15/15 phường của quận 10 không còn hộ nghèo

(VOH) - Sáng 15/12, UBND quận 10 tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình Giảm nghèo bền vững thành phố giai đoạn 2016-2020.

Giai đoạn 2016 – 2018, quận 10 có 632 hộ nghèo và 801 hộ cận nghèo được công nhận. Căn cứ kết quả kiểm tra hiệu quả giảm nghèo năm 2018, 15/15 phường Quận 10 không còn hộ nghèo có thu nhập dưới 21 triệu đồng/người/năm và chiều thiếu hụt từ 40 điểm trở lên; Đảm bảo 100% hộ nghèo nhóm 1, 2 và 3a, được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí và được tiếp cận dịch vụ y tế, 100% hộ nghèo sử dụng nước sạch, 100% hộ nghèo có sử dụng điện thoại hoặc Internet và có một trong các tài sản tiếp cận thông tin như tivi, radio, máy vi tính. Quận đã được phúc tra công nhận quận không còn hộ nghèo theo chuẩn Thành phố giai đoạn 2016-2020.

 Ông Lê Xuân Tâm, Trưởng phòng LĐ và TBXH quận 10 cho biết khi thực hiện chương trình Giảm nghèo bền vững, chúng tôi thấy rằng Chương trình này rất tốt. Chúng tôi luôn nỗ lực giúp hộ nghèo, làm sao khi hộ nghèo thoát nghèo rồi, họ yên tâm hơn với cuộc sống.”

Tổng nguồn vốn quỹ Xóa đói giảm nghèo của quận 10 tính đến ngày 30/10/2018 là khoảng 17 tỷ 242 triệu đồng; Quận đã giải ngân cho 664 lượt hộ, số tiền hơn 16 tỷ đồng. Quận và Ban giảm nghèo 15 phường tổ chức khảo sát nhu cầu học nghề, việc làm của lao động nghèo, qua đó phối hợp, hướng dẫn, tư vấn, giới thiệu rộng rãi các chương trình đào tạo nghề của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên Quận 10, Trường Nghiệp vụ nhà hàng thành phố, các cơ sở đào tạo nghề, trường dạy nghề trong và ngoài quận, học nghề tại các cơ sở sản xuất kinh doanh. Qua đó, đã giới thiệu được 134 người tham gia học nghề; Giới thiệu và giải quyết việc làm: 326 người.

Quận 10 sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình Giảm nghèo bền vững thành phố giai đoạn 2016-2020

Khen thưởng cá nhân, tập thể có thành tích tốt trong triển khai thực hiện công tác giảm nghèo tại địa phương.

Tuy nhiên, quận 10 hiện nay đang gặp khó khăn trong việc giải quyết chiều thiếu hụt về nhà ở, đặc biệt là về diện tích bình quân của hộ; Đối với chỉ số thiếu hụt về bảo hiểm xã hội và giáo dục người lớn, trình độ nghề, mặc dù Ủy ban nhân dân và hệ thống chính trị phường đã nỗ lực tuyên truyền vận động, tuy nhiên hiệu quả không cao. Đối với họ, việc học văn hóa và tiếp thu kiến thức nghề rất khó khăn, việc tham gia Bảo hiểm xã hội đối với người nghèo cũng không cần thiết.

Theo Ban Giảm nghèo bền vững quận 10, thời gian tới, Quận sẽ nhân rộng các mô hình chăm lo hỗ trợ hộ nghèo hiệu quả, các gương điển hình phấn đấu vượt khó thoát nghèo; Tiếp tục đề ra giải pháp kéo giảm các chiều thiếu hụt xã hội.

Ông Trần Xuân Điền – Chủ tịch UBND quận 10 khẳng định công tác giảm nghèo là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, là một nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài, phải xây dựng trên cơ sở là đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội, phát huy ý thức tự lực tự cường của mỗi người dân; trong đó là phải tập trung mọi nguồn lực, toàn Đảng và UBND các cấp, các ngành và các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể quan tâm, tạo điều kiện cho nhân dân thoát nghèo để nâng mức thu nhập và cải thiện, nâng cao đời sống, góp phần thực hiện mục tiêu chung là dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh.

Thực hiện Chương trình giảm nghèo giai đoạn 2019 - 2020, mức chuẩn thu nhập của hộ nghèo từ 28 triệu đồng/người/năm trở xuống và mức chuẩn thu nhập của hộ cận nghèo trên 28-36 triệu đồng/người/năm, Quận 10 phấn đấu thực hiện mục tiêu  “Quận cơ bản không còn hộ nghèo”, tỷ lệ hộ nghèo là dưới 1% so với hộ dân.