Chờ...

Bí thư Nguyễn Văn Nên: Kích hoạt, khôi phục lại thị trường bất động sản

VOH - Ngày 6/1, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị tổng kết thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của UBND thành phố.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên biểu dương nỗ lực của các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp, người dân trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Bí thư Thành ủy TPHCM nhìn nhận còn nhiều hạn chế cần phân tích, tìm nguyên nhân và nêu giải pháp khắc phục.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, việc lập quy hoạch chung, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư vẫn chưa đạt yêu cầu. Công tác phối hợp giữa các sở ngành, địa phương trong giải quyết công việc người dân và doanh nghiệp còn vướng mắc, phiền phức.

Bí thư Nguyễn Văn Nên: Kích hoạt, khôi phục lại thị trường bất động sản
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo hội nghị 

Theo ông Nên, thời gian qua TPHCM có nhiều chủ trương để người dân, doanh nghiệp giám sát hoạt động của bộ máy, kịp thời phát hiện những việc chính quyền làm chưa tốt để uốn nắn, chỉnh sửa và xử lý.

Có dư luận cho rằng một số nơi vẫn còn trì hoãn, chần chừ, tránh né, lãnh đạo TPHCM đang cho xác minh và nếu phát hiện sẽ xử lý tùy theo mức độ.

Bí thư Thành ủy TPHCM cho rằng năm 2024 là năm quan trọng để chạy nước rút thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ 11 của thành phố. Ông Nên cho rằng cơ hội và thách thức của TPHCM đan xen nhau.

Bí thư Thành ủy yêu cầu cả hệ thống chính trị quyết tâm thực hiện có hiệu quả mục tiêu chuyển đổi số và thực hiện nghị quyết 98.

Đề ra các giải pháp để thúc đẩy xuất khẩu, du lịch; huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả nguồn lực để kích cầu tiêu dùng. Trong đó cần kích thích thị trường bất động sản.

Theo ông Nên, đây là thị trường nhạy cảm, phức tạp, cho đến khi thị trường bất động sản bị khủng hoảng mới thấy hết giá trị của thị trường này đối với nền kinh tế. TPHCM phải có trách nhiệm triển khai thực hiện các chính sách, giải pháp từ Trung ương và của thành phố để thị trường này phục hồi trở lại.

Về đầu tư công, ông Nên cho biết TPHCM đã có nhiều cuộc họp, văn bản để thúc đẩy, vấn đề hiện nay là phải nêu cao tinh thần trách nhiệm của từng cán bộ, từng cấp, từng ngành, nhất là người đứng đầu. Từng đơn vị phải theo sát tiến độ, kịp thời có giải pháp ứng phó linh hoạt.

Bí thư Thành ủy thành phố đề nghị chính quyền thành phố phối hợp chặt chẽ với Trung ương và các địa phương để đẩy mạnh liên kết vùng. Siết chặt kỷ cương, nâng cao đạo đức công vụ gắn với đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm.

Bí thư Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, "Thành phố sẽ tăng cường thưởng phạt nghiêm minh, chính xác và kịp thời trên tinh thần mỗi cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu phải làm đúng và làm tốt việc được giao. Ai làm sai, có rủi ro do yếu tố khách quan, không vụ lợi, lãnh đạo thành phố sẽ đứng ra chịu trách nhiệm phụ. Còn nếu vì động cơ cá nhân, vụ lợi, tham nhũng, hối lộ thì phải chịu trách nhiệm cá nhân".

Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu quan tâm bảo vệ an ninh trật tự, kéo giảm tội phạm, tệ nạn xã hội, nhất là ma túy và tội phạm đường phố, tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Trước thềm Tết Nguyên đán cần có chính sách bình ổn thị trường, kiểm soát giá, đảm bảo chuỗi cung ứng; tập trung chăm lo cho người lao động, gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn để không ai là không có Tết.