m74
  • Cân nặng: Khoảng 70kg 
  • Năm hoạt động: 1970 - nay
  • Facebook: https://www.facebook.com/robertdowneyjr/

Robert Downey Jr. - từ kẻ nghiện ngập vụt sáng trở thành siêu anh hùng 1

Robert Downey Jr. xuất thân từ một gia đình có truyền thống nghệ thuật, cha của ông là ông Robert Downey, Sr - một diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất phim tài ba lúc bấy giờ và mẹ ông là nữ diễn viên xinh đẹp Elsie Downey. Có lẽ vì thế mà ngay từ thuở bé, ông đã bộc lộ ra thiên phú diễn xuất của mình nhưng lại lao đao vì nghiện ngập.

Sự nghiệp của ông được cho là thành công nhất khi xuất hiện với vai diễn Iron Man trong chuỗi phim điện ảnh Marvel.

2. Sự nghiệp và phim của Robert Downey Jr. 

1. Năm 1970 - 1995: Khởi đầu thành công

Robert Downey Jr. bắt đầu sự nghiệp bằng nghề diễn viên nhạc kịch trong các nhà hát. Lúc ban đầu khả năng diễn xuất của ông không được đánh giá cao. Năm 1986, nhờ vào vai diễn Jimmy Parker trong phim Tuff Turf của đạo diễn Fritz Kiersch, diễn xuất của ông mới được công nhận. Molly Ringwald trong phim The Pick-up Artist là vai diễn chính đầu tiên của Robert Downey Jr.

Năm 1987, Robert Downey Jr. thành công với vai diễn trong phim Less Than Zero, ông hóa thân thành Julian Wells - một thanh niên giàu có nhưng lại vướng vào bê bối tệ nạn xã hội. Nhờ vai diễn này, diễn xuất của ông được giới chuyên môn đánh giá rất cao và giúp ông có cơ hội hợp tác với nhiều diễn viên tên tuổi như Cybill Shepherd, Ryan O'Neal,...

Robert Downey Jr. - từ kẻ nghiện ngập vụt sáng trở thành siêu anh hùng 2

Đến năm 1992, ông hóa thân thành vua hề Sác - lô Charlie Chaplin trong phim Chaplin (1992), để có thể lột tả được hết tính cách của vai diễn này, ông phải học chơi violin, quần vợt bằng tay trái. Ông còn tham gia một lớp học đặc biệt chỉ để bắt chước được dáng vẻ cử chỉ của Charlie Chaplin. Vai diễn này giúp ông nhận được đề cử Oscar cho nam diễn viên chính xuất sắc nhất lần thứ 65, mang lại tiếng vang lớn trong chặng đường khởi đầu sự nghiệp diễn xuất của ông. 

Bên cạnh đó, Robert Downey Jr. còn góp mặt trong nhiều phim Heart and Souls, Natural Born Killers, Restoration,Only You,... 

2. Năm 1996 - 2001: Những bê bối trong sự nghiệp

Robert Downey Jr. đã từng sử dụng qua chất kích thích từ khi chỉ mới lên 6 tuổi. Giai đoạn từ năm 1996 đến năm 2001, sự nghiệp diễn xuất của ông đã có khởi sắc, nhưng vì bê bối nghiện ngập của mình, khiến cho con đường diễn xuất tưởng chừng như đi vào kết thúc.  

Tháng 4 năm 1996, Robert Downey Jr. bị bắt vì tội tàng trữ chất cấm và vũ khí khi đang lái xe, nhưng ông được bảo lãnh. Một tháng sau, ông bị kết án và giam giữ 3 năm, vì dùng chất kích thích quá liều, đột nhập vào nhà dân trái phép. Nhưng chứng nào tật đấy, năm 1999 ông cũng bị bắt giam vì tội danh tương tự. Robert Downey Jr. được bảo lãnh, thả ra sớm. Hàng loạt dự án đóng phim đều đá ông sang một bên. Robert Downey Jr. từng trở thành diễn viên lồng tiếng cho bộ phim hoạt hình, nhưng lại bị đuổi việc vì không chịu đến các buổi tập luyện.

Robert Downey Jr. - từ kẻ nghiện ngập vụt sáng trở thành siêu anh hùng 3

Sau đó một tuần, ông trở thành người yêu mới của Calista Flockhart trong phim truyền hình ăn khách nhất bấy giờ - Ally McBeal.

Robert Downey Jr. - từ kẻ nghiện ngập vụt sáng trở thành siêu anh hùng 4

Nhưng đến tháng 4 năm 2001, cảnh sát Los Angeles bắt giữ Robert Downey Jr. vì nghi ngờ ông có sử dụng chất cấm, sau khi thấy ông đi chân đất lang thang trên đường. Vì tai tiếng của bản thân, mặc cho diễn xuất của Robert Downey Jr. là điểm nhấn của bộ phim truyền hình Ally McBeal. Nhà sản xuất và đạo diễn vẫn quyết định viết lại kịch bản và loại ông ra khỏi bộ phim. Đồng thời ông cũng làm mất vai diễn trong phim America's Sweethearts và khiến cho dự án phim Hamlet bị hủy. Chính phủ quyết định đưa ông đến trại cai nghiện trong thời gian 3 năm để giúp ông vượt qua cơn nghiện ngập. 

3. Năm 2001 - 2008: Sự nghiệp quay trở lại

Giai đoạn từ năm 2001 đến năm 2008 là cột mốc đánh dấu cuộc đời Robert Downey Jr. quay trở lại. Sau những chuỗi ngày cai nghiện trong trại tập trung, cuối cùng ông cũng hoàn toàn vượt qua cơn nghiện trong người mình và sẵn sàng quan trở lại màn ảnh. 

Robert Downey Jr. - từ kẻ nghiện ngập vụt sáng trở thành siêu anh hùng 5

Năm 2001, để đánh dấu sự trở lại của mình, Robert Downey Jr. xuất hiện trong MV ca nhạc I Want Love của Elton John. 

Những bê bối nghiện ngập mà Robert Downey Jr. từng có khiến cho các nhà làm phim phải e dè, mặc cho năng lực diễn xuất của ông là không thể phủ nhận. Để Robert Downey Jr. có cơ hội góp mặt vào dự án phim The Singing Detective (2003), Mel Gibson phải thay ông trả tiền bảo hiểm cho đoàn làm phim thì mới giữ được vai diễn. 

Khi Robert Downey Jr. tham gia phim Gothika (2003), ông phải chịu chiết khấu 40% lương cho đến khi hoàn thành dự án. Kể từ đó, trong hợp đồng lao động của ông luôn có khoản khấu trừ như là phần tiền bảo hiểm cho đến khi phim đóng máy, nhằm đảm bảo ông hoàn thành vai diễn. Phần khấu trừ đó dần trở thành luận bất thành văn trong mỗi dự án mà ông ký kết.

2.4. Giai đoạn 2008 đến nay

Giai đoạn này, được cho là thời kỳ đỉnh cao sự nghiệp của Robert Downey Jr.. Ông được công chúng biết đến rộng rãi nhất với vai trò siêu anh hùng Iron Man trong vũ trụ điện ảnh Marvel. 

Robert Downey Jr. - từ kẻ nghiện ngập vụt sáng trở thành siêu anh hùng 6

Năm 2008, Ông tạo được tiếng vang lớn trong lòng công chúng trong hai tác phẩm điện ảnh nổi tiếng, Iron Man và Tropic Thunder. Đồng thời đưa tên tuổi của ông vào danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất năm 2008 theo tờ tạp chí Time.

Robert Downey Jr. - từ kẻ nghiện ngập vụt sáng trở thành siêu anh hùng 7

Năm 2009, Robert Downey Jr. hóa thân thành nhân vật Steve Lopez trong tác phẩm The Soloist của đạo diễn Joe Wright. Cũng trong năm này, ông trở thành một Sherlock Holmes lừng danh dưới bàn tay tài tình của đạo diễn Guy Ritchie. Sau khi Sherlock Holmes ra mắt ở các phòng vé, bộ phim đã nhanh chóng đánh bại các đối thủ nặng ký lúc bấy giờ, thu về doanh thu cực khủng cho nhà sản xuất. Đến năm 2011, ông tiếp tục với vai diễn Sherlock Holmes, trong tác phẩm Sherlock Holmes: A Game of Shadows

Robert Downey Jr. - từ kẻ nghiện ngập vụt sáng trở thành siêu anh hùng 8

Robert Downey Jr. - từ kẻ nghiện ngập vụt sáng trở thành siêu anh hùng 9

Năm 2010, ông trở thành một kiến trúc sư tài ba Peter Highman - trong tác phẩm Due Day, gặp nhiều chuyện đen đủi khi trên đường về Los Angeles để kịp ngày dự sinh của vợ mình. Tác phẩm này cũng giúp nhà sản xuất thu về được 221 triệu USD. Cũng trong năm này, ông tiếp tục trở thành Iron Man trong phim Iron Man 2. Đến năm 2013, ông tiếp tục quay trở lại màn ảnh với vai trò Iron Man trong Iron Man 3 - phim cuối cùng, kết thúc series Iron Man. 

Robert Downey Jr. - từ kẻ nghiện ngập vụt sáng trở thành siêu anh hùng 10

Năm 2012, ông trở thành siêu anh hùng Iron Man Tony Stark trong The Avengers, bộ phim này đã gây tiếng vang lớn không tưởng, nhanh chóng chiếm lấy các phòng vé trong và ngoài nước và trở thành phim có doanh thu cao đứng thứ 4 trong ngành công nghiệp điện ảnh Mỹ.

Robert Downey Jr. - từ kẻ nghiện ngập vụt sáng trở thành siêu anh hùng 11

 Ông cùng đồng đội của mình chiến đấu với Ultron - Binh đoàn người sắt trong Avengers: Age of Ultron (2015).

Robert Downey Jr. - từ kẻ nghiện ngập vụt sáng trở thành siêu anh hùng 12

Sau cuộc chiến với binh đoàn người sắt, chính phủ muốn quản lý các siêu anh hùng, sắc lệnh khiến cho biệt đội siêu anh hùng phải tan rã trong Captain America: Civil War (2016).

Robert Downey Jr. - từ kẻ nghiện ngập vụt sáng trở thành siêu anh hùng 13

Thật không dễ dàng gì mới khiến biệt đội siêu anh hùng quay lại, cho đến khi Thanos - lãnh chúa liên thiên hà có dã tâm muốn tái cơ cấu lại vũ trụ, biệt đội siêu anh hùng mới tập hợp lại, hợp sức chống lại Thanos trong Avengers: Infinity War (2018).

Robert Downey Jr. - từ kẻ nghiện ngập vụt sáng trở thành siêu anh hùng 14

Sau cái búng tay của Thanos, vũ trụ giờ chỉ còn là bãi chiến trường hỗn độn, hoang tàn. Một lần nữa, biệt đội siêu anh hùng tập hợp lại, cùng với đồng minh của mình hợp sức đánh bại Thanos, khôi phục lại trật tự vốn có của vũ trụ trong tác phẩm bom tấn Avengers: Endgame (2019), tác phẩm này cho thấy kết cục của từng siêu anh hùng trong phim.  

Xem thêm: Kỷ niệm 3 năm ra mắt Avengers: Endgame, nhìn lại loạt khoảnh khắc đáng ngưỡng mộ

Đến năm 2020, Robert Downey Jr. trong vai bác sĩ John Dolittle - vị bác sĩ nổi tiếng với khả năng nói chuyện với động vật. Nhưng có vẻ, tác phẩm Dolittle này không mang lại tiếng vang lớn như những bộ bom tấn trước mà ông tham gia.

2.4. Phim truyền hình của Robert Downey Jr. 

Năm 1985, ông tham gia diễn xuất trong dự án phim truyền hình Saturday Night Live.

Năm 2000, ông tham gia diễn xuất trong dự án phim truyền hình Ally McBeal. Diễn xuất của ông một lần nữa được đánh giá cao. Ông may mắn được sướng tên trong lễ trao giải Emmy cho Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất hạng mục phim truyền hình.

Robert Downey Jr. - từ kẻ nghiện ngập vụt sáng trở thành siêu anh hùng 15
Robert xuất hiện trong phim truyền hình Ally McBeal

Năm 2005, ông tham gia diễn xuất trong dự án phim truyền hình Family Guy, cụ thể là 1 tập: The Fat Guy Strangler. 

Những thành công mà phim truyền hình mang lại chỉ là khởi đầu cho sự nghiệp lẫy lừng của ông.

3. Robert Downey Jr. với vai trò ca sĩ

Tháng 11 năm 2004, Robert Downey Jr. ra mắt với khán giả trong vai trò là ca sĩ với album đầu tay là The Futurist, hợp tác với Sony Classical, nhưng có vẻ không được chào đón. Bản thu thành công nhất trong sự nghiệp âm nhạc của ông có lẽ là ca khúc giáng sinh River của Joni Mitchell.

[Xong] Robert Downey Jr. profile - từ kẻ nghiện ngập vụt sáng trở thành siêu anh hùng của Marvel 15

Sau đây là một số ca khúc nổi tiếng trong phim mà ông từng thể hiện: Chaplin, Two Girls and a Guy, Friends and Lovers,...

4. Giải thưởng của Robert Downey Jr. 

1. Giải thưởng Quả Cầu Vàng: 

  • Đạt giải Nam diễn viên xuất sắc nhất nhờ vai diễn Bill Bush trong phim Short Cuts (1994).
  • Đạt giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất - Truyền hình, Series hoặc Miniseries nhờ vai diễn Larry Paul trong dự án Ally McBeal (2000).
  • Đạt giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất - Phim Hài / Ca nhạc nhờ vai diễn Sherlock Holmes trong dự án phim Sherlock Holmes (2009).

2. Giải thưởng BAFTA

  • Đạt giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất nhờ vai diễn Charlie Chaplin trong dự án phim Chaplin (1993).

3. Giải thưởng MTV Movie

  • Đạt giải Màn đấu hay nhất nhờ vai diễn Tony Stark trong Biệt Đội Siêu Anh Hùng (2012).
[Xong] Robert Downey Jr. profile - từ kẻ nghiện ngập vụt sáng trở thành siêu anh hùng của Marvel 16
Nam diễn viên còn gặt hái được rất nhiều thành tựu bằng loạt giải thưởng danh giá

4. Giải thưởng People's Choice

  • Đạt giải Diễn viên điện ảnh được yêu thích nhất và Siêu anh hùng được yêu thích nhất nhờ vai diễn Tony Stark trong dự án phim Biệt Đội Siêu Anh Hùng (2012).
  • Đạt giải Diễn viên điện ảnh được yêu thích nhất nhờ vai diễn Tony Stark trong dự án phim Iron Man 3 (2013).

5. Giải thưởng Saturn

  • Đạt giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất nhờ vai diễn Thomas Reilly trong dự án phim Heart and Souls (1993) và vai diễn Tony Stark trong dự án phim Iron Man (2008).

6. Giải thưởng Teen Choice

  • Đạt giải Bình chọn diễn viên: Hành động nhờ vai diễn Tony Stark trong dự án phim Iron Man 3 (2013).

7. Giải thưởng Screen Actors Guild

  • Đạt giải Diễn viên có màn trình diễn nổi bật - Series truyền hình hài nhờ vai diễn Larry Paul trong dự án phim Ally McBeal (2000).

Ngoài ra ông còn được đề cử ở các hạng mục tại các giải thưởng lớn như: giải thưởng Primetime Emmy, giải thưởng Satellite, giải thưởng Kids' Choice, giải thưởng Empire, giải Oscar,...

5. Đời tư của Robert Downey Jr.

1. Gia đình của Robert Downey Jr. và những bóng hồng xung quanh

Nhờ dự án phim Firstborn, Robert Downey Jr. và nữ diễn viên Sarah Jessica Parker đã có cơ hội gặp gỡ và yêu nhau. Nhưng đến năm 1991, họ dừng lại vì bê bối nghiện ngập của ông.

Năm 1992, ông cùng ca sĩ  Deborah Falconer kết hôn chỉ sau hơn 1 tháng hẹn hò. Giữa hai người có chung với nhau một người con trai, Indio Falconer Downey. Nhưng cuộc hôn nhân đổ vỡ cùng vì lý do nghiện ngập. 

Robert Downey Jr. - từ kẻ nghiện ngập vụt sáng trở thành siêu anh hùng 15

Năm 2003, ông có quan hệ tình cảm với nhà sản xuất phim Gothika - Susan Levin. Đến năm 2005, Robert Downey Jr. chính thức cầu hôn và rước mỹ nhân về dinh. Giữa hai người có với nhau cậu con trai Exton Elias Downey. Cặp đôi cùng thành lập công ty Team Downey vào năm 2010, và cho ra mắt thị trường với tác phẩm đầu tay Yucatan. Dưới sự giúp đỡ của vợ và con, ông đã cai nghiện thành công.

Robert Downey Jr. - từ kẻ nghiện ngập vụt sáng trở thành siêu anh hùng 16

2. Tài khoản mạng xã hội của Robert Downey Jr. 

Hiện tài khoản mạng xã hội facebook của ông đạt đến mốc 40 triệu người trên thế giới theo dõi và hiện ông đang theo dõi 5 tài khoản mạng xã hội. 

Dưới đây là một số hình ảnh đăng tải trên trang cá nhân gần đây nhất của ông.

Robert Downey Jr. - từ kẻ nghiện ngập vụt sáng trở thành siêu anh hùng 17

Robert Downey Jr. - từ kẻ nghiện ngập vụt sáng trở thành siêu anh hùng 18

Robert Downey Jr. - từ kẻ nghiện ngập vụt sáng trở thành siêu anh hùng 19

Robert Downey Jr. - từ kẻ nghiện ngập vụt sáng trở thành siêu anh hùng 20

Trên đây là tiểu sử đầy đủ nhất của tài tử Robert Downey Jr. sẽ giúp các bạn nắm toàn bộ thông tin về siêu anh hùng Iron Man này. 

Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật mọi thông tin của những ngôi sao trên trang tiểu sử sao.

Ảnh: Internet

Mai Thị Hoa Đào tổng hợp