Nghệ sĩ cải lương Bạch Tuyết: ‘Cải lương luôn đổi mới để phù hợp với thời đại’

(VOH) - Bài hát ‘Về Nghe Mẹ Ru’ của nghệ sĩ Bạch Tuyết kết hợp với Hoàng Dũng ra mắt đã thu hút được lượng lớn khán giả. Nhờ vào những giai điệu bắt tai và sự kết hợp độc đáo giữa ‘tân’ và ‘cổ’.

Mỗi ngày lăn bánh xế trưa
Chở nhiều năng lượng lại thừa yêu thương
Bon bon trên mọi nẻo đường
95.6 bốn phương là nhà

Như thường lệ, chuyến xe 95.6Mhz của đài Tiếng nói Nhân dân TP HCM - Nhịp Sống Sài Gòn lại lăn bánh. Hành trình mới đây có sự góp mặt chia sẻ của tiến sĩ, nghệ sĩ nhân dân Bạch Tuyết cùng 2 host Bích Trăm và Ái Tiên. Tại đây, chúng ta được nghe cô Bạch Tuyết chia sẻ về hành trình và cảm xúc của mình về tác phẩm Về Nghe Mẹ Ru vừa mới phát hành vào ngày 7/4/2022 vừa qua.

Đôi nét về NSND Bạch Tuyết 

Nghệ sĩ cải lương Bạch Tuyết: ‘Cải lương luôn đổi mới để phù hợp với thời đại’ 1
NSND Bạch Tuyết (xưa và nay)

Bạch Tuyết sinh ngày 24/12/1945 là nữ nghệ sĩ cải lương danh tiếng, được mệnh danh là “Cải lương chi bảo”. Cô cũng là tiến sĩ nghệ thuật cải lương đầu tiên của Việt Nam tại hai viện hàn lâm Anh Quốc và Bulgaria. Bạch Tuyết được Nhà nước Việt Nam tôn vinh danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân.

Nghệ sĩ cải lương Bạch Tuyết: ‘Cải lương luôn đổi mới để phù hợp với thời đại’ 2

Nghệ sĩ cải lương Bạch Tuyết

Nghệ sĩ cải lương Bạch Tuyết: ‘Cải lương luôn đổi mới để phù hợp với thời đại’ 3
Nghệ sĩ Bạch Tuyết trong trang phục hiện đại và trang phục cải lương

Ca khúc Về Nghe Mẹ Ru được cô kết hợp cùng với ca sĩ trẻ Hoàng Dũng mới phát hành nhưng lập tức đã thu hút rất nhiều sự quan tâm và lắng nghe, đặc biệt là các bạn trẻ; Là ca khúc kết hợp độc đáo giữa cải lương du dương và giai điệu nhạc rap trẻ trung. 

 

Về Nghe Mẹ Ru là tâm huyết của một người làm nghệ thuật chân chính

'Cải lương luôn đổi mới để phù hợp với thời đại'

Khi được hỏi về nguồn cảm hứng đến từ đâu để cô cho ra đời một sản phẩm tuyệt vời như vậy, cô Bạch Tuyết đã trải lòng:

Vì làm cải lương, yêu cải lươngMình cảm thấy nghệ thuật cải lương rất văn minh, luôn tiến bộ và thay đổi. Thêm nữa là sự thúc đẩy của các bạn trẻ nữa. Có nhiều bạn đã từng chia sẻ cùng cô rằng: 'Cô ơi cô làm cái này đi cô', 'cô ơi cô làm cái kia đi cô'...

Chính những lý do trên cùng cộng hưởng lại làm mình cũng rất xôn xao rất muốn làm cái gì đó mới mẻ. Không phải chỉ cho mình mà cho nghệ thuật sân khấu cải lương mà ông cha mình hằng trăm năm nay đã gây dựng lên.” - cô Bạch Tuyết chia sẻ.

Người nghệ sĩ luôn có trong mình những đam mê và khát vọng được sống với sân khấu. Cho dù đó có là người nghệ sĩ kỳ cựu, đã cống hiến gần như cả cuộc đời mình cho nghệ thuật thì họ vẫn thấy chưa đủ. Họ luôn mong muốn đổi mới, tiếp cận với nhiều thế hệ khán giả hơn, không ngừng tôi luyện bản thân, không quên miệt mài nỗ lực để mang đến khán giả những tác phẩm hoàn chỉnh nhất. 

Cho đến bây giờ vẫn còn có ý kiến cho rằng cải lương là xưa, cải lương là như thế nào đó. Không phải như thế đâu, cải lương luôn đổi mới để phù hợp với thời đại” - cô Bạch Tuyết chia sẻ về những băn khoăn của khán giả.

Nghệ sĩ cải lương Bạch Tuyết: ‘Cải lương luôn đổi mới để phù hợp với thời đại’ 4
 

Thật vậy, mọi thứ trong thế giới này đều luôn đổi dời, đều phải linh hoạt chuyển mình theo thời đại thì mới có thể tồn tại được. Đến nay, giới trẻ chúng ta vẫn biết đến cải lương, vẫn còn có người yêu qúy nó, chứng tỏ cải lương cũng đã phải biến hóa rất nhiều.

Chúng ta không nên giữ quan điểm nghệ thuật truyền thống là phải vẹn nguyên.

Nghệ thuật chân chính chính là tiếp thu những cái hay cái mới lạ, mà vẫn giữ được những giá trị cốt lõi của nó. Quả thực bài hát mà nghệ sĩ Bạch Tuyết mang đến đã thỏa mãn tất cả những tiêu chí trên.

Bài hát Về Nghe Mẹ Ru do nghệ sĩ Bạch Tuyết phối hợp cùng ca sĩ trẻ Hoàng Dũng thể hiện.

Nghệ sĩ Bạch Tuyết chia sẻ cảm nhận của mình sau khi bài hát Về Nghe Mẹ Ru được ra mắt

Sau khi được phát hành, Về Nghe Mẹ Ru đã chứng minh được sự đổi mới của cải lương là hợp thời, xứng đáng. Nhiều bạn trẻ đã đón nhận bài hát như một món ăn tinh thần mới lạ lại đậm đà hương vị quê hương. Đến đây, cô Bạch Tuyết cũng xúc động chia sẻ với Ái Tiên và Bích Trâm: “Trong 1 ngày mà mình trả lời trên 4000 cmt. Rất bất ngờ và vỡ òa” 

Rồi nghe các bạn nói rằng: “Cô ơi cô đang nghe cô hát ở siêu thị điện máy nè cô”, “cô ơi cô đang nghe cô hát ở quán cà phê này nè côHầu như là ở chỗ nào cũng nghe các bạn trẻ Feedback cho mình.

Mình nói là thật sự niềm vui khó tả ghê lắm. Không phải là vì cảm thấy của mình hay nhưng là vì sự ra đời của 1 tác phẩm đánh động, gây xúc động hầu như là từ người lớn đến người vừa và người nhỏ, đặc biệt là người trẻ.”

Có một người mẹ chia sẻ với nghệ sĩ Bạch Tuyết rằng: “Cô ơi cô gia đình con là mấy đời thương cô rồi đó cô. Cái đứa con của con mới có 14 tuổi mà tối ngày nó cứ nghe hoài nghe đi nghe lại, mà nó nói: Mẹ ơi con mê bà Bạch Tuyết ghê luôn.” - cô kể lại trong xúc động, rưng rưng nước mắt.

Niềm vui của người nghệ sĩ đôi khi nó chỉ giản đơn như vậy. Được khán giả biết đến, tác phẩm được đón nhận và được trân trọng là động lực để những người nghệ sĩ như cô tiếp tục con đường nghệ thuật của mình.

'Cải lương không xưa không nay, vấn đề của cải lương là học đi rồi đem cái mới tới cho cải lương'

Cô Bạch Tuyết còn chia sẻ thêm: “Cải lương không xưa không nay, vấn đề của cải lương là học đi rồi đem cái mới tới cho cải lương.

Mục tiêu, mục đích tối thượng là làm thế nào cho bà con khán giả vui. Làm thế nào cho bà con khán giả có 1 cái gì đó mà người ta nghe, người ta nhớ về quê hương, người ta nhớ về tình thân.

Có nhiều người hiện giờ ở nước ngoài gọi cho mình: Trời ơi cô ơi cô, thế hệ của con hiện giờ con mới có 19 tuổi nè cô. Lúc xưa thì ba mẹ con nghe cô, đến phiên con thì con không có nghe đâu. Nhưng mà đây là một cái bài hát mà con nghe từ suốt hôm qua cho tới bây giờ. Mà con rất là cảm ơn cô vì con vừa nghe xong, tự nhiên muốn mua vé máy bay về thăm ba mẹ con liền á.

Đó là lời của các bạn khiến cho mình nghĩ rằng, cảm ơn tổ nghiệp cải lương. Cảm ơn ông bà cha mẹ mình đã khai sáng đã sáng tạo ra cải lương và để làm mới cho dân tộc của mình, làm mới cho nghệ thuật truyền thống.

Cho đến thế kỷ này, năm 2022 và được chúng mình gọi là thời đại “@” thời đại 4.0 mà lại được đón nhận. Từ hôm qua đến bữa nay thôi mà được cả triệu view. Với 1 tác phẩm sử dụng nghệ thuật truyền thống của ông cha mình, bạn cảm động không, cảm động quá đi.

Nghệ sĩ cải lương Bạch Tuyết: ‘Cải lương luôn đổi mới để phù hợp với thời đại’ 5
 

Cảm xúc của cô đi liền với sự ghi nhận về giá trị của loại hình nghệ thuật truyền thống. Cái làm cô tự hào là vì mình có thể phát triển được cội nguồn của nghệ thuật, đưa cải lương về gần hơn với các thế hệ trẻ. Thật đáng ngưỡng mộ cho những tinh thần vì xã hội và cống hiến như cô.

Thật không phải tự nhiên mà cô Bạch Tuyết lại được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân. Nghe bài hát, nghe lời chia sẻ chân thành của cô chúng ta mới vỡ lẽ ra rằng thì ra mọi thứ hiện tại đều xứng đáng có được.

Thành tích hiện tại của 'Về Nghe Mẹ Ru' trên các nền tảng

Hiện tại Về Nghe Mẹ Ru đang ở Top 2 thịnh hành trên Youtube chỉ đứng sau Mv vừa ra mắt của nhóm nhạc Hàn Quốc Big Bang. Cô Bạch Tuyết rất tự hào: “Các bạn có hình dung không, mình chợt nghĩ tiếng Việt bây giờ nó đi khắp thế giới rồi. Melody của tiếng việt giờ nó truyền đi khắp thế giới rồi.

Nghệ sĩ cải lương Bạch Tuyết: ‘Cải lương luôn đổi mới để phù hợp với thời đại’ 4

MV Về Nghe Mẹ Ru đạt được những thành tích đáng nể

Không chỉ nổi lên ở mỗi nền tảng Youtube, trên các nền tảng khác ca khúc vẫn đang thể hiện độ nóng của mình. Các video Tik Tok rất nhiều bạn trẻ đã dùng nền nhạc của Về Nghe Mẹ Ru để biến hóa, hóa trang, cả nấu ăn cũng chèn vào. Khi nghe đến đây, cô Bạch Tuyết luôn miệng khen “dễ thương”. 

Hoàng Dũng - chàng trai miền Bắc và mối duyên với tác phẩm 

Để có được 1 tác phẩm độc đáo và thu hút như vậy chúng ta không thể không kể đến sự góp mặt của chàng ca sĩ trẻ điển trai Hoàng Dũng. Nói về mối duyên của mình và Hoàng Dũng cũng như ekip chương trình, cô Bạch Tuyết đã có những câu chuyện rất thú vị:

Có cái duyên. Ban đầu mình có sự sắp xếp xem gặp ai, mời ai nhưng mà đây lại như là một cái duyên mà mình nghĩ là nhờ tổ nghiệp linh thiêng gửi cho mình gặp những bạn trẻ rất tài hoa. Từ bạn Hứa Kim Tuyền cho đến các bạn hòa âm phối khí là Thịnh rồi NSND Thanh Hải kết hợp tân với cổ rất hài hòa.

Khi mời Dũng thì trước đó mình rất quý trọng anh chàng này. Từ một con người rất quá cỡ nhưng có ý chí tập luyện, đến bây giờ bạn đẹp trai vô cùng. Cho nên mình nghĩ là bạn sẽ đem năng lượng và ý chí, quyết tâm đó giúp cho cả đội sẽ làm việc với nhau rất là tốt. 

Nghệ sĩ cải lương Bạch Tuyết: ‘Cải lương luôn đổi mới để phù hợp với thời đại’ 5

Hoàng Dũng lúc trước và hiện tại

Rõ ràng là như vậy. Đặc biệt là cái hồi mà nói bạn hát 2 cái câu lý con sáo. Bạn nói: Cô ơi, con nói giọng bắc mà con hát cải lương không được.

Mình mới nói là tất cả mọi người Việt Nam đều hát được hết trơn á. Ở miền nào thì con cứ hát theo miền đó đi. Sau đó bạn tập thì làm được rất tốt.

Nghệ sĩ cải lương Bạch Tuyết: ‘Cải lương luôn đổi mới để phù hợp với thời đại’ 6

Nghệ sĩ Bạch Tuyết và Ca sĩ Hoàng Dũng trong MV

Sự giao thoa giữa 'tân' và 'cổ' 

Trong thời buổi hiện đại, các bạn trẻ hướng nhiều về các dòng nhạc Pop, Ballad, Rap… các loại hình cải lương hay văn hóa dân tộc ngày xưa được các bạn trẻ thể hiện lại với một cái chất rất riêng và thu hút. Dưới góc nhìn của một người theo đuổi văn hóa truyền thống, cô Bạch Tuyết trải lòng:

“Không có gì khó như làm nghệ thuật. Có khi mình gắng hết sức hết lòng nhưng mà đến khi ra nó lạnh tanh à. Không đúng thời tiết không đúng mùa màng. Còn có những việc mình làm rất là hồn nhiên nhưng mà khi đưa ra thì phải nói là mình được đón nhận 1 cách rất khủng khiếp. Bản thân mình làm mình cũng không nắm chắc được nữa. 

Cô và các con ra nghề, đâu phải ai cũng may mắn được lót 'chiếu vàng, chiếu bạc'. Có khi phải đi quãng đường dài ở dưới bùn, ở dưới đá sỏi rồi mới tới 1 cái 'chiếu kim cương'.

Trong quá trình đó, nếu mà chia sẻ, cảm thông với nhau, ngiúp nhau được thông qua những tác phẩm nghệ thuật thì theo cô đó là điều thiêng liêng nhất của con người. Mà nhân loại cũng nhờ thế mà tiếp bước đi trên 'những cái nắng lửa mưa dầu' cũng như đi trong một con đường sáng láng. 

Mà như Mai Lâm Châu cũng có dạy cô hồi xưa 'nghệ thuật vị nhân sinh'. Nếu không phải vì cuộc đời thì viết làm gì, hát làm chi?'. 

'Suốt 1 đời mẹ trông ngóng con, tóc trắng mây trời, môi nhạt màu son con vẫn còn mãi mê nơi chốn xa, để mẹ già đêm héo ngày hon. Tức là mẹ con xa nhau đất nước, xa nhau nhưng mà có ai không nghĩ về nhau đâu há con há. Điều đó hết sức đơn giản mình nghe là mình cảm động. 

Nghệ sĩ cải lương Bạch Tuyết: ‘Cải lương luôn đổi mới để phù hợp với thời đại’ 10
Ca khúc là sự kết hợp độc đáo của cải lương và nhạc rap hiện đại

Cả cuộc đời nghệ sĩ biết ơn khán giả, biết ơn nhiều thời đại của Việt Nam đã nâng niu cải lương cũng như nâng niu cái nghệ thuật của dân tộc.”

Trên đây là những trải lòng của một người nghệ sĩ hết lòng vì nghệ thuật, trên hết là nghệ thuật cải lương. Vậy mới thấy, làm bất cứ việc gì trước hết cũng cần phải đặt cái tâm của mình vào thì mới mong nhận được những thành quả xứng đáng.

Bạn đã nghe ca khúc Về Nghe Mẹ Ru chưa? Nếu chưa, hãy thưởng cho mình một tách trà chiều và thả những trong những giai điệu để nhìn ngắm lại cuộc sống tươi đẹp hôm nay nhé!

Nguồn ảnh: Internet