Nghệ sĩ kịch câm hàng đầu Việt Nam - Hoàng Phúc Dzĩ qua đời

VOH - Nam nghệ sĩ qua đời ở tuổi 79 sau thời gian an hưởng tuổi già.

Theo thông tin từ NSƯT Sĩ Tiến, nghệ sĩ Hoàng Phúc Dzĩ qua đời sáng ngày 12/12, hưởng thọ 79 tuổi. Lễ viếng và lễ truy điệu nghệ sĩ Hoàng Phúc Dzĩ được tổ chức bắt đầu từ 7h30 ngày 15/12 tại Nhà tang lễ Bệnh viện Hữu Nghị.

Nam nghệ sĩ sinh năm 1944 được xem là một trong những nghệ sĩ đầu tiên có công gây dựng nên nền kịch câm ở Việt Nam khi ông được cử đi Pháp học 3 năm để đón đầu xu hướng của bộ môn này bởi khi đó bộ môn này rất được yêu thích ở châu Âu và châu Mỹ.

Nghệ sĩ kịch câm hàng đầu Việt Nam - Hoàng Phúc Dzĩ qua đời 1
Nam nghệ sĩ hưởng thọ 79 tuổi - Ảnh: GĐCC

"Tốt nghiệp về nước, anh chính là một trong những người đầu tiên gây dựng, tạo ra loại hình mới như một cơn sốt ở Việt Nam, đó là kịch câm. Nhiều bạn trẻ yêu thích và đua nhau đi học vì thú vị và là bộ môn hình thể dẻo dai" - ông Giang Mạnh Hà (Phó chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam) chia sẻ thêm.

Là một trong những học trò của nam nghệ sĩ Hoàng Phúc Dzĩ, nghệ sĩ kịch câm Hoàng Tùng cho biết anh đã rất thích được xem nghệ sĩ Hoàng Phúc Dzĩ biểu diễn ở Nhà hát Tuổi Trẻ. Chính vì thế sau này khi theo đuổi môn nghệ thuật này, anh cảm thấy rất hạnh phúc khi được nam nghệ sĩ hỗ trợ phía sau. Anh còn nhớ một số vở kịch được chính nghệ sĩ Hoàng Phúc Dzĩ dạy như: Người Bán Mặt Nạ, Vòng Quay Cuộc Đời

Chính vì thầy được lưu diễn nhiều nơi trên thế giới nên mỗi bài học đều được học trò thẩm thấu bởi vô cùng quý giá và ông là một người thầy tuy nghiêm khắc nhưng nhẹ nhàng nên học trò rất quý. 

Nghệ sĩ kịch câm hàng đầu Việt Nam - Hoàng Phúc Dzĩ qua đời 2
Hoàng Phúc Dzĩ ngoài đời là một người khá nhẹ nhàng, ít nói

Ở thời điểm hiện tại, kịch câm dần dần biến mất ở Việt Nam, một số nghệ sĩ lâu lâu đi diễn 1 2 vở cho đỡ nhớ nghề nhưng nghệ sĩ Phúc Dzĩ từng khẳng định: "Kịch câm không bao giờ chết bởi lịch sử của kịch câm là đồ thị hình sin, lúc lên lúc xuống và phụ thuộc vào hoàn cảnh. Hoàn cảnh đó xuất hiện những con người xuất chúng thì kịch câm hưng thịnh. Kịch câm sinh ra bởi con người và con người còn sống thì kịch câm còn tồn tại".

Nghệ sĩ kịch câm hàng đầu Việt Nam - Hoàng Phúc Dzĩ qua đời 3
Nam nghệ sĩ là một trong những nghệ sĩ gây dựng nghệ thuật kịch câm tại Việt Nam

Nghệ sĩ Hoàng Phúc Dzĩ (tức Hoàng Phúc Dỹ) sinh năm 1944, ông công tác tại Nhà hát Tuổi Trẻ từ năm 1982 đến năm 2004. Ông cùng với các nghệ sĩ như Kế Đoàn, Đặng Dũng, Bích Ngọc… được xem là những người có công gây dựng nên kịch câm và là những nghệ sĩ biểu diễn kịch câm xuất sắc của Việt Nam.

Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin nhanh nhất tại chuyên mục Tin sao!