Tiểu sử Tom Cruise - Huyền thoại của Hollywood

(VOH) - Tom Cruise là một diễn viên, nhà sản xuất phim nổi tiếng. Anh đã xuất sắc giành được 3 Quả cầu vàng và một Cành cọ vàng danh giá trong sự nghiệp diễn xuất của mình.

Tom Cruise là một trong số những người được đánh giá là nổi tiếng, quyền lực và giàu nhất Hollywood. Anh sở hữu cho mình một gia tài đồ sộ với những bộ phim có doanh thu hàng tỷ đô như bộ phim Mission: Impossible (Nhiệm Vụ Bất Khả Thi), Tropic Thunder, Top Gun: Maverick,... Nhờ tài năng cùng với khuôn mặt điển trai, Tom Cruise chiếm được sự yêu mến trong lòng người hâm mộ. 

Tiểu sử Tom Cruise

  • Tên đầy đủ: Thomas Cruise Mapother IV 
  • Nghệ danh: Tom Cruise
  • Quê Quán: Syracuse, New York, Mỹ 
  • Ngày/tháng/năm sinh: 03/07/1962 
  • Tuổi: 60 
  • Chiều cao: 170 cm 
  • Nghề nghiệp: Diễn viên, nhà sản xuất 
  • Năm hoạt động: 1981 - nay 
[xong] Tiểu sử Tom Cruise - Huyền thoại của kinh đô điện ảnh Hollywood 1
Tom Cruise là diễn viên điển trai và có khả năng diễn xuất tốt

Con đường sự nghiệp diễn xuất của Tom Cruise

Tom Cruise được khán giả biết đến với vai trò là một diễn viên kiêm nhà sản xuất tài ba. Mức thù lao của anh được xếp vào hàng cao nhất thế giới. Các bộ phim của anh đều thu về doanh thu hàng tỷ đô, điều này giúp cho Tom Cruise trở thành ngôi sao có doanh thu phòng vé cao nhất mọi thời đại. 

Tom Cruise bắt đầu sự nghiệp diễn xuất của mình vào năm 18 tuổi. Ban đầu, anh tham gia đóng các vai phụ. Sau đó, nhờ tài năng cùng với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của mình, Tom Cruise đã được đảm nhận vai chính và may mắn những bộ phim của anh đều được khán giả yêu thích và ủng hộ. Từ đó giúp anh đạt được ước mơ trở thành diễn viên nổi tiếng. 

Giai đoạn 1980 - 1989: Chuyển đến New York theo đuổi sự nghiệp diễn xuất 

Năm 1980, với sự ủng hộ của cha dượng và mẹ, Tom Cruise đã quyết định chuyển đến sống tại thành phố New York và theo đuổi sự nghiệp diễn xuất. Trước khi trở thành diễn viên thì Tom Cruise đã kiếm sống bằng nghề hát rong trên đường phố New York. 

Cũng trong năm 1980, Tom Cruise đã ký hợp đồng với CAA và bắt đầu con đường diễn xuất của mình. Đầu năm 1981, anh đóng vai quần chúng trong bộ phim Endless Love - đây cũng vai diễn đầu tiên của Tom Cruise. Cuối năm 1981, anh đã được đảm nhận vai thứ chính trong phim bộ phim Taps

[xong] Tiểu sử Tom Cruise - Huyền thoại của kinh đô điện ảnh Hollywood 2
Tom Cruise cùng diễn viên Dustin Hoffman trong bộ phim Rain Man

Tiếp đó Tom Cruise đã tham gia đóng thêm nhiều bộ phim khác và đã đạt được những thành công nhất định. Bao gồm All the Right Moves (1983), Risky Business (1983), Ridley Scott Legend (1985), Top Gun (1986), The Color Of Money (1986), Cocktail (1988), Rain Man (1988) và Born On The Fourth Of July (1989). 

Trong đó, bộ phim Rain Man (1988) do anh đóng cùng diễn viên Dustin Hoffman đã nhận được rất nhiều lời khen và sự yêu thích của khán giả. Bộ phim này đã mang về cho anh 2 giải thưởng danh giá là giải Oscar cho Phim hay nhất và giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất. 

Xem thêm: 17 bộ phim của tài tử Tom Cruise đóng hay nhất trong sự nghiệp

Đặc biệt diễn xuất của Tom Cruise trong bộ phim Born On The Fourth Of July (1989) được đánh giá rất cao. Tờ Chicago Sun-Time đã ca ngợi diễn xuất của Tom Cruise tốt đến mức bộ phim sống mãi với thời gian. Tác phẩm đã mang về cho anh Quả cầu vàng hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất đầu tiên trong sự nghiệp của mình. 

[xong] Tiểu sử Tom Cruise - Huyền thoại của kinh đô điện ảnh Hollywood 3
Tom Cruise - Ron Kovic trong bộ phim Born On The Fourth Of July

Giai đoạn 1990 - 1999: Thử sức diễn xuất ở các thể loại phim khác nhau 

Tiếp nối thành công trước đó, Tom Cruise đã tham gia diễn xuất ở các thể loại phim khác nhau. Các bộ phim anh đóng trong những năm 1990s gồm có Days Of Thunder (1990), Far and Away (1992), Phỏng Vấn Ma Cà Rồng (1994), Mission: Impossible (Nhiệm Vụ Bất Khả Thi) (1996), Jerry Maguire (1996), Eyes Wide Shut (1999). 

Năm 1996 là một năm thành công với Tom Cruise, hai bộ phim Mission: Impossible (Nhiệm Vụ Bất Khả Thi)Jerry Maguire đã được khán giả đón nhận nồng nhiệt và đem lại doanh thu cao. Đặc biệt tác phẩm Mission: Impossible (Nhiệm Vụ Bất Khả Thi) đã giúp anh giành được Quả cầu vàng thứ 2 dành cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. 

[xong] Tiểu sử Tom Cruise - Huyền thoại của kinh đô điện ảnh Hollywood 4
Tom Cruise cùng bạn diễn trong phim bom tấn Mission: Impossible (Nhiệm Vụ Bất Khả Thi) 

Giai đoạn 2000 - 2009: Tiếp tục tham gia đóng các bộ phim về chủ đề kinh dị và khoa học - viễn tưởng 

Năm 2000, Tom Cruise với vai diễn trong Ethan Hunt trong bộ phim Nhiệm Vụ Bất Khả Thi 2. Bộ phim hành động này đã mang về 547 triệu đô la tại các phòng vé trên toàn thế giới. Đây là tác phẩm giúp anh nhận được giải thưởng Nam diễn viên chính xuất sắc nhất và đạt doanh thu cao nhất trong năm. 

[xong] Tiểu sử Tom Cruise - Huyền thoại của kinh đô điện ảnh Hollywood 5
Tom Cruise trong Nhiệm Vụ Bất Khả Thi 2 

Trong giai đoạn 2002 - 2005, Tom Cruise đã tham gia thêm nhiều bộ phim đem lại cho anh những thành công lớn về mặt thương mại. Bao gồm:

  • Vanilla Sky (2001) thuộc thể loại kinh dị lãng mạn
  • Minority Report (2002) thuộc thể loại hành động kết hợp với khoa học viễn tưởng
  • The Last Samurai (2003) thuộc loại phim chính kịch sử thi
  • Collateral (2004) thuộc thể loại kinh dị hành động
  • War Of The Worlds (2005) thuộc thể loại khoa học viễn tưởng và hành động

Năm 2006, Tom Cruise tiếp tục quay lại với Nhiệm Vụ Bất Khả Thi 3 và thu về 400 triệu đô la tại các phòng vé. Tiếp đến vào năm 2008, trong bộ phim Tropic Thunder với vai diễn Les Grossman đã giúp anh có được một đề cử cho giải thưởng Quả cầu vàng. 

[xong] Tiểu sử Tom Cruise - Huyền thoại của kinh đô điện ảnh Hollywood 6
Tom Cruise - Les Grossman trong Tropic Thunder

Giai đoạn 2010 - 2019: Cho ra mắt bộ phim kinh điển Oblivion

Trong những năm 2010s, Tom Cruise tiếp tục quay những bộ phim mới do anh đảm nhận vai chính bao gồm Knight And Day (2010), Oblivion (2013), Edge Of Tomorrow (2014) phần 4, 5, 6 trong bộ phim Mission: Impossible 1,2,3 (2011, 2015, 2018). 

Đặc biệt, phần 6 của bộ phim Mission: Impossible (Nhiệm Vụ Bất Khả Thi) có tên Mission: Impossible - Fallout đã may mắn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ khán giả và thu về từ phòng vé hơn 791 triệu đô la. Không chỉ có vậy, tác phẩm này còn được các nhà phê bình đánh giá cao hơn so với các phần trước của bộ phim. 

[xong] Tiểu sử Tom Cruise - Huyền thoại của kinh đô điện ảnh Hollywood 7
Tom Cruise cùng các diễn viên trong Mission: Impossible (Nhiệm Vụ Bất Khả Thi) - Fallout

Giai đoạn 2020 - nay: Phát hành bộ phim Top Gun: Maverick do chính anh điều hành sản xuất 

Năm 2022, trên cương vị là một diễn viên và một nhà sản xuất, Tom Cruise đã phát hành bộ phim Top Gun: Maverick. Bộ phim đã xuất sắc thu về khoảng 1.6 tỷ đô la (cập nhật vào tháng 6/2022). Bên cạnh đó, tác phẩm này cũng giúp nam diễn viên giành được giải Cành cọ vàng - một giải thưởng cao quý tại Liên Hoan Phim Cannes. 

[xong] Tiểu sử Tom Cruise - Huyền thoại của kinh đô điện ảnh Hollywood 8
Tom Cruise trong phim Top Gun: Maverick

Hoạt động trên cương vị là một nhà sản xuất 

Ngoài là một diễn viên xuất sắc thì Tom Cruise còn hoạt động với vai trò là một nhà sản xuất. Các tác phẩm do anh sản xuất và đồng sản xuất đều nhận được sự ủng hộ từ khán giả và đánh giá cao từ các nhà phê bình phim. 

Mission: Impossible (Nhiệm Vụ Bất Khả Thi) là bộ phim đầu tiên do anh sản xuất vào năm 1996. Tom Cruise cũng được coi là một trong số ít nhà sản xuất có bộ phim với doanh thu tại phòng vé lên đến hàng tỷ đô la. Anh được đánh giá là một trong những diễn viên quyền lực và giàu có nhất ở Hollywood

Các thành tựu mà Tom Cruise đã đạt được 

Trong suốt hơn 40 năm hoạt động nghệ thuật, các bộ phim của anh đã thu về doanh thu hàng tỷ đô la. Bên cạnh đó, Tom Cruise cũng xuất sắc nhận nhiều giải thưởng vô cùng danh giá và có những thành tựu nổi bật trong quá trình hoạt động nghệ thuật của mình. Những thành tựu mà Tom Cruise đạt được trong giai đoạn 1981 - nay gồm: 

  • Giải thưởng của Hội phê bình phim Thành phố Kansas hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất (1988)
  • Giải Nam diễn viên điện ảnh được yêu thích nhất 1990. 
  • Giải Quả cầu vàng cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất - Phim điện ảnh chính kịch năm 1990.
  • Giải Quả cầu vàng cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất - Phim ca nhạc hoặc hài kịch năm 1997.
  • Nhà sản xuất triển vọng nhất trong phim điện ảnh chiếu rạp năm 1997.
  • Giải thưởng Quả cầu vàng cho nam diễn viên phụ xuất sắc nhất năm 2000.
  • Giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất năm 2002.
  • Giải People's Choice Award hạng mục Nam ngôi sao điện ảnh được yêu thích nhất (2005)
  • Tạp chí Premiere đánh giá và xếp hạng Tom Cruise ở vị trí thứ 13 trong danh sách những người quyền lực nhất Hollywood năm 2006. 
  • Được xếp là người nổi tiếng quyền lực nhất thế giới do tạp chí Forbes xếp hạng năm 2006. 
  • Giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất năm 2009. 
  • Với sự giúp đỡ và gắn bó của anh với Nhật Bản, Hiệp hội Ngày tưởng niệm Nhật Bản đã quyết định gọi ngày 10 tháng 10 năm 2006 là ngày Tom Cruise. 
  • Giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất năm 2022.
  • Giải thưởng Cành cọ vàng danh dự tại Liên hoan phim Cannes năm 2022.
[xong] Tiểu sử Tom Cruise - Huyền thoại của kinh đô điện ảnh Hollywood 9
Tom Cruise nhận giải thưởng Cành cọ vàng danh dự 

Cuộc sống đời tư của Tom Cruise 

Đường tình duyên của Tom Cruise không mấy bằng phẳng. Anh đã trải qua 3 đời vợ và có 3 người con, một cô con gái ruột Suri và 2 người con nuôi là Isabella Jane và Connor Antony. Năm 1987, anh kết hôn với nữ diễn viên Mimi Rogers, họ ly hôn sau 3 năm và không có con chung. 

[xong] Tiểu sử Tom Cruise - Huyền thoại của kinh đô điện ảnh Hollywood 10
Tom Cruise cùng nữ diễn viên Mimi Rogers

Tháng 12 năm 1990, Cruise kết hôn cùng nữ diễn viên Nicole Kidman. Họ nhận nuôi 2 người con là Isabella Jane (1992) và Connor Antony (1995). Cuộc hôn nhân thứ 2 kéo 11 năm và kết thúc vào năm 2001. 

[xong] Tiểu sử Tom Cruise - Huyền thoại của kinh đô điện ảnh Hollywood 11
Tom Cruise cùng Nicole Kidman và 2 con nuôi 

Năm 2006, Cruise tổ chức hôn lễ cùng nữ diễn viên Katie Holmes sau khi chào đón cô con gái đầu lòng Suri vào tháng 4 năm 2006. Sau đó vào năm 2012, cuộc hôn nhân thứ 3 của anh đã tan vỡ, hai người ly hôn và quyền nuôi con thuộc về Holmes. 

[xong] Tiểu sử Tom Cruise - Huyền thoại của kinh đô điện ảnh Hollywood 12
Tom Cruise cùng Katie Holmes

Bài viết trên đây là tổng hợp những thông tin về tiểu sử, sự nghiệp, các thành tựa và đời sống riêng tư của nam diễn viên, nhà sản xuất tài ba Tom Cruise.

Để tìm hiểu thêm những thông tin về các nghệ sĩ nổi tiếng khác, bạn hãy theo dõi chuyên mục Tiểu sử sao của VOH Giải trí.