Chờ...

Tròn 50 năm ngày mất của Lý Tiểu Long, sức ảnh hưởng của ông vẫn còn đó

VOH - Ngày 20/7 năm nay là kỷ niệm 50 năm ngày mất của ngôi sao võ thuật Lý Tiểu Long (Bruce Lee).

Mặc dù đã nửa thế kỷ trôi qua, nguyên nhân về cái chết của ông vẫn còn nhiều ý kiến ​​khác nhau nhưng cuộc đời ngắn ngủi 32 năm của nhân vật huyền thoại này có sức ảnh hưởng lớn trên toàn cầu.

Đến nay, tinh thần thượng võ cũng những đóng góp của Lý Tiểu Long cho võ thuật và điện ảnh vẫn giữ mãi trong lòng người hâm mộ.

Lý Tiểu Long sinh năm 1940 tại Mỹ, một năm sau đó ông cùng cha mẹ trở về Hồng Kông. Khi mới 7 tuổi, thân phụ ông đã dạy cho ông môn võ Thái Cực quyền như một cách rèn luyện thể chất.

Đến năm 13 tuổi, Lý Tiểu Long bái võ sư Diệp Vấn làm sư phụ và được ông dạy về môn võ Vịnh Xuân quyền.

Lý Tiểu Long
Lý Tiểu Long được xem là huyền thoại trong giới võ thuật và điện ảnh

Ban đầu, Lý Tiểu Long học võ với mục đích tự vệ. Một thời gian sau đó, ông cảm thấy môn võ này quá đơn điệu, nhàm chán nên đã bỏ học. Nào ngờ trong một lần xảy ra ẩu đả với người khác, ông đã chiến thắng đối phương bằng những đường quyền mà sư phụ Diệp Vấn đã dạy cho ông.

Kể từ đó, Lý Tiểu Long bắt đầu nhận ra cái hay của môn võ này nên đã quay trở về võ quán, tiếp tục học võ với sư phụ cho đến khi trưởng thành sang Mỹ du học.

Tại Mỹ, Lý Tiểu Long theo học về diễn xuất tại Đại học Washington, sau đó bắt đầu tham gia đóng những vai phụ trong một số phim truyền hình của Mỹ.

Lý Tiểu Long
Lý Tiểu Long trong series phim truyền hình Mỹ "The Green Hornet" năm 1960

Năm 1971, Lý Tiểu Long trở về Hồng Kông và được ông chủ một công ty điện ảnh tại đây mời đóng vai chính trong bộ phim "Đường Sơn Đại Huynh" và trở nên nổi tiếng nhờ bộ phim này, từ đó ông được biết đến như một ngôi sao võ thuật.

Sau đó, những bộ phim tiếp theo mà Lý Tiểu Long tham gia như "Tinh Võ Môn", "Mãnh Long Quá Giang", "Long Tranh Hổ Đấu" và "Trò Chơi Tử Thần" đã tạo nên cơn sốt về võ thuật trên toàn cầu.

Tuy nhiên vào ngày 20/7/1973, Lý Tiểu Long đột ngột qua đời tại nhà bạn gái Đinh Bội ở Hồng Kông khi đang tham gia bộ phim "Trò chơi tử thần", khi đó ông mới 32 tuổi. Cái chết bất ngờ của tài tử lừng danh gây chấn động thế giới.

Mặc dù báo cáo khám nghiệm tử thi lúc bấy giờ xác nhận nguyên nhân tử vong là do phù não, và các bác sĩ cho rằng có thể do Lý Tiểu Long quá nhạy cảm với thuốc giảm đau nên đã gây ra tình trạng phù não, nhưng đến nay vẫn có nhiều đồn đoán xung quanh cái chết của ông.

Xem thêm: Top 9 bộ phim Lý Tiểu Long hay nhất dành cho fan mê võ thuật

 Lý Tiểu Long
Có nhiều lời đồn đoán về nguyên nhân cái chết của Lý Tiểu Long

Có tin nói rằng Lý Tiểu Long đột tử vì dùng thuốc kích dục quá liều chứ không phải thuốc giảm đau, cũng có tin nói rằng ông bị xã hội đen Hồng Kông ra tay hãm hại…

50 năm trôi qua kể từ khi qua đời, Lý Tiểu Long vẫn được xem là biểu tượng võ thuật của màn ảnh Hoa ngữ. Số lượng các tác phẩm mà ông để lại cho hậu thế không nhiều, nhưng đủ để ông trở thành huyền thoại trong giới võ thuật và điện ảnh.

Lý Tiểu Long được xem là cầu nối điện ảnh giữa hai nền văn hóa Đông - Tây, là người có công rất lớn trong việc đưa điện ảnh Hồng Kông lên bản đồ của điện ảnh thế giới.

Lý Tiểu Long
Lý Tiểu Long với cú đá nghiêng rất quen thuộc

Giờ đây, nhân kỷ niệm 50 năm ngày mất của huyền thoại quá cố, một bảo tàng ở Hồng Kông tổ chức triển lãm, trưng bày tác phẩm điêu khắc về ông với kích thước tương đương như người thật của ông lúc còn sống, với tư thế đang thực hiện của đá nghiêng rất quen thuộc.

Tác phẩm điêu khắc này được thực hiện bởi nghệ nhân Chu Đạt Thành, sau khi kết thúc triển lãm, sẽ được tặng lại cho "Quỹ Bruce Lee". 

Ngoài ra, Bảo tàng Văn hóa Hồng Kông cũng tổ chức cuộc triển lãm với chủ đề: "Lý Tiểu Long - Kinh điển mãi trường tồn", đồng thời trình chiếu nhiều bộ phim điện ảnh do Lý Tiểu Long đóng vai chính.