EXO: CBX tố SM thực hiện “hợp đồng nô lệ”, EXO đối mặt nguy cơ tan rã

VOH - Sáng 1/6 công ty luật LIN, đại diện pháp lý của Baekhyun, Xiumin và Chen công bố những bất công của các nghệ sĩ khi làm việc với công ty quản lý SM Entertainment.

3 trong tổng số 9 thành viên của EXO cùng khởi đơn kiện công ty quản lý SM Entertaiment vì sự bất công trong hợp đồng suốt nhiều năm qua. Baekhyun, Xiumin và Chen cảm thấy bị thiệt trong quá trình hoạt động và quyết định nhờ sự can thiệp từ pháp luật. 

“Sau khi SM ký hợp đồng dài hạn với các nghệ sĩ từ 12 đến 13 năm trước, khoảng thời gian này là không đủ nên họ phải ký lại hợp đồng độc quyền tiếp theo, kéo dài thời hạn hợp đồng đến ít nhất là 17 đến18 năm. Họ cũng liên tục thực hiện những hành vi chuyên chế cực kì bất công, và đưa ra yêu sách”, luật sư đại diện cho biết. 

Phía công ty luật cũng cho hay các nghệ sĩ đã yêu cầu cung cấp một bản sao dữ liệu làm bằng chứng về nội dung hợp đồng nhiều lần. Đó là  cơ sở chính xác và minh bạch cho các thoả thuận vẫn chưa rõ ràng mà những nghệ sĩ đã chịu đựng trong thời gian qua. Tuy nhiên, cuối cùng SM vẫn duy trì lập trường bất công rằng họ không thể cung cấp bản sao tài liệu đó. 

EXO: Baekhyun, Xiumin, Chen thông báo chấm dứt hợp đồng độc quyền không khác gì “hợp đồng nô lệ” với SM 1
Từ trái sang phải: Các thành viên EXO Baekhyun, Xiumin và Chen. 

Theo luật sư: "Trong quá trình ký hợp đồng độc quyền tiếp theo, các nghệ sĩ đã không thể đàm phán đúng cách trong tình huống họ bị ràng buộc bởi hợp đồng độc quyền hiện tại và rất khó để thiết lập các điều khoản của hợp đồng hoặc phản ánh mong muốn của họ trên cơ sở bình đẳng." 

Ông đã trích dẫn một vụ kiện được đệ trình vào năm 2009 chống lại SM bởi các thành viên Kim Jae-joong, Park Yoo-cheon và Kim Jun-su, những người trước đây là thành viên của SM, tuyên bố rằng hợp đồng là không công bằng do thời hạn của hợp đồng và chia sẻ doanh thu. 

EXO: CBX thông báo chấm dứt hợp đồng độc quyền không khác gì “hợp đồng nô lệ” 2
Xiumin và Baekhuyn trong một sự kiện. 

Phía SM đã bác bỏ mâu thuẫn với Baekhyun, Xiumin và Chen, họ cho rằng có những thế lực bên ngoài tiếp cận các nghệ sĩ của họ, cung cấp thông tin sai lệch và đánh giá pháp lý không chính xác. SM cáo buộc rằng "các nghệ sĩ đang đưa ra những phán đoán sai lầm và thực hiện các hành vi bất hợp pháp khiến họ vi phạm hợp đồng độc quyền hoặc ký hợp đồng kép".

EXO: CBX thông báo chấm dứt hợp đồng độc quyền không khác gì “hợp đồng nô lệ” 3
Ba nghệ sĩ tham dự sự kiện. 

Sau khi tin tức về việc chấm dứt hợp đồng độc quyền được công bố, SM cho biết trong một tuyên bố chính thức: "Chúng tôi sẽ không cho phép sự di chuyển của những người theo đuổi lòng tham tiền bạc mà không quan tâm đến các chi tiết thiết yếu như tương lai của nghệ sĩ hoặc quyền hợp pháp hợp pháp của họ, và chúng tôi sẽ thực hiện tất cả các biện pháp pháp lý có thể."

SM đã phủ nhận cáo buộc trên rằng khi hợp đồng độc quyền hiện tại vẫn còn hiệu lực, họ đã hai lần tăng mức thanh toán của nghệ sĩ. Các sao nam đã được trả tiền trong nhiều năm thì có quyền kiểm tra bất cứ lúc nào, nhưng những nghệ sĩ không đưa ra bất kỳ phản đối nào trong quá trình dàn xếp của công ty. Phía quản lý cho rằng vào thời điểm hết hạn hợp đồng độc quyền hiện tại, cả ba ca sĩ đã ký hợp đồng độc quyền mới và cả quá trình đều không xảy ra vấn đề gì.  

EXO: CBX thông báo chấm dứt hợp đồng độc quyền không khác gì “hợp đồng nô lệ” 4
Các thành viên của EXO. 

"Tuy nhiên tin tức về hợp đồng nổ ra. Sau đó, đại diện của nghệ sĩ, người ban đầu đề nghị ký thỏa thuận, đã thay đổi thái độ và ngừng thảo luận về việc ký kết thỏa thuận, thông báo với chúng tôi rằng sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng độc quyền mà không có bất kỳ lời giải thích nào về việc liệu có hợp đồng kép hay không", phía SM phản hồi. 

Phía công ty còn thông báo rằng các nam idol muốn kiểm tra dữ liệu thì phải đi cùng công ty hoặc kế toán bởi những lo ngại về việc cung cấp dữ liệu không công bằng cho bên thứ ba. SM nhấn mạnh tính hợp lệ và hợp pháp của hợp đồng đã được Tòa án tối cao công nhận trong vụ kiện của Huang Zitao, cựu thành viên EXO, nhằm xác nhận sự vô hiệu của hợp đồng độc quyền. Tuy nhiên, SM đã thay đổi tỷ lệ thanh toán có lợi cho nghệ sĩ bằng cách ký các thỏa thuận phụ lục với các thành viên EXO.

EXO: CBX thông báo chấm dứt hợp đồng độc quyền không khác gì “hợp đồng nô lệ” 5
Ba sao nam trình diễn trên sân khấu. 

Việc gia hạn hợp đồng bắt đầu vào những thời điểm khác nhau vì mỗi thành viên có thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự khác nhau. Nhưng vì biết tầm quan trọng của EXO với tư cách là một nhóm nên các thành viên cũng như công ty đã thảo luận về việc gia hạn hợp đồng, bắt đầu từ những thành viên sắp hết hợp đồng.

SM cho biết các thành viên và phía công ty đã thảo luận rất nhiều trước khi kí kết hợp đồng gia hạn mới, nhưng người đại diện mới được bổ nhiệm của các sao nam đã bất ngờ thay đổi quan điểm và khẳng định rằng hợp đồng độc quyền mới không thể được xác thực và đặt ra những cáo buộc với công ty. 

EXO: CBX thông báo chấm dứt hợp đồng độc quyền không khác gì “hợp đồng nô lệ” 4
Ba nghệ sĩ tham dự sự kiện. 

Giữa lùm xùm với công ty SM, các nam nghệ sĩ vẫn không quên gửi đôi lời đến khán giả: “Chúng mình xin lỗi vì đã khiến các bạn vô cùng lo lắng, và chẳng có có cách nào để trốn tránh lời xin lỗi này”, “Bởi sự bất đồng trong quan điểm với SM, nên chúng mình bắt buộc phải theo đuổi hành động pháp lý. Nhưng chúng mình sẽ cố gắng giải quyết vấn đề một cách khôn ngoan nhất để các bạn không phải quá phiền lòng”. 

EXO: CBX thông báo chấm dứt hợp đồng độc quyền không khác gì “hợp đồng nô lệ” 5
Xiumin và Baekhuyn. 

“Chúng mình muốn nói lên những bất công mà trong quá khứ chẳng thể nói, và thực sự lúc này chúng mình cũng đang rất lo sợ”, “Chúng mình hy vọng rằng các bạn sẽ quan tâm tới lời nói và lòng can đảm của chúng mình. Một lần nữa, chúng mình xin chân thành cảm ơn những người hâm mộ đã ủng hộ chúng mình trong suốt thời gian qua”. 

Sáng sớm hôm nay Sehun, thành viên EXO, đã biết về lùm xùm giữa đàn anh và công ty nên cũng gửi tin nhắn cổ vũ cho các fan: "Cố lên, sẽ có nhiều điều không ngờ tới xảy ra, hy vọng các bạn sẽ có một ngày tuyệt vời". 

Baekhyun (tên thật Byun Baekhyun, 31 tuổi), Xiumin (tên thật Kim Min-seok, 33 tuổi) và Chen (tên thật Jong-dae Kim, 31 tuổi) là thành viên của nhóm nhạc thần tượng nam EXO. Đây là nhóm nhạc nổi tiếng của Hàn Quốc, ra đời vào ngày 8/4/2012 gồm 9 thành viên. EXO đã nhanh chóng trở thành một trong những nhóm nhạc quyền lực nhất Kpop lúc bấy giờ và có ảnh hưởng to lớn đến bây giờ. 

MV Hello vừa ra mắt của Baekhuyn:

 
Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin sao nhanh nhất tại chuyên mục 
tin sao nhé!

Ảnh: Chosun