EXO - CBX họp báo khẩn tố cáo SM, công ty nhanh chóng đáp trả

VOH - Nhóm nhỏ EXO gồm 3 thành viên Chen, Baekhyun, Xiumin bất ngờ mở họp báo, đưa ra các cáo buộc liên quan đến SM Entertainment.

Sáng ngày 10/6, công ty INB100 do nam ca sĩ Baekhyun (EXO) làm CEO thông báo sẽ tổ chức một buổi họp báo vào chiều cùng ngày để tố cáo các hành vi bất công của SM Entertainment với EXO-CBX. 

exocbxhopbaokiensm004-20240610-193055
Chen, Baekhyun, Xiumin tiếp tục cuộc nữa mâu thuẫn với SM Entertainment

Cụ thể, phía công ty INB100 cho biết, 3 thành viên EXO là Chen, Baekhyun và Xiumin đã hoàn tất thủ tục pháp lý chấm dứt hợp đồng độc quyền và nộp đơn khiếu nại lên Ủy ban Thương mại Công bằng vào tháng 6/2023. Vụ kiện tụng được giải quyết bằng phương pháp đàm phán. Theo thỏa thuận, hoạt động cá nhân của EXO-CBX sẽ do INB100 quản lý. 

Tuy nhiên, INB100 cho biết SM đã làm trái với thỏa thuận ban đầu: "SM Entertainment đã phớt lờ nội dung đàm phán tiền đề của thoat thuận trong thỏa thuận và yêu cầu INB100, công ty quản lý của Chen, Baekhyun và Xiumin, phải trả 10% doanh thu từ các hoạt động cá nhân của nghệ sĩ". SM cũng được cho là đã phớt lờ các tài liệu chứng minh sự bất công do INB100 gửi đến. 

Đúng 4 giờ chiều 10/6 (giờ Hàn Quốc), buổi họp báo của INB100 diễn ra tại khách sạn Shilla (Seoul, Hàn Quốc), phát sóng trực tiếp trên kênh KBS News. 3 thành viên EXO không trực tiếp xuất hiện. Bà Cha Gawon - Chủ tịch ONE HUNDRED (công ty mẹ của INB100), ông Kim Dongjoon - giám đốc đại diện INB100 và luật sư Lee Jaehak đã điều hành buổi họp báo.

exocbxhopbaokiensm002-20240610-193055
Đại diện pháp luật của EXO-CBX và công ty INB100 xuất hiện tại buổi họp báo

Trong buổi họp báo, luật sư Lee Je Hak tiết lộ về lý do Chen, Baekhyun và Xiumin tiếp tục hoạt động nhóm cùng các thành viên EXO khác. 3 thành viên đã từ bỏ số tiền tái ký hợp đồng khổng lồ với SM và hoạt động với tư cách nhóm EXO để bảo vệ nhóm và người hâm mộ. 

Vị luật sư này cho biết thêm 3 thành viên EXO chấp nhận chịu mức phí thường niên 5.5% lợi nhuận riêng cho việc phân phối và phát hành album. Sau đó, SM cùng Kakao (cổ đông lớn thứ hai của SM) lại thay đổi con số lên 20% với lý do mức 5.5% chỉ dành cho công ty con của Kakao, INB100 nằm ngoài hệ thống nên phải chịu mức 20%. 

exocbxhopbaokiensm001-20240610-193055
3 thành viên được cho là đã không nhận khoản tiền duy trì hợp đồng nào từ SM

Tròn 1 năm trước, 3 nam nghệ sĩ đã từng khởi kiện SM Entertainment lên Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc về vấn đề hợp đồng, yêu cầu kiểm tra toàn bộ hợp đồng của nghệ sĩ SM vì kéo dài thời gian quá mức. SM cũng bị cáo buộc gây áp lực buộc EXO phải tái ký hợp đồng trong thời gian họ thực hiện nghĩa vụ quân sự. Khoảng 2 tuần sau khi khởi kiện, SM đưa ra thông báo đã giải quyết được mâu thuẫn, cho rằng có bên thứ ba tác động đến quyết định của 3 nghệ sĩ. 

Sau buổi họp báo 10/6/2024, phía SM cũng nhanh chóng lên tiếng đưa ra quan điểm phản bác đại diện của INB100. SM tuyên bố nam nghệ sĩ MC Mong và chủ tịch Cha Gawon đã có hành vi lôi kéo nghệ sĩ độc quyền của công ty. Đồng thời, SM cho biết tỷ lệ 10% lợi nhuận công ty yêu cầu là tiêu chuẩn thực sự được thực hiện theo trọng tài của tòa án. 

SM cũng phản bác tuyên bố của INB100 về tỷ lệ hoa hồng phân phối mà công ty cho rằng là đối xử không công bằng là không đúng sự thật. Theo lời SM thông báo, trên thực tế, trong quá trình ký kết thỏa thuận, CBX đã yêu cầu đưa tỷ lệ hoa hồng phân phối làm điều kiện của thỏa thuận, nhưng công ty đã xóa điều khoản này và giải thích rằng công ty không có thẩm quyền quyết định nên không thể đưa nó vào thỏa thuận. 

exocbxhopbaokiensm003-20240610-193055
Các tuyên bố của EXO-CBX và SM Entertainment xuất hiện nhiều điểm mâu thuẫn với nhau

Kết lại thông báo, SM cho biết sẽ giải quyết vụ việc thông qua pháp luật, buộc 3 nghệ sĩ phải chịu trách nhiệm cho việc làm của mình. Hiện tại, phía INB100 chưa có thông báo gì thêm trước phản ứng gay gắt của SM. Vụ việc dự kiến sẽ còn kéo dài trong thời gian tới. 

Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí.