NSƯT Bùi Phương Nga qua đời ở tuổi 47

VOH - Sau thời gian dài chống chọi với bệnh hiểm nghèo, NSƯT Bùi Phương Nga - một trong những nghệ sĩ tài năng cùng thế hệ Xuân Bắc - đã qua đời ở tuổi 47.

Khoảng 14h chiều ngày 14/07, NSƯT Bùi Phương Nga đã từ trần. Theo gia đình, nữ nghệ sĩ đã trải qua 2 năm kiên cường và lạc quan chiến đấu với bệnh ung thư. Hiện tại, gia đình đang chuẩn bị hậu sự cho chị. 

Trước thông tin đau buồn này, nhiều khán giả và đồng nghiệp không tránh khỏi bàng hoàng trước thông tin đau buồn. Nghệ sĩ Tạ Tuấn Minh - người đồng nghiệp thân thiết của Phương Nga - đã mượn lời thơ của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ tiễn bạn: "Ta đã có những ngày vui sướng nhất/ Đã uống cả men nồng và rượu chát/ Đã đi qua cùng tận của con đường/ Sau vô biên dẫu chỉ có vô biên/ Buồm đã tới và lúa đồng đã gặt". Cả hai từng đóng chung trong các vở Hamlet, Hàng Xóm Chung Cư, Chia Tay Hoàng Hôn.

nsut-bui-phuong-nga-qua-doi-o-tuoi-47 (2)
NSƯT Bùi Phương Nga - Ảnh: Internet

NSƯT Bùi Phương Nga sinh năm 1977, tốt nghiệp chuyên ngành diễn viên, Đại học Sân khấu Điện ảnh năm 1998. Nghệ sĩ cũng là bạn học cùng lớp với NSND Xuân Bắc. Nhà hát Kịch Việt Nam là nơi mà cố nghệ sĩ công tác ngay sau khi tốt nghiệp. 

Chị được khán giả biết tới và yêu mến qua nhiều vở diễn của Nhà hát Kịch Việt Nam như Hoa Cúc Xanh Trên Đầm Lầy, Lão Hà Tiện, Giấc Mộng Đêm Hè, Người Cầu May… Chị cũng tham gia diễn xuất trong một số bộ phim, chẳng hạn Cuốn Sổ Ghi Đời, Ngã Ba Thời gian, Nguyên Quán.... 

Những vai diễn của NSƯT Bùi Phương Nga đa phần có số phận bi kịch. Thông qua nhân vật, chị đã để lại nhiều xúc cảm đặc biệt trong lòng khán giả. Ngoài được khán giả yêu quý, chị còn được đồng nghiệp, người thân hết mực quý trọng bởi thái độ làm nghề nghiêm túc, kính nghiệp, nhiệt huyết nhưng không cầu hư vinh cùng tinh thần sống lạc quan, mạnh mẽ. 

nsut-bui-phuong-nga-qua-doi-o-tuoi-47 (3)
NSƯT Bùi Phương Nga có thái độ làm nghề nghiêm túc, rất được đồng nghiệp yêu quý - Ảnh: Internet

Ngay cả khi nhận tin dữ về sức khỏe của mình, chị cũng đối mặt với thái độ rất bình thản. Xuyên suốt hai năm chiến đấu với bệnh tật, chị luôn giữ vững sự nghị lực và niềm vui cho bản thân mình. Dẫu mang bệnh trong mình, NSƯT Phương Nga vẫn thường xuyên đến nhà hát, tham gia vào các vở diễn với vai trò diễn viên lẫn trợ lý đạo diễn. Cứ như thế, chị đã sống trọn với đam mê cho đến những ngày cuối đời.

Điều có lẽ sẽ khiến khán giả phải bất ngờ và xúc động, rằng vài năm trước, khi đang xem và khóc bởi nhân vật bà Muộn do Phương Nga thể hiện trong vở kịch Điều Còn Lại, họ không hề hay biết chị đang phải quật cường chống lại bệnh tật. Thậm chí, có lần chị chạy thẳng từ một đợt điều trị xạ trị đến nhà hát để diễn vở diễn này với một mái tóc giả. Nỗ lực cống hiến hết mình cũng chị đã được đền đáp, khi vai diễn bà Muộn giúp chị nhận huy chương vàng tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2021.

nsut-bui-phuong-nga-qua-doi-o-tuoi-47 (6)
Nữ nghệ sĩ vừa chống chọi bệnh tật vừa cống hiến nghệ thuật với vai diễn bà Muộn - Ảnh: Internet

Ngoài ra, trong suốt quãng đời hoạt động nghệ thuật, chị còn nhận nhiều giải thưởng danh giá khác như huy chương bạc tại Liên hoan Sân khấu Kịch Lưu Quang Vũ năm 2013 nhờ vai vợ người hàng thịt trong vở Hồn Trương Ba, Da Hàng Thịt. Tới 2018, chị giành huy chương vàng tại Liên hoan Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc nhờ vai Hoạn Thư trong vở Kiều. Đặc biệt, chị nhận danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú vào năm 2019.

nsut-bui-phuong-nga-qua-doi-o-tuoi-47 (5)
Nữ nghệ sĩ sẽ sống mãi trong trái tim những người yêu mến chị - Ảnh: Weibo

Bóng Rối là vở diễn cuối cùng của NSƯT Phương Nga, dưới vai trò trợ lý đạo diễn cho NSND Tạ Tuấn Minh. Vở diễn đã mang tới những mỹ cảm sân khấu mới mẻ cho khán giả, trở thành kỷ niệm chia tay đẹp đẽ của Phương Nga đối với nghề, với khán giả, và với sân khấu - nơi chị đã gắn bó không rời trong hơn 20 năm tại thế. 

Cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin sao nhanh nhất tại chuyên mục tin sao nhé!