Cuộc đời và sự nghiệp của Stephen King - “Ông hoàng kinh dị” thế kỷ 20

VOH - "Có hai điều bạn chắc chắn phải làm để trở thành một nhà văn: đọc thật nhiều và viết thật nhiều" - Stephen King.

Nếu đã là fan hâm mộ của thể loại kinh dị, giả tưởng thì không ai không biết đến Stephen King, cha đẻ của hàng loạt tác phẩm nổi tiếng. Đa dạng, biến đổi không ngừng từ mô típ đến những chi tiết nhỏ giúp ông nhận nhiều tán thưởng từ giới phê bình.

Tính đến năm 2006, nhà văn người Mỹ này đã bán được 350 triệu đầu sách và đạt nhiều giải thưởng lớn bao gồm giải Hugo, Giải thưởng Tưởng niệm O. Henry, National Medal of Art, British Fantasy Society Award...

Tiểu sử Stephen King và những thông tin đắt giá về “Ông hoàng kinh dị” thế kỷ 20 1
Nhà văn Stephen King, "ông hoàng kinh dị" của thế kỷ 20

Sau đây, mời quý vị độc giả cùng VOH tìm hiểu những thông tin về ông hoàng sách kinh dị và những bộ phim nổi tiếng, được chuyển thể từ tác phẩm của ông nhé!

Tiểu sử Stephen King

Stephen King (tên đầy đủ là Stephen Edwin King), sinh ngày 21 tháng 9 năm 1947 tại Portland, Maine, Hoa Kỳ. Tuổi thơ ông không mấy hạnh phúc khi bị cha bỏ rơi và được nuôi dạy khắt khe bởi người mẹ sùng đạo Thiên Chúa.

Khi còn nhỏ ông từng trực tiếp chứng kiến bạn mình bị tàu hỏa đâm. Đây được xem là cú sốc lớn, khiến Stephen trở thành một cậu bé lầm lì, ít nói. Nhiều người hâm mộ cho rằng, sự việc này ít nhiều ảnh hưởng đến phong cách viết của ông.

Tiểu sử Stephen King và những thông tin đắt giá về “Ông hoàng kinh dị” thế kỷ 20 2
Khi còn nhỏ ông bị cha bỏ rơi và sống cùng người mẹ cuồng đạo

Stephen cho biết: “Tôi bắt đầu viết khi được 6 hoặc 7 tuổi. Bắt đầu từ sao chép truyện tranh đến sáng tác ra những câu chuyện của riêng mình. Phim ảnh cũng là một nguồn cảm hứng lớn. Vì vậy, khi bắt đầu viết, tôi có xu hướng dựa vào hình ảnh mà bản thân đã thấy vì đó là những gì tôi biết vào thời điểm đó”. 

Khả năng viết lách của ông một phần được hỗ trợ từ sở thích ham đọc sách khi còn trẻ: “Tôi đọc mọi thứ từ Nancy Drew đến Psycho. Cuốn sách yêu thích của tôi là The Shrinking Man của Richard Matheson. Tôi cũng yêu thích truyện tranh.”

Tiểu sử Stephen King và những thông tin đắt giá về “Ông hoàng kinh dị” thế kỷ 20 3
Đam mê đọc sách cùng tuổi thơ không mấy tốt đẹp truyền nhiều cảm hứng cho các tác phẩm của nhà văn Stephen

Thuở thiếu thời, ông kiếm tiền bằng cách bán truyện cho bạn bè. Truyện đầu tiên trong số những mẫu truyện được xuất bản độc lập của Stephen là I Was a Teenage Grave Robber, được đăng nhiều ký trên bốn số của tạp chí Comics Review.

Ở trường trung học, Stephen làm phóng viên thể thao cho Weekly Enterprise. Năm 1966, khi vào Đại học Maine, ông làm nhiều công việc khác nhau để trang trải cho học phí như lao công, nhân viên trạm xăng và công nhân giặt là.

Xem thêm: Top 15 bộ phim hay nhất của đạo diễn Steven Spielberg

Sự nghiệp lừng lẫy và một cuộc sống lao dốc

Năm 1974, Carrie là cuốn tiểu thuyết đầu tiên của Stephen được xuất bản. Tác phẩm kể về một cô gái tuổi teen đau khổ được ban cho sức mạnh thần giao cách cảm. Tác phẩm này đã giúp Stephen kiếm được số tiền khá lớn và có động lực tập trung vào nghiệp viết lách hơn. Carrie cũng giúp ông đã trở thành một trong những nhà văn viết truyện kinh dị hàng đầu thế giới.

Điều thú vị nằm ở chỗ tác phẩm ban đầu bị Stephen ghẻ lạnh và vứt vào thùng rác trước khi được vợ ông, bà Tabitha phát hiện và yêu cầu hoàn thành phần còn dang dở.

Tiểu sử Stephen King và những thông tin đắt giá về “Ông hoàng kinh dị” thế kỷ 20 4
Ông từng dùng rượu và chất kích thích để tìm cảm hứng sáng tác

Thành công đến bất ngờ khiến Stephen dần sa đà vào rượu chè và các chất kích thích nhằm tìm cảm hứng sáng tác. Cujo, tác phẩm từng đạt giải British Fantasy chính là thành quả sau bao ngày gần như "mất đi ý thức" của ông.

Năm 1999, Stephen từng gặp tai nạn giao thông và tổn thương nghiêm trọng toàn bộ thân phải. Bác sĩ khi đó chẩn đoán ông khó có thể đi lại bình thường. Song, vượt qua mọi hoàn cảnh, ông vẫn đều độ viết sách và tham gia diễn đàn văn học, đặt mục tiêu viết 2000 từ mỗi ngày…

Xem thêm: Top 15 bộ phim khoa học viễn tưởng tương lai cực cuốn không thể bỏ lỡ

Một tài năng lớn của Hollywood

Nhiều cuốn sách và truyện của Stephen King đã được dựng thành phim như Carrie, Salem's Lot, The Shining, Christine, The Shawshank Redemption The Green Mile. Một số các tác phẩm chuyển thể gây tiếng vang lớn và đạt được nhiều giải thưởng danh giá, bao gồm giải Oscar.

Sau đây, mời bạn đọc cùng điểm qua những bộ phim chuyển thể hay nhất mọi thời đại của Stephen King nhé!

Carrie là bước đột phá lớn của Stephen với tư cách là một nhà văn vào năm 1974. Đồng thời, chỉ hai năm sau, nó cũng trở thành cái tên bão chứng, được liệt vào danh sách những bộ phim hay nhất dựa trên tác phẩm của ông.

Nhân vật chính, Carrie White (Sissy Spacek) là một cô gái tuổi teen vụng về, nhạy cảm, bị bạn bè ở trường bắt nạt. Cô bé sống cùng người mẹ hống hách, cuồng tín Margaret White (Piper Laurie). 

Tiểu sử Stephen King và những thông tin đắt giá về “Ông hoàng kinh dị” thế kỷ 20 5
 

Khi các hiện tượng kỳ lạ xảy ra, Carrie tin rằng bản thân sở hữu sức mạnh siêu nhiên. Dù nỗ lực khắc chế sự cảnh giác quá độ của mình, Carrie nhận ra mọi thứ xung quanh đang dần đen tối và bạo lực hơn.

Bộ phim kể về câu chuyện của một người đàn ông tên Jack Torrance (Jack Nicholson) - một nhà văn đang gặp khó khăn trong việc viết lách và tìm đến một khách sạn tách biệt để cứu rỗi tình trạng hiện tại. 

Jack là người chăm sóc cho khách sạn Overlook sang trọng, hẻo lánh ở Dãy núi Rocky của Colorado. Ông đến đây cùng vợ và con trai Danny (Danny Lloyd). 

Tiểu sử Stephen King và những thông tin đắt giá về “Ông hoàng kinh dị” thế kỷ 20 6
Sự thành công giúp The Shining trở thành biểu tượng văn hóa Mỹ

Khi Danny vô tình bước chân vào căn phòng cấm, loạt các hiện tượng siêu nhiên cũng từ đây phát sinh. Jack dần điên loạn và không phân biệt phải trái. Anh đuổi giết vợ con và không thể viết được bất cứ chữ nào cho cuốn tiểu thuyết mới của mình....

Xem thêm: Top 15+ bộ phim người ngoài hành tinh xuất sắc nhất mọi thời đại

Tác phẩm từng được đề cử giải Oscar cho Kịch bản chuyển thể hay nhất và hai giải Quả cầu vàng nói về cuộc phiêu lưu của bốn cậu bé Oregon quyết định đi xem xác người khi biết rằng một người lạ đã vô tình bị sát hại gần nơi họ sống.

Tiểu sử Stephen King và những thông tin đắt giá về “Ông hoàng kinh dị” thế kỷ 20 7
Chi tiết một cậu bé xém bị tàu đâm được xem là lấy cảm hứng từ ký ức bất hạnh của nhà văn

Trên đường đi, Gordie Lachance (Wil Wheaton), Vern Tessio (Jerry O'Connell), Chris Chambers (River Phoenix) và Teddy Duchamp (Corey Feldman) chạm trán với một gã xấu tính, đe dọa sự an toàn của bốn cậu bé. Sau những biến cố đầy nguy hiểm, Gordie, Vern, Chris và Teddy dần hiểu thêm về cuộc sống gia đình của từng người. Từ những trò đùa bâng quơ, hành trình của bó chàng trai dần chuyển thành sự kiện mang tính quyết định cuộc đời họ.

Misery là tác phẩm chỉ gồm hai nhân vật chính, những người trong phần lớn thời lượng của bộ phim sinh hoạt trong một ngôi nhà hẻo lánh vào mùa đông. 

James Caan đóng vai tiểu thuyết gia Paul Sheldon, một người đàn ông được một y tá tên là Annie Wilkes (Kathy Bates) cứu khỏi một vụ tai nạn xe hơi. Thật không may, Annie với tư cách là người hâm mộ số một đã buộc Sheldon phải viết một cuốn tiểu thuyết mới, trong đó hồi sinh nhân vật nổi tiếng Misery Chastain.

Tiểu sử Stephen King và những thông tin đắt giá về “Ông hoàng kinh dị” thế kỷ 20 8
 

Nhờ diễn xuất “xuất thần” của mình, nữ diễn viên Kathy Bates đã giành giải Oscar cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, vai diễn Annie cũng được đánh giá là một trong những nhân vật phản diện kinh dị vĩ đại nhất mọi thời đại.

Đây là bộ phim đầu tiên trong số các bộ phim được biên kịch Frank Darabont chuyển thể từ tác phẩm của Stephen King. The Shawshank Redemption cũng được nhận xét là tác phẩm hay nhất của Stephen King từng được biết đến.

Tiểu sử Stephen King và những thông tin đắt giá về “Ông hoàng kinh dị” thế kỷ 20 9
 

Phim có sự tham gia của Tim Robbins trong vai Andy Dufresne, một nhân viên ngân hàng bị kết tội oan vì giết vợ và người tình. Dành 20 năm trong bốn bức tường lạnh lẽo của Nhà tù Shawshank, Andy bất ngờ trốn khỏi trại giam trong sự bất ngờ của mọi người.

Dù được xây dựng với bối cảnh khá đen tối, bộ phim cuối cùng là câu chuyện nâng cao tinh thần về sự vững tin của một người đàn ông trong những hoàn cảnh khó khăn nhất.

Xem thêm: Review Chú Nguyền (Incantation): Có gì hay ở bộ phim kinh dị Đài Loan ăn khách nhất?

Giống như Nhà Tù Shawshank, The Green Mile là một tác phẩm lấy bối cảnh chủ yếu trong nhà tù và tập trung vào một tên tội phạm bị kết án sai. Trong trường hợp này, nhà tù là Cold Mountain Penitentiary (đang ở thời kỳ suy thoái) và kẻ phạm tội là John Coffey (Michael Clarke Duncan). 

Tiểu sử Stephen King và những thông tin đắt giá về “Ông hoàng kinh dị” thế kỷ 20 10
The Green Mille khiến người xem phải thổn thức vì cái kết của mình

Nhân viên phụ trách các tử tù (Tom Hanks) bị "mê hoặc" bởi bản tính hiền lành và khả năng chữa bệnh dường như siêu nhiên của John. Anh bị siêu lòng và thắc mắc liệu có nên hành quyết một người đàn ông tốt tính và vô tội đó không.

Tác phẩm gợi nên cảm xúc đau thương ở người xem vì những định kiến xưa cũ, vì khi biết người đó vô tội nhưng không thể làm gì khác ngoài đứng nhìn.

The Mist dựa trên một truyện ngắn cùng tên của Stephen, kể về nhóm người bị mắc kẹt trong một cửa hàng tạp hóa hẻo lánh sau khi một làn sương mù kỳ lạ bao trùm khu vực và những sinh vật giống khủng long đáng sợ bắt đầu xuất hiện.

Tưởng chừng sự hiện diện của các sinh vật chết chóc là quá sức với họ thì cả nhóm phải đối mặt với mối đe dọa từ bên trong, kẻ cuồng tín Carmody (Marcia Gay Harden) tìm kiếm vật hiến tế để xoa dịu lũ quái vật.

Tiểu sử Stephen King và những thông tin đắt giá về “Ông hoàng kinh dị” thế kỷ 20 11
 

Trên đây là những thông tin về Stephen King, có thể thấy từ một tuổi thơ không mấy tốt đẹp, ông đã vươn mình, trở thành một trong những nhà văn vĩ đại, góp phần không nhỏ vào nền văn học thế kỷ 20. Nếu bạn vẫn chưa xem qua các tác phẩm trên thì hãy nhanh chóng sắp xếp thời gian để thư giãn cùng những bộ phim được chuyển thể từ sách của ông nhé! Chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.

Chú Hề Ma Quái là một trong những tiểu thuyết mang tính biểu tượng nhất của Stephen và đồng thời là một trong những tác phẩm chuyển thể thành công nhất của ông, phá vỡ các kỷ lục phòng vé. Bộ phim kể câu chuyện về nhóm học sinh trung học dũng cảm chống lại kẻ giết người vô nhân đạo, đáng sợ ẩn nấp dưới cống của thị trấn.

Tiểu sử Stephen King và những thông tin đắt giá về “Ông hoàng kinh dị” thế kỷ 20 12
 

Bộ phim tràn sự ma quái, những màn hù dọa ma quỷ và màn trình diễn kinh hoàng nhưng vô cùng ấn tượng của Bill Skarsgard trong vai Chú hề Pennywise.

Doctor Sleep là phần tiếp theo của siêu phẩm The Shining. Tác phẩm kể về Danny Torrence (Ewan McGregor) khi đã trưởng thành. Danny đang phải đấu tranh với cơn nghiện rượu và bị tổn thương tâm lý bởi những sự kiện kinh hoàng xảy ra tại khách sạn Overlook khi anh còn nhỏ.

Tiểu sử Stephen King và những thông tin đắt giá về “Ông hoàng kinh dị” thế kỷ 20 13
 

Hy vọng về một cuộc sống bình thường của Danny tan thành mây khói khi anh gặp Abra, một thiếu niên có khả năng ngoại cảm. Cùng nhau, họ chiến đấu chống lại nhóm người hút linh khí của người khác để duy trì sự trường thọ.

Đây là tác phẩm chuyển thể của Stephen King từng nhận nhiều ý kiến trái chiều về những thay đổi so với nguyên tác. Pet Sematary kể câu chuyện về Tiến sĩ Louis Creed và vợ của ông, Rachel, chuyển từ Boston đến vùng nông thôn Maine cùng với hai đứa con nhỏ của họ. Cặp đôi sớm phát hiện ra một khu chôn cất bí ẩn ẩn sâu trong rừng, gần ngôi nhà mới.   

Tiểu sử Stephen King và những thông tin đắt giá về “Ông hoàng kinh dị” thế kỷ 20 14
 

Bi kịch ập đến khi gia đình bốn người gặp Jud Crandall, người hàng xóm mới. Hàng loạt cái chết tang thương, bạo lực bỗng diễn ra với gia đình Creed.

Ngoài các tác phẩm trên, Stephen King còn có một số đầu sách được chuyển thể thành phim như:

  • Christine - Chiếc xe ma quái (1983)
  • Cujo - Chó điên Cujo (1983)
  • The Dead Zone - Vùng chết (1983)
  • Creepshow - Chương trình kinh dị (1982)
  • The Dark Tower - Tòa tháp bóng đêm (2017)
  • In the Tall Grass - Bụi cỏ ven đường (2019)
  • The Boogeyman - Ông Kẹ (2023)

Cùng VOH Giải Trí cập nhật những thông tin mới nhất và hấp dẫn nhất về người nổi tiếng tại chuyên mục Tiểu sử sao nhé!

Ảnh: sưu tầm