NSƯT Quốc Trọng: Thời trẻ từng làm bốc vác, tuổi xế chiều sống thảnh thơi

VOH - Sau nhiều năm bươn chải đủ nghề để theo đuổi đam mê diễn xuất, cuộc sống tuổi xế chiều của NSƯT Quốc Trọng là những thành tháng thảnh thơi, thi vị.

NSƯT Quốc Trọng là một tên tuổi lừng lẫy trong làng điện ảnh Việt Nam. Sau nhiều năm cống hiến cho nghệ thuật nước nhà, hiện ông đang tận hưởng những ngày tháng hưu trí một cách an nhiên, không để mình rơi vào sự buồn chán hay cô đơn dù có rất nhiều thời gian rảnh rỗi. 

cuoc-song-tuoi-xe-chieu-cua-nsut-quoc-trong
NSƯT Quốc Trọng hiện đang tận hưởng đời sống về hưu - Ảnh: FBNV

Sinh năm 1958 tại Hà Nội, NSƯT Quốc Trọng có một tuổi trẻ đầy hoài bão và thăng trầm. Nghề đầu tiên mang lại thu nhập cho nam diễn viên là nghề sửa ô tô tại xí nghiệp của mẹ. 

Một buổi chiều, Quốc Trọng ngồi uống chè với bạn thì nghe mọi người có dự định kéo nhau thi nghề diễn viên. Lúc đó, ông cũng hùa theo góp vui nhưng lại bị nhóm bạn cao lớn thách thức: “Bạn mà cũng đòi thi làm diễn viên à? Nhỏ con như này thì làm gì có cửa, bị loại từ vòng gửi xe là cái chắc".  

Vốn có sẵn đam mê lại vừa thuận đà khiêu khích của các bạn, Quốc Trọng quyết tâm nộp đơn thi và trong số 6 thí sinh trong khu phố, chỉ có ông trúng tuyển. Điều này khiến nhóm bạn ngày xưa không khỏi ngỡ ngàng, vì không hiểu sao anh chàng gầy gò, nặng chưa đến 50 kg lại có thể trở thành diễn viên. 

cuoc-song-tuoi-xe-chieu-cua-nsut-quoc-trong (2)
Thời trẻ, NSƯT Quốc Trọng khá gầy gò - Ảnh: tư liệu

Thế là Quốc Trọng khăn gói, theo học khóa diễn viên điện ảnh thứ hai của Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp, ông làm việc tại Hãng phim truyện Việt Nam. Nam diễn viên có thể diễn nhiều loại vai, từ hài hước đến nghiêm túc và thậm chí còn lấn sân lĩnh vực đạo diễn. 

Dù tài năng nhưng con đường sự nghiệp của Quốc Trọng lại khá bấp bênh. Những ngày đầu, ông phải làm thêm nhiều nghề để có thêm thu nhập, từ thợ tiện đến thợ hàn, bốc vác... Những công việc này tuy vất vả nhưng lại là nguồn cảm hứng dồi dào cho ông trong việc tái hiện chân thực các nhân vật trên màn ảnh.

Một trong những vai diễn nổi bật nhất của Quốc Trọng là Xuân Tóc Đỏ trong bộ phim Số Đỏ (1990). Dù cát xê chỉ 600.000 đồng, tương đương 2 chỉ vàng thời đó, nhưng vai diễn này đã đưa tên tuổi của ông vang xa.

Vai Xuân Tóc Đỏ nổi tiếng đến mức mọi người đều gọi ông là anh Xuân. Nam diễn viên còn hài hước thú nhận mình được các cô bán vải, anh bán thịt ưu đãi vì vai diễn này. 

cuoc-song-tuoi-xe-chieu-cua-nsut-quoc-trong (3)
Nam diễn viên có có nhiều vai diễn để đời - Ảnh: Vieon

Bên cạnh Xuân Tóc Đỏ, khán giả còn quen thuộc với Quốc Trọng qua các vai diễn trong Câu Chuyện Làng Dừa, Giông Tố, Lời Nguyền Của Dòng Sông, Người Hùng Râu Quặp, Người Phán Xử, Cây Táo Nở Hoa, Người Một Nhà...

Ngoài vai trò diễn viên, Quốc Trọng còn ghi dấu ấn sâu đậm với vai trò đạo diễn. Ông đã chỉ đạo nhiều bộ phim nổi tiếng như Mùa Lá Rụng, Chủ Tịch Tỉnh, Hai Phía Chân Trời, Cái Tết Của Lão Bồng, Những Người Nhiều Chuyện

Ông cũng giành được không ít giải thưởng uy tín trong suốt thời gian hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật như huy chương vàng Liên hoan phim truyền hình toàn quốc và Cánh diều vàng. 

cuoc-song-tuoi-xe-chieu-cua-nsut-quoc-trong (4)
Ông chinh phục khán giả qua lối diễn tự nhiên, đầy cảm xúc - Ảnh: Vieon

Quốc Trọng ở đời thường là một người hài hước và tùy hứng. Khi chưa về hưu, ông dành toàn bộ thời gian cho phim ảnh, ít có dịp nghỉ ngơi. Nay ở tuổi xế chiều, nam nghệ sĩ thỏa thích theo đuổi đam mê đọc sách, chơi với con cháu, chăm chim cảnh, câu cá...

Dù sức khỏe và tâm huyết với nghề vẫn còn dồi dào, nhưng Quốc Trọng không hề cảm thấy stress khi chuyển sang cuộc sống hưu trí. Ông đón nhận mọi thứ một cách tự nhiên, không để mình buồn chán hay cô đơn.

Song song với những năm tháng xế chiều rãnh rỗi, Quốc Trọng vẫn luôn tìm hiểu, nghiên cứu và chuẩn bị kịch bản để sẵn sàng quay lại công việc đạo diễn khi có điều kiện phù hợp. Bởi với ông, nghề này không có tuổi hưu thực sự; đam mê và sáng tạo vẫn luôn cháy bỏng trong tim.

Hy vọng rằng khán giả sẽ sớm có cơ hội được thưởng thức tác phẩm của NSƯT Quốc Trọng một lần nữa!

Cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin sao nhanh nhất tại chuyên mục tin sao nhé!