Chờ...

Ca sĩ Thu Minh và hành trình trở thành diva làng nhạc

VOH - 2023 Thu Minh trở lại showbiz với show âm nhạc Muse It, người hâm mộ hào hứng nhìn lại hành trình hơn 20 năm của nữa ca sĩ.

Thu Minh là một nữ ca sĩ kỳ cựu ở Việt Nam. Cô nổi lên đầu thế kỷ 20 cùng với những ca sĩ lão làng khác như Đoan Trang, Thanh Thảo, Hồng Ngọc… Gần đây, nữ ca sĩ vừa ra mắt talkshow về âm nhạc mang tên Muse It. Nhiều người nhận thấy đây là động thái mở màn cho sự trở lại showbiz trong thời gian dài của cô ca sĩ. 

Nhìn lại hành trình sự nghiệp của diva Thu Minh 1
Thu Minh tung những hình ảnh mới, trở lại đường đua nhạc Việt vào năm 2023

Trong hơn 20 năm hoạt động ở giới giải trí, Thu Minh mang về cho bản thân nhiều thành tựu quý giá cũng như những sản phẩm “để đời”.

Cùng VOH điểm lại hành trình sự nghiệp ấn tượng của Thu Minh nhé!

Thu Minh profile

  • Họ tên: Vũ Thu Minh
  • Ngày sinh: 22/9/1977
  • Quê quán: Hà Đông, Hà Nội
  • Nghề nghiệp chính: Ca sĩ
  • Thời gian hoạt động: 1993 - nay
  • Bài hát tiêu biểu: Nhớ anh, Ánh sáng đời tôi, Bóng mây qua thềm, Chuông gió, Thiên đàng, Mong anh về, Đường cong, Taxi, Bay, Yêu mình anh, Sợ, Diva...
Ca sĩ Thu Minh và hành trình trở thành diva làng nhạc 2
 

Những bước đi đầu tiên trong nghề 

Đam mê nghệ thuật từ nhỏ, Thu Minh chọn cho mình Trường múa TPHCM sau khi tốt nghiệp cấp 2. Dấu ấn đầu tiên Thu Minh làm được là giải nhất Tiếng Hát Truyền Hình năm 1993 với hai ca khúc Bóng cây KơniaTình ca cho em, khi đó cô mới 16 tuổi. 

Nhìn lại hành trình sự nghiệp của diva Thu Minh 2
Thu Minh lúc trẻ

Dù đạt giải thưởng danh giá, nhưng lúc bấy giờ nữ ca sĩ vẫn chưa có được nhiều sự yêu mến từ khán giả. Vào cái thời hoàng kim của đĩa CD, nữ ca sĩ lại lựa chọn đi hát phòng trà, vũ trường để trang trải cuộc sống. Trong những thập niên 90, Thu Minh lựa chọn nhạc đỏ, nhạc tiền chiến, tình khúc để biểu diễn. 

Dấu ấn chuyển mình của Thu Minh 

Sau thời gian dài rèn giũa âm nhạc của mình thêm đa dạng và đậm phong cách cá nhân, Thu Minh quyết định rời phòng trà và phát hành album. Sản phẩm âm nhạc album đầu tay của nữ ca sĩ nhanh chóng nhận được nhiều sự chú ý, Nhớ anh trong album Ước mơ phát hành 2001 trở thành bản hit lúc bấy giờ. 

Tiếp nối thành công từ Nhớ anh, Thu Minh tiếp tục phát hành thêm 3 album kế tiếp là Lời cuối, Nếu như, Tình em. Liveshow đầu tiên nữ ca sĩ mang tên Giai Điệu Bạn Bè diễn ra năm 2004. 

Ca sĩ Thu Minh và hành trình trở thành diva làng nhạc 4
Thu Minh thời thanh xuân. 

Bước ngoặt tiếp theo trong sự nghiệp Thu Minh là album Thiên đàng phát hành năm 2005. Đây là album giúp Thu Minh được đề cử giải Cống hiến (một giải thưởng âm nhạc và thể thao của Việt Nam do báo Thể thao và Văn hóa tổ chức). Hai bài hát  Bóng mây qua thềmChuông gió có độ phủ sóng cao nhất. Cũng trong năm này Thu Minh lấn sân sang lĩnh vực điện ảnh với vai diễn Ái trong phim Tình yêu còn mãi

Suốt những năm tháng dài trong sự nghiệp, Thu Minh có cho mình gia tài đồ sộ những ca khúc hit như Nhớ anh, Bóng mây qua thềm, All by Myself, Bay, Đường cong, Taxi… Nữ ca sĩ  từng được đề cử 7 lần tại giải Cống hiến và giành 1 giải Mnet Asian Music Awards. 

Nhìn lại hành trình sự nghiệp của diva Thu Minh 4
Nữ ca sĩ thay đổi theo phong cách sexy hơn. 

Chinh phục những cột mốc khác 

Năm 2011 Thu Minh tham gia chương trình Bước Nhảy Hoàn Vũ. Với nền tảng trong quá khứ cùng sự nỗ lực  tập luyện của mình, Thu Minh nhận về chiếc cúp vàng danh giá. Nữ ca sĩ gốc Bắc luôn hết mình qua từng vòng thi, sự lột xác đáng bất ngờ của cô khiến giám khảo phải buông lời khen ngợi. 

Không còn làm thí sinh, Thu Minh đảm nhiệm vai trò giám khảo, huấn luyện viên ở Giọng hát Việt mùa đầu tiên (2012). Với sự hỗ trợ của Thu Minh, thí sinh Hương Tràm đã đăng quang vô địch ở cuộc thi này. Khán giả rất ấn tượng với sự tài năng của Thu Minh khi dàn dựng cho thí sinh của mình một sân khấu hoành tráng, giúp Hương Tràm tỏa sáng nhất đêm chung kết.

Ca sĩ Thu Minh và hành trình trở thành diva làng nhạc 6
Thu Minh và Hương Tràm cùng nâng cúp chiến thắng. 

Năm 2013 Thu Minh quyết định thực hiện liveshow tiếp theo của mình - Dấu ấn. Liveshow diễn ra tại Tp.HCM và Hà Nội, tập trung đông đảo những nghệ sĩ nổi tiếng lúc bấy giờ. Suốt đêm diễn, khán giả nhìn thấy được hành trình 20 năm qua của nữ ca sĩ từ Tiếng hát truyền hình 1993 đến Thu Minh đỉnh cao của của hiện tại với Đường cong, Yêu mình anh. 

Nhìn lại hành trình sự nghiệp của diva Thu Minh 6
Thu Minh trình diễn tại Dấu ấn. 

Năm 2017, Thu Minh đảm nhận vị trí host cho lễ trao giải MAMA (Mnet Asian Music Awards) diễn ra tại Việt Nam. Ban tổ chức cho biết nhận thấy Thu Minh là nghệ sĩ kỳ cựu, có sức ảnh hưởng và là một biểu tượng âm nhạc tại Việt Nam nên quyết định mời cô. Được biết năm 2013 Thu Minh từng nhận giải Nghệ sĩ châu Á xuất sắc nhất tại lễ trao giải nổi tiếng này. 

Cập nhật thêm tiểu sử các người nổi tiếng khác tại Tiểu Sử Sao.