Như vậy, đường Lê Lợi chỉ còn đoạn từ Nam Kỳ Khởi Nghĩa đến chợ Bến Thành duy trì rào chắn. Chủ đầu tư cùng nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, hoàn trả mặt bằng toàn bộ con đường này, khôi phục giao thông khu vực trung tâm TP.
Đến nay, toàn bộ rào chắn, hàng rào trên đoạn đường dài 50m từ ngã tư Lê Lợi – Pasteur đến trước ngã tư Lê Lợi – Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1 đã được tháo dỡ hoàn toàn.
Theo chủ đầu tư, hiện ga Bến Thành hoàn thành thi công phần kết cấu, tường dẫn, chống thấm sàn đáy... Các hạng mục chính đang được nhà thầu tập trung triển khai là phần kiến trúc, cơ điện.
Riêng đoạn hầm đào hở trên đường Lê Lợi cũng thuộc gói thầu trên, các hạng mục chính như thi công kết cấu, tường dẫn, tường vây, chống thấm sàn... đã hoàn thành. Nhà thầu đang phối hợp với các đơn vị quản lý hạ tầng như điện, cấp thoát nước, thông tin... hoàn chỉnh các hồ sơ, bản vẽ để sớm hoàn trả hiện trạng tuyến đường.
Đây cũng là thông tin vui cho người dân và doanh nghiệp đang sống và làm việc trên đường Lê Lợi bởi suốt 5 năm qua việc kinh doanh bị ảnh hưởng do hàng rào bít kín trước mặt nhà.
Ngay sau bàn giao mặt bằng, chủ đầu tư sẽ dần hoàn thiện thiết kế đô thị trên lòng đường, vỉa hè; nâng cấp các tiện ích nhằm khuyến khích người đi bộ sử dụng xe công cộng và thương mại hai bên trục đường. Các phương án như tăng vỉa hè cho đi bộ, phân làn đường dành riêng cho xe buýt và xe đạp…
Đồng thời, mở rộng ranh nghiên cứu và thực hiện ra các dãy nhà dọc hai bên đường Lê Lợi với mục đích ưu đãi về mặt hệ số sử dụng đất, tầng cao, khoảng lùi để khuyến khích thương mại dịch vụ và thu hút đầu tư.
Việc hoàn trả mặt bằng đường Lê Lợi để góp phần chào mừng Kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2022) và Quốc tế Lao động, cũng như đánh dấu mốc quan trọng của dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên. Ngoài ra, việc hoàn trả mặt bằng đường Lê Lợi còn mang lại hiệu ứng tích cực cho những cư dân xung quanh dự án, đồng thời góp phần hồi phục về kinh tế, du lịch của TPHCM sau đại dịch COVID-19.
Đoạn từ Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Lê Lợi đến ngã ba Phan Bội Châu chúng tôi dự kiến hoàn trả mặt bằng và đưa vào nghiệm thu cũng như tháo dỡ hàng rào vào giữa tháng 6/2022. Riêng đoạn trước chợ Bến Thành dự kiến sẽ hoàn trả mặt bằng trước Lễ 2/9/2022.
Trong buổi sáng cùng ngày, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cũng tổ chức Lễ biểu dương gương điển hình người lao động tiên tiến trong công tác tái lập mặt bằng đường Lê Lợi của gói thầu 1A tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
Tuyến metro số 1 có tổng mức đầu tư 43.700 tỉ đồng, hiện có tổng khối lượng 89%. TP đặt mục tiêu sẽ đưa dự án này vận hành vào cuối quý 4-2023.