Tiểu sử Thái VG (Thái Việt G): Hành trình từ một "gangster" chính hiệu đến rapper huyền thoại

VOH - Bất ngờ xuất hiện tại mùa 3 Rap Việt, cái tên Thái VG gây chú ý mạnh mẽ với khán giả. Đặc biệt là thái độ của những rapper còn lại đối với Thái VG.

Thái VG hay còn gọi là Thái Việt G, một trong những người đã "khai sinh" nhạc rap tại Việt Nam vào những năm cuối 9x đầu 2000. Anh được các rapper đình đám trong giới tôn trọng và kính nể.

Thái VG là ai?

  • Tên thật: Ngô Thái Minh
  • Ngày tháng năm sinh: 11/9/1983
  • Cung hoàng đạo: Xử Nữ
  • Facebook: Thai
  • Instagram: thaivg454
  • Youtube: Thai VG
  • Những bài hát nổi bật: Vietnamese Gang, Around My Town, Portland Love,..
Tiểu sử Thái VG (Thái Việt G): Hành trình từ một
Thái VG

Thái VG: cái tên có thâm niên trong lịch sử rap Việt

Giai đoạn bắt đầu

Thái VG có hơn 25 năm gắn bó với rap, nổi tiếng tại đất Mỹ khi chỉ mới là một cậu nhóc 16 tuổi. Anh cùng Khanh Nhỏ - một rapper đình đám đời đầu, đã tạo ra bài rap huyền thoại Vietnamese Gang, ca khúc được cả hai thể hiện tại Portland – Porgeon, Mỹ. Hai chữ VG trong tên của Thái chính là được viết tắt từ cụm Vietnamese Gang. Tupac Shakur và Bone Thugs-N-Harmony là 2 nhân vật đã truyền rất nhiều cảm hứng để Thái VG bắt đầu với rap.

Vietnamese Gang phát hành vào năm 1997, tạo được sự ảnh hưởng mạnh mẽ đến giới trẻ ở Việt Nam cũng như những người Việt đang sinh sống tại nước ngoài vào thời điểm đó. Suboi, Justatee, Andree Right Hand đều thừa nhận đã từng nghe và chịu ảnh hưởng từ bản rap Vietnamese Gang cũng như được truyền cảm hứng bởi Thái VG. 

Giống như tên của bài hát, lyrics của Vietnamese Gang đậm chất "băng đảng" và lòng tự tôn dòng máu Việt. Giữa 1 đất nước hội tụ rất nhiều sắc tộc như Hoa Kỳ, ai cũng cố gắng thể hiện nòi giống mình là nhất và Thái VG cùng Khanh Nhỏ cũng không ngoại lệ.

 

Khác với các rapper hoạt động tại Mỹ, âm nhạc của Thái VG không thường viết về những chủ đề nhạy cảm mà luôn thể hiện tinh thần dân tộc rất cao. Đây là điều không quá hiếm gặp trong giới underground, nhưng đồng thời cũng cho thấy tư duy về âm nhạc của Thái VG rất đáng nể, dễ hiểu tại sao anh lại nhận được sự tôn trọng của nhiều rapper. Điểm ấn tượng trong các bản rap của Thái VG còn thể hiện ở chỗ anh luôn cố gắng sử dụng tiếng Việt trong lyrics, dù khả năng nói và viết tiếng mẹ đẻ không tốt.

Tiểu sử Thái VG (Thái Việt G): Hành trình từ một
Nhiều rapper trong underground được Thái VG truyền cảm hứng

Ở thời điểm mà sự phân chia giữa mainstream và underground của rap còn rất rõ rệt, Thái VG chính là một trong những rapper hiếm hoi kết hợp với các ca sĩ nổi tiếng trong Vpop. Điều đó đã cho thấy tầm nhìn và sự ảnh hưởng của anh lớn như thế nào với các thế hệ sau.

Một số bài rap nổi tiếng của Thái VG kết hợp với các nghệ sĩ Việt có thể kể đến như: Hold You Down ft Suboi, Sài Gòn Đẹp Lắm ft Wowy & Nah, Flick ft Hồ Ngọc Hà,..

 

Giai đoạn phát triển mạnh mẽ

Sau khi đã có tiếng trong sự nghiệp, Thái VG thành lập 454 Life Entertainment (được đặt tên theo nhà hàng mà mẹ Thái từng làm tại Portland), ra mắt album The Statement. Năm 2011, anh cùng 454 trở về Việt Nam với hy vọng có thể cùng các "homies" ở quê hương phát triển dòng nhạc mà mình theo đuổi. Dù đã nhiều năm xa xứ, Thái VG luôn tự hào khi mang trong mình dòng máu Việt Nam. Anh mong muốn thông qua âm nhạc của mình có thể giới thiệu hình ảnh của Việt Nam ra thế giới.

Tiểu sử Thái VG (Thái Việt G): Hành trình từ một
Thái VG thành lập 454 Life Entertainment 
Tiểu sử Thái VG (Thái Việt G): Hành trình từ một
Tạo được tiếng vang ở đất Mỹ

Thái VG còn tham gia bộ phim Bang Bang do hãng BEYOND CINEMA sản xuất. Nội dung phim kể về quãng đời của những thanh niên Việt Nam lớn lên trong gia đình đổ vỡ, lớn lên ngoài đường phố đất Mỹ.

Bang Bang được trình chiếu lần đầu tiên vào tháng 5 tại Liên hoan phim Châu Á – Thái Bình Dương. Bộ phim không chỉ gây chú ý tới cộng đồng người Á đang sinh sống tại Mỹ nói riêng và khắp nơi trên thế giới nói chung, mà còn có được sự đánh giá cao từ các nhà thẩm định quốc tế.

Thái VG: nạn nhân bạo lực gia đình, xuất thân gia cảnh khó khăn, từng là một gangster "hàng thật giá thật"

Thái sinh ra và lớn lên ở nước ngoài từ nhỏ nên tiếng Việt của anh khá "bập bẹ". Anh có một tuổi thơ đầy sóng gió khi mang trong mình dòng máu châu Á và sống tại một nơi vô cùng hỗn loạn.

Trong một buổi phỏng vấn cách đây nhiều năm, Thái chia sẻ anh có một gia đình không trọn vẹn niềm yêu thương từ ba mẹ và từng là nạn nhân của bạo lực gia đình, thường xuyên bị ba đánh đập. Sau cuộc hôn nhân đổ vỡ của phụ huynh, Thái cùng mẹ chuyển đến một nơi ở mới tại Portland lúc 12 tuổi. 

Tiểu sử Thái VG (Thái Việt G): Hành trình từ một
Thái VG từng có một tuổi thơ đầy khó khăn

Mẹ Thái phải làm lụng vất vả để gồng gánh cuộc sống. Anh chứng kiến tất cả những điều mà mẹ trải qua nên rất yêu thương và quý trọng mẹ. Khoảng thời gian niên thiếu sống tại Portland, Thái gần như là bị ép phải du nhập 1 băng đảng côn đồ bất kỳ và anh cũng đã trở thành một "gangster" chính hiệu với nhiều kí ức không đáng nhớ. Thái từng sở hữu súng và tham gia nhiều cuộc ẩu đả nguy hiểm, may mắn là vẫn "bảo toàn tính mạng" cho đến hiện nay.

Về sau, Thái bắt đầu thoát khỏi "thế giới" bạo lực, tập trung vào làm nhạc và kiếm tiền lo cho gia đình. Thái cưới vợ và có con đầu lòng, họ là những người vô cùng quan trọng đối với anh, cũng là nguồn cảm hứng vô tận để anh mang vào âm nhạc. 

Thái VG và cột mốc Rap Việt mùa 3

Sau nhiều năm làm việc và sinh sống ở nước ngoài, Thái VG gần như không hoạt động tại thị trường Việt Nam, độ nhận diện của anh cũng ngày càng suy giảm. Mặc dù sự cống hiến của anh cho rap Việt là một điều không thể phủ nhận, nhưng để rap Việt phát triển như hiện tại chính là công sức chung của những cái tên đang ngồi chung dàn HLV, ban giám khảo của Rap Việt mùa 3

Tiểu sử Thái VG (Thái Việt G): Hành trình từ một
Thái VG và các rapper kì cựu có mối quan hệ thân thiết ở ngoài đời
Tiểu sử Thái VG (Thái Việt G): Hành trình từ một
Đặc biệt là mối quan hệ với Suboi, sau lần hợp tác trong ca khúc Hold You Down
Tiểu sử Thái VG (Thái Việt G): Hành trình từ một
 

Là cái tên cuối cùng được công bố trong dàn HLV, Thái VG thu hút sự chú ý và tò mò của khán giả. Không những vậy, anh còn gây ấn tượng với lối nói chuyện "nửa Tây nửa ta" đầy thú vị và hài hước. Cũng như Binz khi tham gia Rap Việt mùa 1 và 2, sử dụng lối nói chêm EngViet và đã có những câu nói viral, trở thành trend. Ngay trong tập 1, Trấn Thành cũng rất cố gắng để khiến câu nói “You didn’t hợp” của Thái VG trở nên quen thuộc hơn với khán giả. 

Xem thêm: Tập 1 Rap Việt Mùa 3: B Ray nhận trái đắng vì tung nón nhưng vẫn vụt mất thí sinh yêu thích

Tiểu sử Thái VG (Thái Việt G): Hành trình từ một
Thái VG mang một phong cách âm nhạc đậm chất "old school"

Xu hướng viết lời bằng tiếng Anh trong rap Việt cũng đã không còn quá xa lạ. Thái VG cũng có lợi thế hơn các huấn luyện viên khác khi anh sinh ra và lớn lên ở Mỹ. Anh hoàn toàn có thể chỉnh sửa để giúp các câu rap tiếng Anh của thí sinh có sức nặng hơn nữa. 

Khác với các HLV còn lại, Thái VG vẫn giữ những chất liệu làm beat cơ bản của hiphop với âm thanh 808, không sử dụng auto tune biến đổi giọng. Tất cả đều tối giản để đặt trọng tâm vào lyrics và flow - cách làm nhạc đặc trưng của rap/hiphop thập niên 90 và đầu 2000, giữ vững màu sắc hiphop old school anh đã theo đuổi từ ngày đầu.

Tiểu sử Thái VG (Thái Việt G): Hành trình từ một
Thí sinh 2k6 vào team Thái VG

Sự “cổ điển” của Thái VG cho thấy một sự riêng biệt, kết hợp với yếu tố thâm niên, kinh nghiệm của anh lại càng tô điểm thêm cho màu sắc này. Anh chắc chắn sẽ thu hút được các thí sinh theo đuổi phong cách old school và mong muốn tìm về những thứ cơ bản nhất tạo nên rap/hiphop. Cùng theo dõi Thái VG tại Rap Việt mùa 3 vào mỗi tối thứ 7 hàng tuần nhé!

Cập nhật thêm tiểu sử các sao khác tại Tiểu Sử Sao.