Diễn xuất của cố NSƯT Anh Thái trong loạt phim kinh điển khiến khán giả thổn thức

VOH - Tuy chỉ đóng vai phụ nhưng cố nghệ sĩ Anh Thái để lại ấn tượng mạnh qua những nhân vật đảm nhận.

Thông tin NSƯT Anh Thái qua đời khiến nhiều người không khỏi bàng hoàng. Nguyên nhân được tiết lộ là do cố nghệ sĩ gặp tai nạn trên đường đi nhận lương hưu, sau đó đã nhập viện trong 1 tuần nhưng tuổi già sức yếu nên không qua khỏi. Ông ra đi ở tuổi 87.

NSƯT Anh Thái là một diễn viên gạo cội Việt Nam với nhiều vai diễn ấn tượng trong hành trình sự nghiệp. Ông từng góp mặt trong những tác phẩm như: Chị Dậu (vai anh Dậu), Chạy Án (vai cụ Cần), Lều Chõng (vai cụ Bảng), Cầu Vồng Tình Yêu vai (Hoàng Kim), Người Chiến Sĩ Trẻ (vai bộ đội Kính), Nổi Gió (lính Song), Sau Cơn Bão (vai Phấn),... 

nsut-anh-thai-qua-doi-006
NSƯT Anh Thái tham gia nhiều vai phụ có chiều sâu

Là thế hệ của đầu của điện ảnh cách mạng Việt Nam, lứa điện ảnh khóa 1, NSƯT Anh Thái thuở còn đi học thuộc top những người đạt thành thích cao của lớp. Bước chân ra từ môi trường đào tạo chuyện nghiệp, cùng với tính cần cù, chăm chỉ rèn luyện từng ngày, diễn xuất của nam nghệ sĩ được đánh giá cao dù những vai mà ông đảm nhận chỉ thuộc tuyến phụ. Đây cũng là 1 điểm đặc biệt khi nhắc đến nam nghệ sĩ gạo cội, khác với những trường hợp bùng nổ tên tuổi bằng vai chính thì ông lại từng bước ghi dấu ấn qua những vai không có nhiều đất diễn.

nsut-anh-thai-qua-doi-001
Diễn xuất của cố nghệ sĩ được đánh giá cao

Vai anh Dậu trong phim Chị Dậu là một bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của cố diễn viên. Khi hóa thân vào nhân vật, ông đã giảm cân để có một vẻ ngoài ốm yếu, hốc hác để giống với nguyên tác nhân vật trong tiểu thuyết. Ông cùng biết rằng mình không có nhiều thời lượng để thể hiện nên luôn cố gắng sáng tạo trong diễn xuất, tạo chiều sâu cho nhân vật.

Nỗi ê chề, xót xa khi thân là đàn ông trụ cột của gia đình nhưng lại bệnh tật ốm đau khiến vợ con rơi vào cảnh lao đao của anh Dậu được NSƯT Anh Thái khắc họa đầy chân thật. 

nsut-anh-thai-qua-doi-007
Vai anh Dậu đã giúp sự nghiệp của NSƯT Anh Thái "sang trang"

Đi qua những năm tháng đóng phim tài liệu, phim lịch sử, phim chuyển thể tiểu thuyết, nam nghệ sĩ tiếp tục thử sức ở phim truyền hình. Nổi bật trong số đó là vai ông Cần - ông nội nam chính Cao Thanh Lâm (Việt Anh) trong phim Chạy Án.

Trên màn ảnh nhỏ, hình ảnh ông Cần trong bộ trang phục bình dị nắm giữ chức Chủ tịch Tỉnh ghi dấu ấn trong lòng người xem. Ông Cần sống một đời liêm khiết, được dân quý mến và yêu thương nhưng tiếc rằng lại không thể dạy dỗ cháu trai Cao Thanh Lâm nên người.

nsut-anh-thai-qua-doi-005
NSƯT Anh Thái trong phim Chạy Án

Trước khi chính thức nghỉ hưu, NSƯT Anh Thái tham gia bộ phim Cầu Vồng Tình Yêu vai Hoàng Kim. Thân phận của nhân vật Kim khá đặc biệt, dù đóng vai trò quan trọng trong gia tộc họ Hoàng nhưng ông cũng chỉ là đứa con nuôi. Ông nhiều lần khiến các thành viên trong gia đình khó chiệu vì tính kỷ luật, áp đặt quá đà nhưng suy cho cùng ông cũng chỉ muốn tốt cho con cháu, muốn dạy dỗ họ nên người bằng phương thức riêng của mình.

nsut-anh-thai-qua-doi-002
NSƯT Anh Thái vai Hoàng Kim

Nhiều năm miệt mài cống hiến cho nghệ thuật, tham gia rất nhiều vai phụ, NSƯT Anh Thái trở thành gương mặt quen thuộc với khán giả Việt. Đối với các đồng nghiệp trong nghề, ai nấy đều dành lời khen ngợi và nể trọng cố nghệ sĩ Anh Thái.

NSƯT Phạm Thanh Hà bày tỏ: "Dù đã lâu không gặp NSƯT Anh Thái nhưng luôn ấn tượng sự gần gũi, hiều hậu của nghệ sĩ gạo cội".

Một diễn viên khác từng học chung lớp với NSƯT Anh Thái cũng cho biết: "Anh Thái sống chan hòa với mọi người, nhưng cuộc đời gặp nhiều vất vả".

Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí.