50% bệnh nhân đăng ký bảo hiểm y tế tại bệnh viện Quận 8 không đến khám

(VOH) - Năm 2017 đã có hơn 93.000 thẻ bảo hiểm y tế đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại Bệnh viện Quận 8 nhưng một nửa trong số đó không đến khám.

Báo cáo với đoàn khảo sát Ban Văn hóa – Xã hội Hội đồng nhân dân TP về tình hình khám chữa bệnh tại Bệnh viện Quận 8 sáng nay 21/11, Bác sĩ Nguyễn Văn Thình – Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết, trong năm 2017 đã có hơn 93.000 thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại đây.

Trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khám ngoại trú cho 1.000 lượt bệnh nhân với 90% bệnh nhân đến khám thuộc diện BHYT.

Tuy nhiên, bác sĩ Thình nêu khó khăn, do điều kiện cơ sở vật chất xuống cấp nên chỉ có 50% bệnh nhân đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại đây đến khám, số còn lại chọn cơ sở y tế khác để khám vì BHYT đã thông tuyến quận, huyện.

Đại biểu Hoàng Thị Diễm Tuyết Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương nêu ý kiến nên gom 2 cơ sở còn lại của Bệnh viện Quận 8 (phòng khám đa khoa Xóm Củi và phòng khám đa khoa Rạch Cát) về cơ sở chính để thuận lợi hơn trong tập trung nguồn lực phát triển

Vấn đề này cũng được đại diện Bảo hiểm xã hội Thành Phố cho biết, tại Bệnh viện Quận 8, vượt chi tại bệnh viện là do 50% bệnh nhân tự chuyển tuyến. Tình trạng này nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu, đến thu nhập của y bác sĩ tại đây.

Bà Thi Thị Tuyết Nhung – Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội Hội đồng nhân dân thành phố - Trưởng đoàn khảo sát lưu ý, đến bệnh viện khám mà thấy 1 tuần ngập đến 3 ngày thì bệnh nhân không muốn tới và chọn bệnh viện tuyến quận khác là điều khó tránh khỏi. Số thẻ người đăng ký BHYT tại đây đông nhưng không đến khám là một thiệt thòi cho bệnh viện và thiệt thòi cả nguồn thu nhập vì hiện nay tự chủ của bệnh viện rất lớn.