Đạo diễn nổi tiếng của Iran và vợ bị giết hại dã man

VOH - Dariush Mehrjui là một tên tuổi tiếng tăm trong làng điện ảnh thế giới, cái chết của ông khiến cộng đồng bàng hoàng.

Nhà làm phim nổi tiếng Dariush Mehrjui và vợ Vahideh Mohammadifa vừa bị sát hại tại nhà riêng gần Tehran. Cảnh sát cho biết không có dấu hiệu đột nhập tại hiện trường, nhưng đã xác định được 4 nghi phạm liên quan đến vụ án. Hiện đã có 2 nghi phạm bị bắt giữ.

Đạo diễn nổi tiếng của Iran và vợ bị giết hại dã man 1
Dariush Mehrjui và vợ Vahideh Mohammadifa bị đâm chết tại nhà riêng - Ảnh: AFP

Tờ Etemad đăng một bài phỏng vấn với nội dung vợ của Dariush Mehrjui tiết lộ họ từng bị trộm đột nhập. Người phát hiện vụ việc là con gái của Mehrjui. Trước đó, cô được bố gọi về nhà riêng để ăn tối nhưng khi đến nơi thì phát hiện sự việc đau lòng.

Tin tức này đang gây chấn động trong giới làm phim toàn cầu và đặc biệt là trong ngành điện ảnh Iran. Dariush Mehrjui là một trong những đạo diễn hàng đầu của nước này với nhiều tác phẩm nổi tiếng. Vợ của ông cũng là một diễn viên tài năng. Hiện chính quyền Iran đang tiến hành điều tra để tìm ra hung thủ. 

Đạo diễn nổi tiếng của Iran và vợ bị giết hại dã man 2
Dariush Mehrjui là đạo diễn hàng đầu của Iran - Ảnh: Getty

Dariush Mehrjui sinh năm 1939 tại Tehran, ông du học tại Mỹ trước khi trở về quê hương để ra mắt một tạp chí văn học cùng với bộ phim đầu tay của mình, Diamond 33 (1967). Là một trong những người tiên phong cho trào lưu điện ảnh mới của Iran, ông đã thể hiện tài năng điện ảnh đáng kinh ngạc. Tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là The Cow (1969) - một trong những bộ phim đầu tiên của phong trào này. Nội dung phim kể về tình yêu của một người nông dân nghèo dành cho con bò của mình và nỗi đau của ông sau khi chú bò qua đời.

Sự nghiệp điện ảnh của ông còn rất nhiều tác phẩm đáng chú ý khác như Mr Gullible The Cycle trước khi rời Iran vì tình hình chính trị cuối thập niên 1970.

Sau đó, ông sống ở Pháp từ năm 1980 đến năm 1985 và tiếp tục sản xuất phim. Sau khi trở về Iran, ông tiếp tục cống hiến cho làng điện ảnh nước nhà và thành công vang dội với các tác phẩm như The Tenants (1987), Hamoun (1990), Sara (1993), Pari (1995), Leila (1996), The Pear Tree (1998), To Stay Alive (2002), Beloved Sky (2010), Good To Be Back (2013)...

Đạo diễn nổi tiếng của Iran và vợ bị giết hại dã man 3
Khán giả sẽ mãi nhớ đến ông qua những tác phẩm để đời  - Ảnh: IMDB

Ngoài vai trò đạo diễn phim, ông còn là một dịch thuật gia tài năng. Ông từng dịch các tác phẩm của nhà viết kịch người Pháp gốc Romania Eugene Ionesco và nhà triết học người Đức Herbert Marcuse sang tiếng Ba Tư. Dariush Mehrjui là một nghệ sĩ đa tài có những đóng góp to lớn cho văn hóa Iran và cả thế giới.

Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin sao nhanh nhất tại chuyên mục tin sao nhé!