Kathy Uyên: 'Mình có rất nhiều ý tưởng hay nhưng đôi khi không đủ điều kiện để phát triển'

(VOH) - Nữ diễn viên phim 'Để Mai Tính' không ngừng trăn trở về những khó khăn, rào cản mà nhiều nhà làm phim Việt đang phải đối mặt.

Tối ngày 31/10, Lễ ra mắt Quỹ “Vẻ đẹp điện ảnh -  Kinh tế sáng tạo Việt Nam” của Netflix đã chính thức diễn ra. Đặc biệt, trong sự kiện đã diễn ra hai cuộc tọa đàm bàn tròn với sự tham gia của những cái tên nổi bật trong làng phim Việt như: Diễn viên - Đạo diễn Kathy Uyên, Diễn viên - Đạo diễn Công Hậu, Đạo diễn - nhà sản xuất Phan Gia Nhật Linh (Phan Xine), Người mẫu - Diễn viên Hồ Thu Anh, Đạo diễn Nông Nhật Quang và MC Quang Huy. Chương trình được dẫn dắt bởi S.T Sơn Thạch và Hoàng Yến Chibi - hai gương mặt quen thuộc với khán giả của phim Việt khi xuất hiện trong nhiều dự án điện ảnh nổi tiếng.

Kathy Uyên: 'Mình có rất nhiều ý tưởng hay nhưng đôi khi không đủ điều kiện để phát triển' 1
Buổi lễ ra mắt ra mắt Quỹ “Vẻ đẹp điện ảnh -  Kinh tế sáng tạo Việt Nam” của Netflix với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng

Nói về cơ duyên để gắn bó với điện ảnh Việt Nam đến hiện tại, Kathy Uyên chia sẻ cô đến Việt Nam lần đầu tiên vào năm 2008 khi tham gia bộ phim Chuyện Tình Xa Xứ. Nữ diễn viên cũng không ngờ đó là lúc tình yêu cô dành cho Việt Nam lớn dần, cho đến khi tham gia vào dự án Để Mai Tính cũng là lúc cô quyết định ở lại và tiếp tục phát triển sự nghiệp tại Việt Nam. Từ đó Kathy Uyên dần trở thành cái tên quen thuộc với khán giả Việt khi thử sức ở nhiều vai trò trong các bộ phim: Em Chưa 18, Gái Già Lắm Chiêu 2, Chị Chị Em Em,...

Kathy Uyên: 'Mình có rất nhiều ý tưởng hay nhưng đôi khi không đủ điều kiện để phát triển' 2
Kathy Uyên là nữ diễn viên, đạo diễn nổi tiếng của màn ảnh Việt

Hơn 10 năm hoạt động trong làng giải trí nói chung và trong nền công nghiệp điện ảnh nói riêng, Kathy Uyên nhận thấy rất rõ sự khác biệt giữa điện ảnh Việt ở thời điểm hiện tại so với một thập kỷ trước: “Lúc đó Kathy thấy mỗi năm số phim sản xuất ra rất ít, so sánh với bây giờ thì phim ảnh đã phát triển hơn rất nhiều. Nhiều phim ở Việt Nam được tham gia trong những liên hoan phim quốc tế, đạt nhiều giải thưởng. Càng ngày càng có nhiều thể loại phim khác nhau. Hồi đó chỉ có phim hài với phim hành động thôi, còn bây giờ là nhiều thể loại như: Nhạc kịch, phim tội phạm, kinh dị… nên Kathy rất vui khi thấy các nhà làm phim Việt ngày càng can đảm, càng phiêu lưu…”.

Tuy nhiên, nữ đạo diễn phim Chị Chị Em Em cũng thẳng thắn nói về những khó khăn, rào cản mà các nhà làm phim Việt gặp phải: “Mặc dù mình có rất nhiều đam mê, mình nhiều ý tưởng hay, cách làm phim trên set hết mình nhưng đôi khi những người trong nghề không có đủ điều kiện để phát triển nghề nghiệp”.

Về cú chuyển mình từ vai trò diễn viên sang vai trò biên kịch và nay là một đạo diễn nổi tiếng, Kathy Uyên cho biết tất cả đều có điểm xuất phát là từ niềm đam mê dành cho bộ môn “nghệ thuật thứ bảy”. Cô bày tỏ sự lạc quan khi biết được hoạt động điện ảnh tại Việt Nam sẽ nhận được sự hỗ trợ: “Kathy mong là mọi người trong ngành đừng quá thất vọng. Mình tin mình sẽ trở lại, mình cứ tận dụng thời gian này nếu mình không làm phim được thì mình học hỏi. Đối với Kathy là trước tiên về kinh tế sáng tạo mình phải phát triển nó mọi người có thể học nhiều hơn... Khi nó được như vậy thì sẽ có nhiều cơ hội cho các nhà làm phim trẻ, chứng minh được với mọi người bằng những bộ phim Việt Nam chất lượng. Điều đó rất tốt nên cần sự ủng hộ thêm.”

Xem thêm: Sau 10 năm theo đuổi nghệ thuật, Kathy Uyên công bố vai trò mới

Kathy Uyên: 'Mình có rất nhiều ý tưởng hay nhưng đôi khi không đủ điều kiện để phát triển' 3
Kathy Uyên bày tỏ kỳ vọng về một tương lai có nhiều cơ hội hơn cho tất cả những ai có niềm đam mê điện ảnh để cùng tạo nên bức tranh phim Việt đa dạng, chất lượng

Nam diễn viên, đạo diễn Công Hậu cũng không tránh khỏi gặp khó khăn khi thực hiện các dự án điện ảnh trong mùa dịch. Anh cho biết bộ phim điện ảnh Kẻ Đào Mồ đã hoàn thành và chuẩn bị công chiếu thì phải hoãn lại. Một dự án khác của anh sau đó cũng bị đình trệ do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Chính vì vậy đạo diễn Công Hậu không khỏi vui mừng khi nghe tin về sự hỗ trợ của Quỹ “Vẻ đẹp điện ảnh - Kinh tế Sáng tạo Việt Nam”. Anh mong rằng đây sẽ là bước ngoặt mở ra nhiều cơ hội cho những nhà làm phim trẻ và tất cả những ai có đam mê dành cho điện ảnh.

Kathy Uyên: 'Mình có rất nhiều ý tưởng hay nhưng đôi khi không đủ điều kiện để phát triển' 4
Diễn viên, đạo diễn Công Hậu bày tỏ những khó khăn mà mình gặp phải do dịch Covid-19

Sự kiện Lễ ra mắt Quỹ “Vẻ đẹp điện ảnh - Kinh tế sáng tạo Việt Nam" được tổ chức với sự đồng hành của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, sự góp mặt của đại diện Hội Điện ảnh TP.HCM. Quỹ “Vẻ đẹp điện ảnh - Kinh tế sáng tạo" hướng tới việc hỗ trợ những nhà làm phim ít được biết đến tại Việt Nam, tạo thêm nhiều cơ hội để tiếng nói của họ được lắng nghe.