Nghệ sĩ Thanh Hằng: ‘Tôi mong được trút hết tâm hồn cho từng vai diễn’

(VOH) - Những trải lòng của nghệ sĩ Thanh Hằng trong quá trình theo nghề và sự tận tâm của mình trong từng vai diễn khiến khán giả vô cùng xúc động.

Mới đây, nghệ sĩ Thanh Hằng đã có dịp giao lưu với khán giả trong chương trình Nhịp Sống Sài Gòn cùng 2 host Bích Trăm và Thủy Lam. Chương trình được phát trên sóng radio 95.6Mhz của đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM. Tại đây, nữ nghệ sĩ đã có những phút giây trải lòng đầy xúc động về hành trình theo nghề của mình. 

Nghệ sĩ Thanh Hằng cho biết, cô vốn sinh ra trong gia đình có truyền thống nghệ thuật nên ngay từ khi còn nhỏ, những lời ca tiếng hát như đã ăn sâu vào máu của cô. Thậm chí, cô và em gái là nghệ sĩ Thanh Ngân vẫn thường lấy hết màn treo trong nhà xuống để làm sân khấu rồi bật tuồng hát theo mỗi khi bố mẹ không có nhà. 

Xem thêm: Nghệ sĩ Thanh Hằng bồi hồi kể lại thời hoàng kim của cải lương, bật khóc khi nhớ đến cố nghệ sĩ Thanh Sang

Nghệ sĩ Thanh Hằng: ‘Dù có đau đớn, tôi vẫn trút hết tâm hồn cho từng vai diễn’ 1
 
Nghệ sĩ Thanh Hằng: ‘Dù có đau đớn, tôi vẫn trút hết tâm hồn cho từng vai diễn’ 2
NS Thanh Hằng sinh ra trong gia đình có truyền thống nghệ thuật

Đến năm 14 tuổi, nghệ sĩ Thanh Hằng có dịp xuất hiện lần đầu tiên trên sân khấu với vai trò diễn viên múa của đoàn Thanh Minh Thanh Nga. Mỗi ngày trôi qua, cô vẫn thường nán lại ở sau cánh gà để xem hết vở diễn và tập theo cố nghệ sĩ Thanh Nga.

Cho đến năm 1976, nghệ sĩ Thanh Hằng được giao nhiệm vụ ngâm 2 câu thơ do cô Thanh Nga chỉ dạy từ trong hậu trường. Đây cũng là bước đệm đầu tiên giúp nghệ sĩ Thanh Hằng có cơ hội được thể hiện giọng hát của mình trước khán giả thân thương. 

Nghệ sĩ Thanh Hằng được khán giả nhớ đến bởi sự đa dạng trong từng vai diễn. Từ vai đào thương, đào mùi, đào lẵng mùi, lẵng độc,...cô đều thể hiện xuất sắc và không bao giờ làm người hâm mộ thất vọng. Để có thể làm được điều này, nữ nghệ sĩ cho biết rằng bao nhiêu năm qua, cô vẫn luôn quan niệm: "Trách nhiệm của người nghệ sĩ là phải làm sao truyền tải cho khán giả hiểu được vai diễn của mình thông qua ánh mắt, nụ cười. Thậm chí là tay chân, cử chỉ của mình cũng phải diễn như thế nào để khán giả có thể cảm nhận được. Còn khi mình thoại lời văn của tác giả, phải thoại làm sao để truyền đạt đúng ý, để khán giả có thể hiểu và đồng cảm với nhân vật ấy". 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: ‘Dù có đau đớn, tôi vẫn trút hết tâm hồn cho từng vai diễn’ 3
Cô cho rằng người nghệ sĩ phải có trách nhiệm truyền tải vai diễn của mình đến với khán giả sao cho thật tốt

Nghệ sĩ Thanh Hằng cho rằng mỗi nghệ sĩ, diễn viên khi nhận được bất cứ vai nào diễn thì cũng cần phải nghiên cứu thật kỹ, đồng thời cũng phải trải nghiệm nhiều hơn thì khi thể hiện mới có thể đi sâu vào lòng khán giả, khiến khán giả đi theo nhân vật của mình. So với các bài nhạc trẻ hiện nay, cải lương đòi hỏi ở người nghệ sĩ rất nhiều yếu tố. Từ cách nhả chữ, giữ hơi cho đến từng cái luyến láy đều đòi hỏi sự cẩn thận và nhịp nhàng. Có lẽ cũng chính vì điều này mà càng ngày càng có ít bạn trẻ dành niềm đam mê với môn nghệ thuật này.  

Bén duyên với cải lương từ năm 14 tuổi, tính đến nay nghệ sĩ Thanh Hằng đã có gần 50 năm gắn với ánh đèn sân khấu. Trong số hàng trăm vai diễn mà mình đã thể hiện, nữ nghệ sĩ cho biết mình nhớ nhất là vai độc diễn trong vở Truyền Thuyết Về Tình Yêu. Đây chính là vai diễn giúp cô đoạt Huy chương vàng toàn quốc giải thưởng Trần Hữu Trang năm 1991. Ngoài ra, còn có vai Nguyễn Thị Mỹ Hạnh trong Người Không Cô Đơn chính là vai diễn đã giúp nghệ sĩ Thanh Hằng để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng. 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: ‘Dù có đau đớn, tôi vẫn trút hết tâm hồn cho từng vai diễn’ 4
Trải qua hàng trăm vai diễn khác nhau, nhưng mỗi vai diễn đều có ý nghĩa lớn với nữ nghệ sĩ

Trong buổi chia sẻ, nghệ sĩ Thanh Hằng không giấu được niềm đam mê ca hát của mình khi chuẩn bị sẵn một trích đoạn cải lương trong vở Truyền Thuyết Về Tình Yêu. Giọng hát ngọt ngào, bay bổng của nữ nghệ sĩ đã mang đến cho khán giả nghe đài những phút giây hoàn toàn đắm chìm. 

Khi được 2 host Bích Trăm và Thủy Lam hỏi về yếu tố đã giúp nghệ sĩ Thanh Hằng có khả năng "thôi miên" hoàn toàn khán giả, cô cho biết: "Thanh Hằng đến với cải lương ban đầu là vì truyền thống nghệ thuật của gia đình, sau đó thì mình có cơ hội được học hỏi từ thầy cô và trải nghiệm từ thực tế. Nhưng là 1 nghệ sĩ, Thanh Hằng nghĩ rằng trách nhiệm lớn nhất của mình là phải làm sao để hóa thân vào nhân vật. Vì thế nên khi nhận được bất cứ vai diễn nào, mình cũng đều trút hết tâm hồn của mình vào đó. Lúc đó, mình không còn nghĩ đến những điều khác, cho dù vai diễn đó có phải đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần". 

Xem thêm: Nghệ sĩ Thanh Hằng: ‘Liệu đến kiếp sau mình có còn được hát nữa hay không’

Nghệ sĩ Thanh Hằng: ‘Dù có đau đớn, tôi vẫn trút hết tâm hồn cho từng vai diễn’ 5
Nghệ sĩ Thanh Hằng luôn muốn được trút hết tâm hồn của mình vào từng vai diễn

Những lời chia sẻ giản dị, chân thành của nghệ sĩ Thanh Hằng trên sóng radio khiến khán giả vô cùng xúc động. Dù đã trải qua rất nhiều năm hoạt động, trở thành 1 trong những tên tuổi lớn của sân khấu cải lương Việt Nam, nhưng nghệ sĩ Thanh Hằng vẫn giữ tấm lòng khiêm tốn, kính nghiệp và quý trọng khán giả của mình. 

Ảnh: NVCC