Nghệ sĩ cải lương Vũ Phương Khanh: Tuổi gần 80 nhưng vẫn miệt mài mưu sinh

VOH - Trong buổi gặp gỡ với nhóm Ngũ Long Du Ký của nghệ sĩ Phi Phụng, giọng ca cải lương Vũ Phương Khanh đã có dịp chia sẻ về cuộc sống khó khăn ở tuổi xế chiều.

Vũ Phương Khanh là một trong những tên tuổi gạo cội của làng cải lương Việt, ông từng hoạt động trong các đoàn lớn như Dạ Lý Hương và Hương Mùa Thu, đồng nghiệp của nhiều tên tuổi như Ngọc Hương, Hoài Thanh. Trong sự nghiệp diễn xuất, ông nổi bật với vai diễn Lê Nhu trong vở Gánh Cỏ Sông Hàn

Mặc dù có sự nghiệp đáng ngưỡng mộ, nhưng ở tuổi già, Vũ Phương Khanh lại phải đối mặt với cuộc sống chật vật cùng người vợ trong căn nhà đã xuống cấp. Khi gặp nhóm của nghệ sĩ Phi Phụng, ông không giấu nổi niềm vui. Dù đã cao tuổi và mắc nhiều bệnh như xương khớp và tiểu đường, ông vẫn chạy xe hơn 20km để kiếm thu nhập trang trải cuộc sống.

nghe-si-cai-luong-vu-phuong-khanh-tuoi-gan-80-nhung-van-miet-mai-theo-nghe
Tuổi xế chiều, nghệ sĩ Vũ Phương Khanh cùng vợ ở trong một ngôi nhà xuống cấp - Ảnh: chụp màn hình

Nam nghệ sĩ U80 tâm sự: “Lớn tuổi nhưng vẫn phải đi làm thôi vì không ai nuôi mình, con cái có cuộc đời riêng và cũng khó khăn nhiều thứ, không thể hỗ trợ nhiều. Hiện tại, tôi dạy hát cải lương ở Bình Tân, Bình Chánh. Từ nhà đến đó phải đi 20km, nhưng vẫn phải chạy xe. Mỗi tuần tôi đi dạy khoảng 2-3 ngày. Học trò đóng tiền, tôi chia cho nhà văn hóa, còn lại dùng để trang trải cuộc sống.”

Hiện tại, Vũ Phương Khanh có khoảng 10 học trò. Nhưng cá nhân nam nghệ sĩ buồn lòng vì học trò hiện giờ chỉ học một chút rồi ra nghề, đi hát tại các tụ điểm chứ không học đến nơi đến chốn như xưa. 

Nhờ chăm chỉ đi dạy, mỗi tháng ông kiếm được vài triệu đồng để chi tiêu và lo lắng cho cuộc sống tuổi già. Tuy nhiên, thu nhập của ông cũng không ổn định vì số lượng học trò thay đổi theo thời gian. Nếu đông người học thì ông có thể kiếm được vài trăm ngàn mỗi người. Vì không nhận lương từ nhà nước nên cuộc sống của nghệ sĩ Vũ Phương Khanh khá khó khăn, ít ổn định.

Tại chương trình, nam nghệ sĩ không ngần ngại trình diễn ca khúc bất hủ Gánh Cỏ Sông Hàn. Phi Phụng và Phương Dung không khỏi ấn tượng với chất giọng khỏe, vang, sáng của Vũ Phương Khanh ở tuổi gần 90.  

nghe-si-cai-luong-vu-phuong-khanh-tuoi-gan-80-nhung-van-miet-mai-theo-nghe (2)
Không hổ danh nghệ sĩ cải lương nức tiếng một thời, Vũ Phương Khanh vẫn giữ được làn hơi khỏe, chất giọng ấm vang ở tuổi U80 - Ảnh: chụp màn hình

"Lúc đó đây là bài hát duy nhất của đoàn, tôi hát mãi đến mức khán giả thuộc lòng. Với tôi thì mỗi vai diễn đều quý báu, đáng nhớ", hát xong, Vũ Phương Khanh xúc động nói.

Nhìn vào cuộc sống hiện tại của Vũ Phương Khanh, ta thấy rõ sự bền bỉ và tình yêu nghệ thuật mãnh liệt của ông. Dù tuổi đã cao và sức khỏe suy giảm, ông vẫn miệt mài theo đuổi niềm đam mê, tiếp tục truyền dạy và giữ gìn bộ môn nghệ thuật truyền thống. Đây là tấm gương sáng về lòng yêu nghề và sự cống hiến không ngừng nghỉ, đáng để thế hệ trẻ noi theo.

 

Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí.