Thành Lộc, tượng đài của sân khấu Việt, 26 năm nhìn lại

VOH - Là một nghệ sĩ gạo cội của sân khấu Việt, NSƯT Thành Lộc đã và vẫn đang cống hiến hết mình cho nền nghệ thuật sân khấu Việt Nam.

Nghệ sĩ ưu tú Thành Lộc - cái tên luôn được nhắc đến trong ký ức tuổi thơ của hàng ngàn khán giả Việt. Với biệt danh là “Phù thủy sân khấu”, trong suốt gần 40 năm làm nghề, những nhân vật mà ông thể hiện đều để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ.

Nhân vật của Nghệ sĩ Thành Lộc in đậm trong lòng khán giả đến mức mà chỉ cần nhắm mắt lại, khán giả có thể tự hình dung ra được từng nét mặt, cử chỉ, câu thoại, tính cách nhân vật… mà chỉ duy nhất Thành Lộc mới có thể mang lại.

[Xong] Nhìn lại hành trình cống hiến của nghệ sĩ Thành Lộc - tượng đài của sân khấu Việt 1
Ảnh chân dung của nghệ sĩ Thành Lộc

Thành Lộc, tượng đài của sân khấu Việt

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống hoạt động nghệ thuật, từ bé nghệ sĩ Thành Lộc đã được tiếp xúc với sân khấu kịch. Tình yêu đối với sân khấu đã nhen nhóm trong lòng người nghệ sĩ khi còn là cậu bé 8 tuổi lần đầu đóng vai nhí trong 2 bộ phim Đất KhổTứ Quái Sài Gòn. Đến khi chuyển về hoạt động tại Sân khấu kịch IDECAF, tên tuổi Thành Lộc càng được nhiều người biết đến.

[Xong] Nhìn lại hành trình cống hiến của nghệ sĩ Thành Lộc - tượng đài của sân khấu Việt 2
Hình ảnh Nghệ sĩ Thành Lộc và mẹ -  Nữ nghệ nhân hát bộ Huỳnh Mai

Trong suốt khoảng thời gian dài gắn bó với IDECAF, nghệ sĩ Thành Lộc đã có được nhiều vai diễn để đời. Trong đó, vai diễn  “Cậu Đồng” trong tác phẩm Cậu Đồng là một cột móc không thể quên trong sự nghiệp của nam nghệ sĩ.

Thành Lộc là hiện thân xuất sắc của “Cậu Đồng”. Trong vai diễn hơn 3 tiếng, ngoài việc thể hiện trọn vẹn được cái nét xảo nguyệt, điêu ngoa của nhân vật. Nghệ sĩ còn khéo léo kết hợp các kỹ thuật cải lương tuồng cổ trong phân cảnh lên đồng khiến người xem không khỏi bất ngờ. Tác phẩm Cậu Đồng đã mang về cho nam nghệ sĩ giải Mai Vàng 1998 - hạng mục Nghệ sĩ kịch nói và cũng là tác phẩm mang lại uy tín nghệ thuật cho sân khấu kịch IDECAF.

[Xong] Nhìn lại hành trình cống hiến của nghệ sĩ Thành Lộc - tượng đài của sân khấu Việt 3
Nhân vật "Cậu Đồng" của nghệ sĩ Thành Lộc

Nghệ sĩ Thành Lộc còn được nhiều khán giả trẻ biết đến với Series Ngày Xửa Ngày Xưa, những tác phẩm in đậm trong ký ức tuổi thơ khiến khán giả cười nghiêng ngả. 

[Xong] Nhìn lại hành trình cống hiến của nghệ sĩ Thành Lộc - tượng đài của sân khấu Việt 4
Nghệ sĩ Thành Lộc cùng Nghệ sĩ Hữu Châu trong vở Tấm Cám

Nhân vật “em Cám” trong vở Tấm Cám với tạo hình hài hước, tính cách đỏng đảnh, chua ngoa kèm theo là cảnh hất tóc gọi cá Bống đầy sáng tạo. Khiến khán giả không thể nhịn cười.

[Xong] Nhìn lại hành trình cống hiến của nghệ sĩ Thành Lộc - tượng đài của sân khấu Việt 5
Thành Lộc và Don Nguyễn trong vở Chuyện Thần Tiên Xứ Phù Tang

Nhân vật Nữ thần Nhảy Múa trong vở Chuyện Thần Tiên Xứ Phù Tang với câu nói quen thuộc “Chị ba yêu cưng, chị ba thương cưng”. Cùng nét diễn đanh đá, duyên dáng khiến khán giả cười lăn lộn.

[Xong] Nhìn lại hành trình cống hiến của nghệ sĩ Thành Lộc - tượng đài của sân khấu Việt 6
Meme kinh điển của Nghệ sĩ Thành Lộc trong vở Hoàng Tử Ai Cập

Hay là nhân vật “bọ cạp câm” của Thành Lộc trong vở Hoàng tử Ai Cập. Hình tượng bọ cạp đen nhẻm, nói gì cũng cần phiên dịch đã gây ấn tượng mạnh cho khán giả. Khán giả được phen cười nghiêng ngả với cảnh nẹt pô rượt đuổi cùng với những màn múa hát bất tận.

Bí mật vườn Lệ Chi, sự ra đời của đạo diễn Thành Lộc

Không dừng lại ở vai trò diễn viên kịch nói, nghệ sĩ Thành lộc còn thử sức mình với vai trò đạo diễn và một trong những tác phẩm đáng chú ý của ông chính là vở Bí mật vườn Lệ Chi - tác phẩm tái dựng sự kiện thảm án Lệ Chi Viên, minh oan cho Lễ Nghi học sĩ Nguyễn Thị Lộ.

[Xong] Nhìn lại hành trình cống hiến của nghệ sĩ Thành Lộc - tượng đài của sân khấu Việt 7
Một cảnh trong vở Bí Mật Vườn Lệ Chi

Trong vở Bí mật vườn Lệ Chi, Nghệ sĩ Thành Lộc như xuất thần với vai diễn “Tạ Thanh” khiến người xem căm ghét, phẫn nộ với từng cử chỉ hành động của một “Tạ Thanh” gian ác

Không còn nét vui tươi trẻ trung như trong series Ngày xửa ngày xưa. Ở vai trò một đạo diễn, Thành Lộc bộc lộ được hết cái nét tinh tế, sự đa sầu đa cảm cảm khi tái hiện một nội dung mang đậm chất văn học. Cách tái hiện sân khấu, trang phục, từng lời thoại của diễn viên cũng khiến người xem không khỏi rùng mình.

Bí mật vườn Lệ Chi được xem là vở kịch vô cùng đẹp, đẹp từ trang phục bối cảnh, đẹp ở cái cách trân trọng khán giả của những người nghệ sĩ. 

[Xong] Nhìn lại hành trình cống hiến của nghệ sĩ Thành Lộc - tượng đài của sân khấu Việt 8
Hình ảnh của nhân vật Tạ Thanh trong  Bí Mật Vườn Lệ Chi

Những vai diễn điện ảnh hiếm hoi của người nghệ sĩ kỳ cựu

Là một diễn viên chuyên nghiệp, kỳ cựu nổi danh với khả năng diễn xuất có chiều sâu và có nền tảng, nghệ sĩ Thành lộc đã góp mặt vào rất nhiều bộ phim điện ảnh và đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng khán giả.

[Xong] Nhìn lại hành trình cống hiến của nghệ sĩ Thành Lộc - tượng đài của sân khấu Việt 9
NSUT Thành Lộc vào vai Hồ Ngọc Hân, một drag-queen trong phim điện ảnh Ngôi nhà bươm bướm
[Xong] Nhìn lại hành trình cống hiến của nghệ sĩ Thành Lộc - tượng đài của sân khấu Việt 10

NSUT Thành Lộc vào vai cha xứ nghiêm nghị nhưng vẫn không kém phần hài hước trong Nụ hôn thần chết

[Xong] Nhìn lại hành trình cống hiến của nghệ sĩ Thành Lộc - tượng đài của sân khấu Việt 11

NSUT Thành Lộc vào vai thầy hiệu trưởng “bệnh thành tích” của Giải cứu thần chết

[Xong] Nhìn lại hành trình cống hiến của nghệ sĩ Thành Lộc - tượng đài của sân khấu Việt 12

NSUT Thành Lộc vào vai ông giáo sư kỳ dị trong Lời nguyền huyết ngải 

Hơn 40 năm làm nghề, sở hữu một kho tàn vai diễn khổng lồ cùng với những thành tựu khó có ai có thể vượt bật. Nghệ sĩ Ưu Tú Thành Lộc vẫn đang tiếp tục hành trình chinh phục trái tim khán giả của mình. Ở mỗi vai diễn, dù là bi hay hài, nam nghệ sĩ vẫn luôn cháy hết mình. Không hề quá phô trương khi ta nói nghệ sĩ Thành Lộc chính là một tượng đài của nghệ thuật sân khấu Việt Nam.

Cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin sao nhanh nhất tại chuyên mục tin sao.