Ngôi sao võ thuật Chân Tử Đan bước chân vào chính trường

(VOH) - Ngày 18/1, báo chí đưa tin Chân Tử Đan có tên trong danh sách thành viên Ủy ban toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC, tức cơ quan cố vấn) vừa được công bố.

Điều này có nghĩa nam diễn viên chính thức bước chân vào chính trường với tư cách là thành viên của tổ chức chính trị này.

Chân Tử Đan là ngôi sao võ thuật nổi tiếng, từng được phong tặng danh hiệu "Người hùng vũ trụ" nhờ kỹ năng võ thuật điêu luyện. Anh được nhiều người biết đến qua bộ phim "Diệp Vấn" năm 2008 và trở thành ngôi sao võ thuật ăn khách.

Năm ngoái, anh được mời tham gia bộ phim bom tấn "John Wick: Chapter 4", đóng chung với tài tử nổi tiếng Hollywood Keanu Reeves, người vào vai nam chính John Wick.

Chân Tử Đan
Chân Tử Đan và Keanu Reeves trong bộ phim "John Wick: Chapter 4". (Ảnh: Xinhua)

Trước đây, từng có nhiều nghệ sĩ Hong Kong được bầu làm thành viên CPPCC cấp tỉnh, thành phố nhưng những người được bầu vào CPPCC toàn quốc thì không nhiều.

Chẳng hạn như diễn viên kỳ cựu nổi tiếng Uông Minh Thuyên, trước đây từng được bầu làm thành viên Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (tức đại biểu Quốc hội) vào năm 1988. Mười năm sau đó, cô chuyển sang làm thành viên CPPCC toàn quốc.

Năm 2013, diễn viên Thành Long cũng được bầu làm thành viên CPPCC toàn quốc và tiếp tục tái đắc cử chức vụ này vào năm 2018.

Lần này, đến lượt Chân Tử Đan có tên trong tổ chức chính trị trên. Với cương vị này, nam diễn viên 60 tuổi sẽ có mặt tại Bắc Kinh vào tháng 3 tới để tham dự kỳ họp 'lưỡng hội' thường niên của Trung Quốc, gồm cuộc họp CPPCC toàn quốc và cuộc họp Quốc hội Trung Quốc.

Ngoài ra, có khá nhiều nghệ sĩ Hong Kong đã từng hoặc hiện đang là thành viên CPPCC cấp tỉnh hoặc thành phố như: Châu Tinh Trì và Thang Trấn Nghiệp là thành viên CPPCC tỉnh Quảng Đông từ năm 2013 đến nay; Hà Gia Kính và Trần Tiểu Xuân là thành viên CPPCC thành phố Huệ Châu, tỉnh Quảng Đông vào năm 2008 và 2014; Vương Tổ Lam là thành viên CPPCC tỉnh Quảng Tây, Quảng Mỹ Vân là thành viên CPPCC tỉnh Giang Tây và hiện đang là đại biểu Quốc hội Trung Quốc đại diện cho đặc khu hành chính Hong Kong.

Chân Tử Đan
Chân Tử Đan học võ thuật truyền thống Trung Quốc từ bé

Chân Tử Đan sinh năm 1963 tại tỉnh Quảng Đông, sau đó cùng gia đình chuyển sang sinh sống tại Hong Kong khi anh mới 2 tuổi. Mười năm sau đó, anh di cư sang Mỹ và lớn lên tại nước này.

Từ bé, Chân Tử Đan đã được học về võ thuật truyền thống Trung Quốc. Anh từng cho biết bản thân có một tấm lòng yêu dân tộc từ khi còn nhỏ và anh đã từ bỏ quốc tịch Mỹ từ lâu.