Tiểu sử diễn viên Đồng Dao: Hành trình nỗ lực khẳng định bản thân

(VOH) - Luận về tài năng lẫn nhan sắc, Đồng Dao không hề thua kém bất cứ nàng tiểu hoa nào nhưng vì may mắn mỉm cười với cô có hơi muộn nên phải mất gần 16 năm mới có thể nổi tiếng.

Đồng Dao là ai?

  • Tên thật: Đồng Dao
  • Hán tự: 童瑶 (Tóng Yáo)
  • Ngày sinh: 11/08/1985
  • Chiều cao: 1m69
  • Quê quán: Thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc
  • Học vấn: Học viện Hí kịch trung ương
  • Nghề Nghiệp: Diễn viên
  • Thời gian hoạt động: 2002 - nay
  • Phim nổi bật: 30 Thôi Mà, Đại Giang Đại Hà, Ai Nói Tôi Không Thể Kết Hôn, Tương Dạ, Cô Ấy Không Hoàn Mỹ, Như Ý Truyện, Định Chế Hạnh Phúc, Bạch Phát Ma Nữ,…

Nhìn Đồng Dao đời tư kín kẽ, nhiều năm đóng phim nhưng vẫn không nổi tiếng ai cũng nghĩ do gia cảnh cô không tốt nên sau lưng không có người chống đỡ vì thế mà sự nghiệp mới lận đận như vậy. Nhìn Đồng Dao mạnh mẽ, có vẻ ngoài trưởng thành hơn tuổi ai cũng nghĩ có lẽ vì Đồng Dao tự lập sớm. Nhưng không phải, Đồng Dao là con một nên từ nhỏ được cha mẹ cưng chiều hết mực. Ngay từ khi bé thơ, cô đã sở hữu ngoại hình xinh xắn, tư chất nghệ thuật bộc lộ sớm nên được theo học múa, hát, đàn…

Nhờ được tham gia các nhóm nghệ thuật thiếu nhi của địa phương, Đồng Dao được lên Bắc Kinh để theo học chương trình trao đổi. Sau một thời gian ở nơi tập trung nhiều nhân tài văn hóa nghệ thuật, Đồng Dao trở về quê nhà Côn Minh với quyết tâm thi đậu vào trường nghệ thuật danh tiếng. Cô tự lên kế hoạch rèn luyện cho mình và có bước tiến lớn khi thi đậu vào Học viện Hí kịch Trung ương Trung Quốc. Đồng Dao trở thành niềm tự hào của gia đình và người thân ở quê nhà cô.

Tiểu sử diễn viên Đồng Dao: 1
 

Luận về tài năng lẫn nhan sắc, Đồng Dao không hề thua kém bất cứ nàng tiểu hoa cùng lứa nào. Chỉ vì may mắn mỉm cười với cô có hơi muộn mà mức độ vất vả và nỗ lực vươn lên trong sự nghiệp của Đồng Cao có cao hơn mọi người một chút. Chỉ cần nhìn lại hành trình thu hái thành công của nữ diễn viên ngày hôm nay đã đủ làm được một bộ phim hay.

Hành trình sự nghiệp của Đồng Dao

Tuổi 17 bước vào làng giải trí với cái tên "tiểu Chương Tử Di" và scandal bạo hành sang chấn tâm lí

Đồng Dao bước vào làng giải trí vào năm 2002 qua bộ phim đầu tay Lâm Hải Tuyết Nguyên của đạo diễn Lý Văn Kỳ với một vai diễn rất nhỏ. Nhờ vẻ ngoài thanh tú và có nét hao hao với đàn chị Chương Tử Di mà, Đồng Dao nhận được sự quan tâm từ các bạn bè cũng như các đạo diễn.

Tiểu sử diễn viên Đồng Dao: 2
Đồng Dao thuở mới vào nghề trông rất giống Chương Tử Di (trái)

Không may rằng chỉ sau đó 1 năm, scandal Đồng Dao bị bạn trai bạo hành nổ ra khiến cô bị rơi vào khủng hoảng tâm lí. Đó là thời gian mà Đồng Dao vẫn còn theo học tại Học viện Hý kịch Bắc Kinh, tại đây cô có quen và hẹn hò cùng với con trai của nam diễn viên Trương Quốc Lập là Trương Mặc. Nhưng anh chàng này có tính hay ghen và trong một lần mất kiểm soát đã đánh đập dã man Đồng Dao. Cô bị thương ở mũi và mắt, thì lực bị giảm 0,6% và có rất nhiều vết thương trên người.

Tiểu sử diễn viên Đồng Dao: 3
 

Tại sở cảnh sát, Trương Mặc cho biết lý do anh đánh bạn gái là vì nghi ngờ cô ngoại tình với nam diễn viên Hoàng Định Vũ. Trong giây phút nóng giận anh đã động tay động chân với Đồng Dao. Trương Quốc Lập sau đó đứng ra dàn xếp với Đồng Dao, giúp Trương Mặc thoát án phạt bạo hành. Tuy nhiên, anh vẫn bị Học viện Hý kịch Trung ương đuổi học.

Sau khi công bố vụ việc này trên báo chí đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của dư luận và gây chấn động làng giải trí một thời gian rất dài. Thậm chí đã làm diễn viên Trương Quốc Lập cũng bị ảnh hưởng danh tiếng vì con trai. Ngay sau đó, Đồng Dao cũng chia tay với Trương Mặc và hoãn lại mọi công việc khi sự nghiệp chỉ mới bắt đầu.

Câu chuyện này khi đó bị báo chí khai thác quá nhiều, một số người ác ý cho rằng Đồng Dao muốn được nổi tiếng nhanh nên đã dùng chiêu trò này. Suốt 5 năm sau đó, cô gặp vấn đề về tâm lý trầm trọng, bên cạnh đó còn không nhận được bất cứ lời mời đóng phim nào, dù là một diễn viên trẻ tài năng.

Dành 10 năm nỗ lực thoát mác "tiểu Chương Tử Di"

Thời gian cứ thế trôi qua, Đồng Dao gần như vắng bóng trong làng giải trí. Mọi người cứ tưởng rằng cô đã chuyển nghề khác. Thực chất cô vẫn nuôi ước mơ nghệ thuật bằng những dự án nhỏ, những bộ phim có tính tuyên truyền… chứ không chen chân được với thị trường sôi động.

Hơn 10 năm nỗ lực không ngừng, nữ diễn viên luôn cố gắng nỗ lực để thoát khỏi biệt danh "tiểu Chương Tử Di", liên tục tham gia nhiều vai diễn chính phụ trong rất nhiều phim như: Gió Tuyết Đài Bắc, Bạch Phát Ma Nữ, Ba Ba Mau Lớn Lên, Định Chế Hạnh Phúc,... nhưng vận may mãi không mỉm cười với cô. Mãi cho đến năm 2017, Đồng Dao gặt hái được trái ngọt đầu tiên qua bộ phim điện ảnh Không Dám Nói Yêu Người và được một số khán giả quan tâm.

Khi bộ phim Hậu Cung Như Ý Truyện đại bạo vào năm 2018, Đồng Dao mới bắt đầu nhận được sự quan tâm lớn nhờ thủ vai Cao quý phi (Cao Hi Nguyệt) xinh đẹp nhưng số phận trắc trở. Phải nói, đây chính là cơ hội trở mình của Đồng Dao.

Tiểu sử diễn viên Đồng Dao: 4
Ngoại hình có nhiều nét giống Chương Tử Di chính là cơ hội nhưng cũng là trở ngại của Đồng Dao
Tiểu sử diễn viên Đồng Dao: 5
Đồng Dao và Chương Tử Di

Tuy chỉ xuất hiện ở phần đầu phim nhưng khí chất cùng diễn xuất của Đồng Dao lại tinh tế và nổi bật không hề kém cạnh nàng đại hoa Châu Tấn đóng cùng. Trong phim Đồng Dao đã lột tả một cách chân thật từ thần thái đến ánh mặt, thể hiện rõ nội tâm của Cao quý Phi một cách xuất sắc. Nhờ đó tên tuổi của Đồng Dao lúc này mới thực sự được chú ý đến nhiều hơn và được các nhà sản xuất lưu tâm. Sau đó thành công của vai diễn này, Đồng Dao cũng nhận được nhiều bộ phim có đầu tư tốt hơn.

Tiểu sử diễn viên Đồng Dao: 6
Tạo hình Cao quý phi của Đồng Dao trong Như Ý Truyện

Bên cạnh đó, Cao Hi Nguyệt không chỉ mang đến bước ngoặt trong sự nghiệp của Đồng Dao mà còn giúp cô trở thành gương mặt đắt show quảng cáo, làm đại diện và đặc biệt là cái tên mà nhiều nhà làm phim nghên đón.

Tiểu sử diễn viên Đồng Dao: 7
Ngoài ra, vai diễn Lý Ngư công chúa trong bộ siêu phẩm chiếu mạng Tương Dạ cũng là một vai diễn rất ấn tượng của Đồng Dao.

Cuối cùng hào quang cũng đến

Sau bước ngoặt Cao quý phi, năm 2019 Đồng Dao trở lại màn ảnh nhỏ với bộ phim Đại Giang Đại Hà (Núi Cao Sông Dài) đóng cùng với Vương Khải, Đồng Tử Kiện. Vai diễn người phụ nữ bất hạnh, qua đời khi đang mang thai con đầu lòng đã mang đến sự rung động, thương cảm sâu sắc cho người xem. Cũng chính vai diễn Tống Vận Bình này đã giúp Đồng Dao nhận được giải thưởng Bạch Ngọc Lan cao quý ở hạng mục "Nữ diễn viên phụ xuất sắc". Không dừng lại ở đó, vai diễn này còn giúp Đồng Dao trở thành Thị Hậu khi nhận được giải "Nữ diễn viên xuất sắc nhất" tại lễ trao giải Kim Ưng 2020.

Tiểu sử diễn viên Đồng Dao: 8
Tống Vận Bình đã mang về cho Đồng Dao hai giải thưởng lớn tại 2 lễ trao giải phim truyền hình danh giá nhất Trung Quốc.

Năm 2020 lại tiếp tục là một năm bạo hồng của Đồng Dao, khi đảm nhận vai Cố Giai, một người mẹ hiền, đảm đang, mạnh mẽ, biết cách chăm sóc bản thân trong bộ phim 30 Thôi Mà (hay còn được biết đến với tên 30 Chưa Phải Là Hết). Dù không phải là dự án nổi bật ngay từ khi bắt đầu, cũng không sở hữu dàn diễn viên ngôi sao nhưng 30 Thôi Mà bỗng trở thành hiện tượng màn ảnh nhỏ khắp châu Á. Trong đó, sự bứt phá của nữ diễn viên Đồng Dao khiến mọi người đều kinh ngạc.

Bản thân Đồng Dao đã trải qua nhiều thử thách khắc nghiệt nên khi tham gia 30 Thôi Mà, cô đã trở thành tâm điểm của bộ phim. Cố Giai của Đồng Dao sống động đến từng chi tiết, khiến người xem không thể rời mắt mà phải chăm chú theo dõi sự tinh tế, khéo léo của cô và cả những khát vọng giàu sang khiến cô xa rời người chồng thanh mai trúc mã từ thuở hàn vi. 

Tiểu sử diễn viên Đồng Dao: 9
 

Nhân vật Cố Giai của Đồng Dao cũng nhanh chóng trở thành từ khóa được tìm kiếm trên mạng xã hội. Diễn biến tình cảm và cuộc sống gia đình nhỏ của nhân vật nhận được nhiều phản ứng tích cực của khán giả. Theo từng tập phát sóng, các biểu cảm đa dạng của Cố Giai được mọi người thích thú cắt clip, chia sẻ, bình luận rôm rả: Cố Giai trị tiểu tam, Cố Giai bảo vệ con trai, Cố Giai trị người chồng ngoại tình vì yêu nghệ thuật… Sự yêu mến của khán giả đã chứng minh cho tài năng của Đồng Dao khi thể hiện một Cố Giai sống động trên màn ảnh. Nhờ đó mà khi đứng bên cạnh hai bạn diễn có phần nhỉnh hơn về danh tiếng là Giang Sơ Ảnh và Mao Hiểu Đồng, Đồng Dao vẫn không hề bị lu mờ, thậm chí còn chiếm hết hào quang.

Tiểu sử diễn viên Đồng Dao: 10
Cũng giống như nhân vật Cố Giai, Đồng Dao ở ngoài đời luôn kiên trì chứng minh cho mọi người thấy được sức mạnh cùng nỗ lực, tài năng của bản thân.

Có nhiều tin tức cho biết, vai diễn này đáng ra thuộc về Đồng Lệ Á, nhưng Đồng Lệ Á đã bỏ vai và có lẽ không ai phù hợp với vai Cố Giai hơn Đồng Dao, vì vậy, phim chỉ lên sóng vài tập đầu cô đã nhanh chóng lọt hot search và 30 Thôi Mà cũng trở thành đề tài nữ quyền nổi như cồn được công chúng háo hức đón xem.

Vai diễn Cố Giai này còn giúp Đồng Dao vượt mặt nữ chính phiên 1 Giang Sơ Ảnh, nhận giải "Nữ chính xuất sắc nhất" tại lễ trao giải Bạch Ngọc Lan lần 27 dù cô chỉ là nữ chính phiên 2.

Tiểu sử diễn viên Đồng Dao: 11
Năm 2020 là thời điểm gặt hái thành công của nữ diễn viên lận đận với hai vai diễn bà mẹ trong 30 Thôi Mà và Đại Giang Đại Hà

Sau nhiều năm ăn cơm tại phim trường cuối cùng Đồng Dao cũng đã có chỗ đứng vững chắc cho mình, cũng như khẳng định được năng lực diễn xuất đỉnh cao của bản thân.

Những bộ phim Đồng Dao đã tham gia

Phim truyền hình

  1. Lâm Hải Tuyết Nguyên (2004) - Bạch Như (phụ)
  2. Thái Dương Của Ta (2006) - (siêu phụ)
  3. Chổi Lông Gà Hành Tẩu (2006) - Tú Vũ (phụ)
  4. Long Hổ Nhân Sinh (2006) - Phương Thục Tình (phụ)
  5. Thiếu Niên Dương Gia Tướng (2006) - Phan Ảnh (phụ)
  6. Ta Muốn Canh Đồng Người (2007) - (siêu phụ)
  7. Lần Nữa Phạm Lỗi (2007) - Phương Tiểu (phụ)
  8. Thương Tình (2008) - Chương Tử Huyên (phụ)
  9. Cửa Thứ Nhất Nổi Gió (2010) - Trần Viên Viên (phụ)
  10. Quân Nhân Vinh Dự (2010) - Ngô Tiểu Lệ (chính)
  11. Nhà Thường Thái (2010) - Hà Văn (phụ)
  12. Kiều Long Tiêu (2010) - Tiểu Bạch Long (chính)
  13. Lôi Phong (2010) - Trữ Tiểu Huệ (phụ)
  14. Dân Binh Cát Nhị Đản (2012) - Mạnh Hi Tử (phụ)
  15. Con Một Lề Mề (2013) - Lý Tiểu Mạn (chính)
  16. Đại Chưởng Môn (2013) - Trầm Phương (phụ)
  17. Thời Đại Khuê Mật Mới (2014) - Chu Tiểu Bắc (chính)
  18. Con Gái Sông Lớn (2014)
  19. Ba Ba Mau Lớn Lên (2015) - Vương San San (chính)
  20. Mẹ Kế Hứa Đa Đa (2016) - Hứa Đa Đa (chính)
  21. Xoay Lưng Gặp Được Người (2016) - Vạn Hân Hân (chính)
  22. Định Chế Hạnh Phúc (2016) - Điền Hiểu Ny (chính)
  23. Thành Trung Đường (2018) - Liên Hoa (chính)
  24. Như Ý Truyện (2018) - Cao Hi Nguyệt (phụ)
  25. Tương Dạ (2018) - công chúa Lý Ngư (phụ)
  26. Đại Giang Đại Hà (2018) - Tống Vận Bình (phụ)
  27. Chuyển Biến Lớn (2020)
  28. Cô Ấy Không Hoàn Mỹ (2020) - Cao Sơn (phụ)
  29. Người Đẹp Trăng Sáng Gió Mát (2020) - Thái Sở Sở
  30. Ai Nói Tôi Không Thể Kết Hôn (2020) - Trình Lộ
  31. 30 thôi Mà (2020) - Cố Giai (chính)
  32. Kẻ Phản Nghịch (2021) - Chu Di Trinh (chính)
  33. Tâm Cư (2021) - Cố Thanh Du (chính)

Phim điện ảnh

  1. Không Dám Nói Yêu Người (2008) - Lam Hinh (chính)
  2. Cửu Long Bội (2009) - Vưu nhị tỷ
  3. Cỏ Thực Nhân (2010) 
  4. Giai Dịch Lớn (2011) - Trần Dư
  5. Gió Tuyết Đài Bắc (2012) - Ngũ Nguyệt
  6. Cái Ôm Dài Nhất (2012) - Tiểu Bắc
  7. Sớm Gặp, mãi yêu (2013) - Chu Đỉnh
  8. Cầu Ái Giá Kỳ (2014) - Dương An
  9. Bạch Phát Ma Nữ (2014) - Khách Phinh
  10. Lễ Mừng Năm Mới (2016) - Mỹ Nữ
  11. Săn Ma Hành Động (2021) - Kha Uy

Giải thưởng của Đồng Dao

Giải thưởng truyền hình

  • 2021-5-21 Liên hoan Truyền hình Thượng Hải lần thứ 27 - Giải Magnolia cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất - 30 Thôi Mà (được đề cử)         
  • 2021-3-13 Lễ trao giải phim truyền hình chất lượng Trung Quốc 2021 - Ngôi sao phim truyền hình nổi tiếng - 30 Thôi Mà (đoạt giải)         
  • 2021-1-19  Star Motion Night (Douyin 2020) - Diễn viên xuất sắc của năm - 30 Thôi Mà (đoạt giải)         
  • 2020-12-20 Tencent Video Star Awards 2020  - Diễn viên Truyền hình Chất lượng (đoạt giải)    
  • 2020-10-18 Kim Ưng lần thứ 30 - Nữ diễn viên xuất sắc nhất với phim Đại Giang Đại Hà (đoạt giải)  
  • 2020-9-28 Giải Feitian cho phim truyền hình Trung Quốc lần thứ 32 - Nữ diễn viên chính xuất sắc (được đề cử)         
  • 2020-9-15  Giải Diễn viên Xuất sắc Truyền hình Trung Quốc lần thứ 7 - Nữ diễn viên trong nhóm lục (đề cử)    
  • 2019-6-14 Liên hoan truyền hình Thượng Hải lần thứ 25 - Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất (đoạt giải) 
  • 2019-3-5 Lễ trao giải chất lượng phim truyền hình Trung Quốc 2019 -Ngôi sao phim truyền hình xuất sắc hàng năm (đoạt giải)  
  • 2019-01-15 Lễ FEIA niên Công suất hàng năm - Giải thưởng diễn viên (chiến thắng)    
  • 2018-11-27 Giải thưởng Người nổi tiếng UNO YOUNG - Nữ diễn viên chính xuất sắc (chiến thắng)    
  • 2013-5-30 Lễ trao giải Nữ diễn viên đột phá hàng năm 2013 - Diễn viên đột phá - Mẹ vợ của đứa con duy nhất (chiến thắng)      

Giải thưởng điện ảnh

  • 2019 Lễ trao giải Opera Quốc gia 2018 - Diễn viên nổi tiếng (chiến thắng)     
  • 2013-05-30 Giải thưởng Nữ diễn viên đột phá hàng năm của MSN (chiến thắng)    
  • 2013-03-29 Lễ trao Phim truyền hình Trung Quốc 2012 - Nữ diễn viên mới nổi (chiến thắng)     
  • 2012-09  đã giành được giải thưởng "Diễn viên nhảy vọt của năm" tại lễ kỷ niệm lần thứ 6 Tạp chí " Youpin"

Danh hiệu danh dự

  •  2021-2-28 Đêm hội weibo 2020 - Diễn viên đột phá của năm (đoạt giải)

Đời tư kín tiếng và gia đình hạnh phúc của Đồng Dao

Vì sự cố thời tuổi trẻ nên cuộc sống riêng của Đồng Dao ít được đề cập. Bản thân cô cũng là người e dè với giới truyền thông nên thông tin về đời tư của cô vô cùng ít ỏi.

Sau phim Như Ý truyện, cuộc đời Đồng Dao cũng rẽ sang hướng khác khi cô bí mật kết hôn tại Ý với bạn trai lâu năm Vương Nhiễm. Theo thông tin hiếm hoi mà giới truyền thông khai thác được, anh là người tài giỏi, CEO một công ty đầu tư lớn, từng tốt nghiệp Đại học Harvard (Mỹ). Người chồng lớn hơn nữ diễn viên 17 tuổi đã gắn bó với cô suốt 7 năm trước khi hai người chính thức lấy nhau.

Tiểu sử diễn viên Đồng Dao: 12
Tấm ảnh cưới hiếm hoi của Đồng Dao do Sohu tiết lộ

Sau một năm đám cưới, Đồng Dao cũng hiếm khi xuất hiện bên chồng. Bù lại công việc của cô ngày càng thăng hoa hơn, trở thành nữ diễn viên Hoa ngữ nổi bật nhất mùa Hè 2020. Trong thời gian tới, khán giả đang háo hức chờ đợi những dự án mới của người đẹp tài năng này.