Nghệ sĩ Hương Huyền qua đời ở Mỹ

VOH - Nghệ sĩ Thanh Hằng nghẹn ngào thông báo cha của cô đã qua đời ở Mỹ.

Mới đây, nghệ sĩ Thanh Hằng thông báo cha ruột của chị - nghệ sĩ Hương Huyền đã qua đời tại Mỹ. Nghệ sĩ Hương Huyền tên thật là Trần Văn Chúc, sinh năm 1942 tại Sài Gòn. Ông có một người anh trai cũng là nghệ sĩ cải lương với tên Hương Sắc, một người chị ruột có biệt danh là bà Ba Khan, chuyên cho các bầu gánh cải lương thời đó vay tiền để lập đoàn. Sự ra đi của nghệ sĩ Hương Huyền là một mất mát lớn với cộng đồng nghệ thuật.

Nghệ sĩ Hương Huyền qua đời ở Mỹ 1
Nghệ sĩ Thanh Hằng thông báo cha ruột của chị - nghệ sĩ Hương Huyền đã qua đời tại Mỹ - Ảnh:Tư liệu

Vào năm 1960, bà Ba Khan đã đầu tư tiền để lập một đoàn cải lương mang tên Việt Hùng - Minh Chí. Cái tên ấy được đặt theo tên hai nghệ sĩ chính đang được khán giả yêu thích vào thời điểm đó. Đoàn ra mắt với vở kịch Đường Lên Xứ Thái của nhà soạn giả Mộc Linh, trong đó Hương Sắc thủ vai cận tướng của Việt Hùng và Hương Huyền đóng vai vệ sĩ. Tuy nhiên, sau hơn một năm hoạt động, đoàn Việt Hùng - Minh Chí tan rã do nghệ sĩ Minh Chí tách ra lập đoàn riêng.

Sau khi lấy được bằng tú tài, Hương Huyền đã xin chị theo học nghề diễn viên. Ông đã gia nhập vào gánh Hương Hoa của Bầu Sinh. Lúc này, ông được giao đóng các vai kép lẳng, hài. Thời gian sau, Hương Huyền kết hôn với nữ nghệ sĩ Kim Hoa và đi hát cho nhiều gánh khác nhau như Thiên Hương - Bạch Vân, Thanh Hương - Hùng Minh, Thanh Minh - Thanh Nga và đoàn Thống Nhất. 

Nghệ sĩ Hương Huyền qua đời ở Mỹ 2
Nghệ sĩ Hương Huyền có 2 đời vợ - Ảnh: FBNV

Kết hôn không lâu, hai nghệ sĩ có đứa con gái đầu lòng chính là nghệ sĩ Thanh Hằng. Chị Thanh Hằng đã theo nghiệp của ba mẹ và đã thành danh trong lĩnh vực cải lương, đạt nhiều giải thưởng, trong đó có HCV giải Trần Hữu Trang vào năm 1991.

Theo nhận định của soạn giả Viễn Châu, nghệ sĩ Hương Huyền thường được bầu gánh trao cho trách nhiệm làm đài trưởng, tức là người quản lý và trông nom phần nghệ thuật cho đoàn hát. Ông có trí nhớ rất tốt và có thể quản lý mọi việc từ hậu đài, bao gồm cả xử lý ánh sáng trong từng cảnh biểu diễn.

Bên cạnh ca hát, nghệ sĩ Hương Huyền còn là một tay vợt có hạng ở câu lạc bộ Tao Đàn. Những năm 1975, ông còn là huấn luyện viên quần vợt cho sân này. Vài năm sau, ông ly hôn với bà Kim Hoa và đi bước nữa với nữ ca sĩ Phương Hồng Chi. Hai người có một con chung là Cẩm Loan. 

Nghệ sĩ Hương Huyền qua đời ở Mỹ 3
Nghệ sĩ Hương Huyền (người đội nón) tại lễ mừng thọ của nghệ sĩ Nguyễn Văn Chung - Ảnh: Internet

Những năm cuối đời, nghệ sĩ Hương Huyền sang Mỹ và định cư tại quận Cam, miền Nam tiểu bang California. Ông đã tham gia chương trình Phượng Liên 50 năm sân khấu cải lương và quê hương Việt Nam, được khán giả kiều bào khen ngợi khi thể hiện vai ông thầu khoán trong trích đoạn Tuyệt Tình Ca. 

Ông cũng tham gia chương trình Bảo Quốc 50 năm cười với khán giả với vai Lý trang chủ trong trích đoạn Tiếng Hạc Trong Trăng. Phong cách diễn xuất định đạc, đài từ chắc khỏe kết hợp với giọng ca trầm ấm, tất cả khiến khán giả kiều bào vô cùng yêu thích.

Theo Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ vào mỗi cuối tuần, cha thường biểu diễn ở các tiểu bang khác nhau. Trong thời gian rảnh, ông cũng làm tài xế chở những người lớn tuổi trong các gia đình thân quen đi đây đó để kiếm thêm thu nhập cũng như bớt nỗi cô đơn tuổi già. Sau hàng chục năm miệt mài cống hiến cho nghệ thuật, nay cố nghệ sĩ Hương Huyền đã về với cõi tạm trong niềm tiếc thương vô hạn của khán giả trong nước lẫn kiều bào.

Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin nhanh nhất tại chuyên mục Tin sao!